Đi dọc các con phố lớn như Chùa Bộc, Kim Mã, Cầu Giấy… không khó để bắt gặp những bảng hiệu “Sale off 30% - 50%”, “xả hàng cuối năm – giá nào cũng bán”… dán đầy các cửa hàng thời trang. “Ma trận” hàng giảm giá khiến người tiêu dùng không khỏi hoa mắt mà chẳng biết tin vào đâu.

Đại hạ giá tràn lan…

Năm nào cũng thế, mỗi dịp cuối năm hầu như tất cả các cửa hàng đều ồ ạt xả hàng, giảm giá nhằm kích cầu tiêu dùng và thu hồi vốn. Về mặt bề nổi, đây được coi như cách thức hiệu quả có lợi cho cả người bán và người mua.

Băng – rôn giảm giá với nội dung hấp dẫn.

Thế nhưng trên thực tế các bảng hiệu “sale off..” nhan nhản ở khắp nơi khiến mọi người liên tưởng đến đạị hạ giá đang trở thành “trào lưu” trong giới kinh doanh. Họ dựa vào những dịp đặc biệt trong năm như ngày phụ nữ, ngày nhà giáo, noel, ngày cuối năm… để thi nhau giảm giá, đặc biệt là các mặt hàng thời trang.

Tết Ất Mùi đang đến gần, “trào lưu” giảm giá bùng nổ mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Từ các cửa hàng quần áo, giày dép đến các siêu thị, điện máy, trung tâm mua sắm… đều tận dụng cơ hội này để ra sức xả hàng. Những mặt hàng cũ, lỗi mốt, tồn kho qua nhiều năm đều được bán với mức giá có vẻ hấp dẫn.

Cửa hàng nào không chịu chăng biển giảm giá dường như lạc lõng, “lỗi mốt” trước một rừng các bảng hiệu sale off, đồng giá, giảm giá cực sốc… Đi dọc đoạn đường Cầu Giấy nhiều người không khỏi hoa mắt, choáng ngợp trước các bảng hiệu giảm giá đa dạng về hình thức cũng như nội dung “Mua 1 tặng 1”, “Giảm giá cực sốc”, “Rẻ nhất quả đất”, “Xả hàng cuối năm – giá nào cũng bán”…

Bạn Nguyễn Ngọc Mai (sinh viên Cao Đẳng sư phạm) là nhân viên của một shop quần áo nằm trên đường Cầu Giấy chia sẻ: “Đợt tết dương lịch vừa rồi cửa hàng mình mới xả kho, hàng tồn bán hết rồi, không còn nữa. Bây giờ trong cửa hàng toàn là đồ mới lấy thì không giảm giá. Nhưng nhìn các cửa hàng xung quanh treo nhiều biển giảm giá hấp dẫn thế, bà chủ vẫn treo băng – rôn sale để thu hút khách hàng vào cửa hàng xem đồ. Đẹp và ưng thì họ sẽ mua dù giá cả có đắt, còn hơn là không có ai vào”.

Theo quan sát, nhiều cửa hàng dường như bị “nghiện” treo biển giảm giá khi mà biển hiệu kiểu này được treo quanh năm gần như không bao giờ gỡ xuống mà có chăng chỉ là thay đổi câu chữ vài lần.

Hô giảm giá khủng, người bán vẫn lời to

Những ngày thường, vào các cửa hàng thời trang mua sắm, khách có kêu giá đắt thì các bà chủ đều than thở bán chẳng lãi bao nhiêu, nhiều lắm cũng chỉ 10% sản phẩm mà lại chi một đống khoản cho thuê mặt bằng rồi trả lương nhân viên… Thế nhưng, trên thực tế vào những dịp giảm giá khủng từ 50% - 70% mà cửa hàng vẫn có lãi.

Các cửa hàng giảm giá "khủng" vẫn thu hút được đông đảo người tiêu dùng.

Anh Trần Ngọc Tuấn, chủ cửa hàng giày TuanNgoc (Hà Nội) cho biết: “Làm gì có ai kinh doanh mà lại chịu lỗ. Như cửa hàng mình trước khi treo biển giảm giá đều cân nhắn rất kĩ các loại giày có thể giảm. Ví dụ như mốt từ năm ngoái, có những lỗi nhỏ hay đã cũ rồi thôi… chứ mấy mặt hàng mới lấy về mà giảm nhiều thế thì làm gì có lãi. Thực chất thì mặt hàng đã giảm giá thường là bằng với giá gốc hoặc chênh nhau ít thôi, chủ yếu do tâm lý người mua thôi. Họ vui vì mua được đồ rẻ còn mình thì vui vì bán được hàng”.

Hay “Mua 1 tặng 1” nhưng thực chất lại là mua một sản phẩm được tặng kèm thêm phụ kiện hay món quà rất nhỏ như mua một chiếc áo, tặng kèm đôi quai áo hay mua một đôi khuyên tai tặng kèm một chiếc móc chìa khóa... Đấy là chưa kể nhiều cửa hàng cố tình kích giá lên cao hơn thường ngày rồi lại giảm xuống để đánh vào tâm lí ham rẻ của người Việt Nam.

Khảo sát tại một số shop quần áo trên đường Xuân Thủy, chúng tôi nhận thấy một số mặt hàng treo biển giảm giá 20 - 50% nhưng vẫn đắt hơn hàng tương tự chưa giảm giá tại một số địa điểm khác. Chẳng hạn, một chiếc áo len cao cổ màu hồng phấn được gắn hai mác, một mác 350.000 đồng là giá chưa sale và một mác giá 245.000 đồng là giá đã sale 30%. Chiếc áo này có chất liệu len bình thường và có mác là dòng chữ Trung Quốc. Bước vào chợ Xanh, cũng chiếc áo kiểu dáng, chất liệu giống hệt như thế với đủ 3 màu, xanh hồng và đỏ đô được treo khắp các kiot trong chợ với giá 210.000 đồng không mặc cả, không giảm giá. Như vậy, dù giá có sale ở cửa hàng vẫn đắt hơn trong chợ 35.000 đồng/áo.

Chị Trà (Hà Nội), một khách hàng cho biết: “Chị có tạt qua mấy cửa hàng để tham khảo giá rồi. Có sự chênh lệch rất lớn. Có chiếc váy chị định mua mà chưa đủ tiền. Nhân dịp cuối năm shop chị muốn mua cũng đang có đợt khuyến mãi chị có rẽ vào nhưng giá của nó đã thay đổi. Tính giá sale chỉ kém giá cũ có 30.000 đồng mà lại ghi giảm 50%. Thật không thể hiểu nổi”.

“Mốt” giảm giá ảo đang ăn sâu vào tiềm thức của những người bán hàng mà họ không hiểu được rằng người tiêu dùng đang dần mất đi lòng tin và không còn hào hứng với các sản phẩm giảm giá.

Trần Oanh (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Đại gia rứt ruột bán rẻ siêu cây trả nợ trước Tết

    Đại gia rứt ruột bán rẻ siêu cây trả nợ trước Tết

    06/02/2016 7:45 AM

    Từng được rao bán với giá 4,5 tỷ đồng nhưng một gốc cây cảnh hiện nay chỉ còn 950 triệu, song với ông chủ của siêu cây này cho rằng đây vẫn là một phi vụ làm ăn hời.

  • Ôtô đồng loạt đại hạ giá tại Việt Nam sau 2018?

    Ôtô đồng loạt đại hạ giá tại Việt Nam sau 2018?

    16/04/2015 11:32 AM

    Dù các liên doanh như Toyota có lắp hay không lắp xe tại Việt Nam, các chuyên gia cho rằng sẽ khó có việc giá xe giảm sâu sau 2018 bởi vẫn còn rất nhiều yếu tố khác tác động tới giá xe ngoài thuế nhập khẩu.

  • “Trào lưu” đại hạ giá cuối năm

    “Trào lưu” đại hạ giá cuối năm

    22/01/2015 8:20 AM

    Đi dọc các con phố lớn như Chùa Bộc, Kim Mã, Cầu Giấy… không khó để bắt gặp những bảng hiệu “Sale off 30% - 50%”, “xả hàng cuối năm – giá nào cũng bán”… dán đầy các cửa hàng thời trang. “Ma trận” hàng giảm giá khiến người tiêu dùng không khỏi hoa mắt mà chẳng biết tin vào đâu.

  • Bữa trưa với tỷ phú Buffett “đại hạ giá”

    Bữa trưa với tỷ phú Buffett “đại hạ giá”

    10/06/2013 8:46 AM

    Cuộc đấu giá bữa trưa với nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett năm nay đã kết thúc, với mức giá thắng cuộc là hơn 1 triệu USD, bằng chưa đầy 1/3 so với mức giá mà bữa trưa năm ngoái đạt được. Như thường lệ, toàn bộ số tiền thu được sẽ dành cho hoạt động từ thiện.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.