Ông David Malpass - người được Tổng thống Mỹ Donald Trump đề cử vào ghế Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) - ngày 5/4 đã giành được sự phê chuẩn tuyệt đối của ban lãnh đạo WB.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) đề cử ông David Malpass (phải) cho cương vị Chủ tịch WB tại một buổi lễ ở Washington hôm 6/2/2019 - Ảnh: Reuters.

Việc ông Malpass trở thành vị Chủ tịch tiếp theo của WB là sự tiếp nối truyền thống đã duy trì suốt 73 năm qua trong đó người Mỹ luôn giữ vị trí cao nhất tại định chế cho vay phát triển lớn nhất thế giới.

Hãng tin Reuters dẫn một tuyên bố từ WB nói rằng, ông Malpass, Thứ trưởng phụ trách quan hệ quốc tế của Bộ Tài chính Mỹ, sẽ bắt đầu nhiệm vụ mới vào ngày thứ Ba tuần tới, khi WB và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) bắt đầu chuỗi hoạt động thường niên vào mùa xuân.

Ông Malpass từng là chuyên gia kinh tế của ngân hàng đầu tư Bear Stearns và từng cố vấn cho ông Trump trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ 2016. Ông là ứng cử viên duy nhất trong cuộc lựa chọn Chủ tịch WB lần này.

Người tiền nhiệm của ông Malpass là ông Jim Yong Kim đã rời WB hồi tháng 1 để gia nhập một quỹ đầu tư hạ tầng thuộc khu vực tư nhân. Hồi năm 2012, ông Kim đã phải cạnh tranh với hai ứng cử viên đến từ Nigeria và Colombia để trở thành Chủ tịch WB.

Lần này, ban lãnh đạo WB nói rằng các nền kinh tế lớn như châu Âu và Nhật Bản, cũng như các thị trường mới nổi lớn như Trung Quốc và Brazil đều không có ý định thách thức một ứng cử viên người Mỹ.

Trong một cuộc trao đổi với Reuters, ông Malpass nói ông sẽ giữ vững cam kết của WB về xóa đói giảm nghèo tại các quốc gia nghèo nhất và tiếp tục cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, cũng như theo đuổi các mục tiêu đã được đưa ra trong đợt tăng vốn 13 tỷ USD của WB hồi năm ngoái.

Trong một lá thư gửi toàn thể nhân viên WB, ông Malpass nhấn mạnh tầm quan trọng của cuộc chiến chống đói nghèo và "thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trên diện rộng cho tất cả mọi quốc gia vay vốn WB, và một nền kinh tế toàn cầu mạnh hơn, ổn định hơn".

Kể từ khi bắt đầu công việc tại Bộ Tài chính Mỹ vào năm 2017, ông Malpass đã nhiều lần chỉ trích việc WB liên tục cho Trung Quốc vay vốn. Ông cho rằng Trung Quốc quá giàu để nhận những khoản vay như vậy, trong khi Bắc Kinh đang chất gánh nặng nợ nần thiếu bền vững lên một số quốc gia tham gia sáng kiến hạ tầng mang tên "Vành đai và Con đường".

Những phát biểu trên và vai trò của ông Malpass trong cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung đã dẫn tới một số lo ngại rằng ông có thể tìm cách sử dụng ảnh hưởng của WB để gây sức ép lên Trung Quốc.

Mặc dù vậy, ông Malpass nói với Reuters rằng ông nhận thấy mối quan hệ giữa WB và Trung Quốc sẽ có sự thay đổi lớn trong thời gian tới, "theo hướng công nhận Trung Quốc là nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới và một nhân tố quan trọng trong phát triển toàn cầu. Tôi hy vọng sẽ có sự cộng tác chặt chẽ với Trung Quốc. Chúng tôi cùng chia sẻ sứ mệnh về xóa đói giảm nghèo".

Ông Malpass cũng nói ông không tham dự vào vòng đám phán thương mại Mỹ-Trung diễn ra ở Washington trong tuần này và đang hoàn tất nốt các công việc tại Bộ Tài chính Mỹ. Ông dự kiến có chuyến thăm châu Phi đầu tiên trên cương vị Chủ tịch WB vào cuối tháng 4.

Khi Trung Quốc tổ chức diễn đàn lần thứ hai về Vành đai và Con đường, Tổng giám đốc (WB) là bà Kristalina Georgieva sẽ tham dự, thay vì ông Malpass.

An Huy (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.