Mức giá John Malone đặt ra cho Virgin Media đã biến thương vụ này thành M&A truyền thông lớn nhất thế giới, kể từ sau vụ mua bán 17,4 tỷ USD của Thompson và Reuters năm 2007.

Tập đoàn truyền thông Liberty Global của tỷ phú Mỹ John Malone đã đồng ý mua lại nhà cung cấp truyền hình cáp Virgin Media của Anh với giá 16 tỷ USD bằng tiền mặt và cổ phiếu. Động thái này đã đe dọa đến vị thế dẫn đầu thị phần truyền hình trả tiền tại châu Âu của trùm truyền thông Rupert Murdoch.

Liberty Global trả giá 47,87 USD một cổ phiếu cho hãng truyền hình trả tiền lớn thứ hai tại Anh. Con số này cao hơn 24% giá đóng cửa của Virgin Media ngày 4/2. Nếu tính cả nợ, Virgin Media được định giá 23,3 tỷ USD.

Virgin Media là hãng truyền hình cáp lớn thứ hai tại Anh. Ảnh: Bloomberg

Đây là thương vụ M&A truyền thông lớn nhất thế giới kể từ năm 2007. Việc này sẽ giúp Liberty Global cạnh tranh với Comcast - hãng truyền hình cáp lớn nhất thế giới, đồng thời khai chiến với British Sky Broadcasting do News Corp của tỷ phú Rupert Murdoch kiểm soát.

Malone sử dụng Liberty Global để tấn công thị trường ngoài Mỹ, gồm Đức, Bỉ và Thụy Sĩ. Matthew Harrigan, nhà phân tích tại Công ty chứng khoán Wunderlich (Mỹ) cho biết: "Đây là giao dịch rất hời cho Liberty Global. Virgin là một tài sản tốt, và tôi cho rằng thương vụ này sẽ càng làm nó hấp dẫn hơn".

Theo dữ liệu của Bloomberg, đây là thương vụ mua bán một công ty truyền thông lớn nhất kể từ tháng 5/2007. M&A 17,4 tỷ USD giữa Tập đoàn Thompson và hãng tin Reuters thời đó đã hình thành nên Thomson Reuters ngày nay.

Mức giá mà Malone đưa ra gấp 8,8 lần dòng tiền hoạt động của Virgin Media năm 2012 và 7 lần dòng tiền dự kiến năm 2013. Các cổ đông của Virgin Media sẽ nắm khoảng 36% công ty sau khi sáp nhập và 26% quyền bỏ phiếu. Liberty Global sẽ phát hành nợ để có 5,9 tỷ USD tiền mặt cho thương vụ này, làm khối nợ của Virgin Media tăng thêm 3 tỷ USD.

Sau M&A, khoảng 80% doanh thu của Liberty Global sẽ đến từ 5 quốc gia: Anh, Đức, Bỉ, Thụy Sĩ và Hà Lan. Mike Fries, CEO của công ty này cho biết họ có thể niêm yết tại một quốc gia châu Âu. Ông nói: "Bổ sung Virgin Media vào thị trường châu Âu đang tăng trưởng nhanh là sự mở rộng tự nhiên. Đó cũng là chiến lược tạo thêm giá trị mà chúng tôi đã thực hiện thành công trong 7 năm qua".

Liberty Global có trụ sở tại Colorado (Mỹ) và là công ty truyền hình cáp lớn thứ hai thế giới, sau Comcast. 90% doanh thu của hãng này đến từ châu Âu với 18 triệu trên tổng số 20 triệu khách hàng thuộc khu vực này. Hai thị trường lớn nhất của họ là Đức và Bỉ.

John Malone là chủ tịch Liberty Global. Theo Forbes, tính đến tháng 9/2012, ông sở hữu số tài sản trị giá 5,6 tỷ USD. Richard Brandson là cổ đông lớn nhất tại Virgin Media. Tài sản của tỷ phú này hiện là 4,2 tỷ USD.

Thùy Linh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.