Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) David Malpass ngày 17/10 nhận định thỏa thuận Brexit sẽ thúc đẩy triển vọng tăng trưởng toàn cầu, hỗ trợ cả các nước phát triển và đang phát triển.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker (phải) và Thủ tướng Anh Boris Johnson tại cuộc gặp ở Luxembourg ngày 16/9/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu với báo giới trong kỳ họp mùa thu của WB và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) sau khi EU và Anh đạt được một thỏa thuận Brexit mới, ông Malpass cho rằng nếu có sự rõ ràng trong triển vọng Brexit thì điều đó sẽ hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế.

Theo ông Malpass, sự bất ổn liên quan vấn đề Brexit đã gây ảnh hưởng đến hoạt động thương mại và triển vọng kinh tế của cả Anh và EU. Vì vậy, giải quyết được vấn đề đó sẽ đem lại lợi ích cho các nền kinh tế này và cả các nước đang phát triển.

Trong khi đó, Tổng giám đốc IMF Kristalina Georgieva gọi thỏa thuận Brexit mới là “tin vui”, đồng thời bày tỏ hy vọng thỏa thuận này sẽ được hoàn tất.

Bà Georgieva cho biết IMF ước tính Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Anh sẽ giảm từ 3,5 - 5% nếu London rời EU mà không đạt được thỏa thuận nào, trong khi kịch bản này sẽ khiến GDP của EU giảm 0,5%. Kể cả khi hai bên có một thỏa thuận, thì GDP của Anh cũng được dự đoán sẽ giảm 2%.

IMF đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Anh trong năm nay từ mức 1,5% được đưa ra ba tháng trước đó, xuống còn 1,2%. Nếu dự đoán này là đúng, đây sẽ là mức tăng trưởng thấp nhất của “xứ sở sương mù” kể từ năm 2009. Trước khi hai bên đạt được thỏa thuận Brexit, IMF trong tuần này đã dự đoán kinh tế Anh sẽ tăng trưởng 1,2% trong năm 2019 và 1,4% năm 2020, sau khi ghi nhận mức tăng trưởng 1,4% trong năm ngoái.

Sau nhiều ngày đàm phán, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã nhất trí các điều khoản trong thỏa thuận Brexit với EU, mở đường cho một cuộc bỏ phiếu lịch sử tại Hạ viện Anh để đưa London rời khỏi “mái nhà chung”.

Tuy nhiên, theo NBC News, thỏa thuận này vẫn cần được các nhà lãnh đạo châu Âu và các nghị sĩ trong Quốc hội Anh phê chuẩn. Thỏa thuận có thể phá vỡ bế tắc vốn làm tê liệt chính trường Anh kể từ khi nước này tiến hành cuộc bỏ phiếu để rời khỏi EU trong cuộc trưng cầu dân ý năm 2016

Dư luận giờ đây sẽ hướng sự chú ý đến câu hỏi liệu Thủ tướng Johnson có nhận được đủ sự ủng hộ để đưa thỏa thuận nói trên vượt qua "ải" Hạ viện trong cuộc bỏ phiếu dự kiến diễn ra vào ngày 19/10. Đảng Liên minh Dân chủ trước đó đã phản đối thỏa thuận này.

Khánh Ly (TTXVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.