Tất cả người dân Thái Lan từ 16 tuổi trở lên sẽ được nhận 10.000 baht (hơn 6,7 triệu đồng) để chi tiêu. Đây là chính sách mới của chính phủ Thái Lan để thúc đẩy đầu tư và vực dậy nền kinh tế.

Tân Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin - Ảnh Andre Malerba/Bloomberg.

Theo đó, Thái Lan sẽ phân bổ 560 tỷ baht (16 tỉ USD) cho 55 triệu người trưởng thành trong sáu tháng tới để thúc đẩy nhu cầu và đầu tư trong nước, trong đó Thủ tướng mới Srettha Thavisin coi việc phục hồi nền kinh tế đang trì trệ là ưu tiên hàng đầu của chính phủ.

Mỗi công dân Thái Lan từ 16 tuổi trở lên sẽ nhận được 10.000 baht (hơn 6,7 triệu đồng) qua ví điện tử để chi tiêu cho những hàng hóa, dịch vụ nhất định trong một khoảng thời gian cụ thể.

Chính phủ cũng sẽ sớm giảm giá năng lượng và đưa ra lệnh hoãn nợ cho nông dân và doanh nghiệp nhỏ đang phải vật lộn với gánh nặng vay nợ, Thủ tướng Srettha thông báo trước quốc hội Thái Lan.

Các quan chức cho rằng hiệu ứng với nền kinh tế có thể gấp 4 lần số tiền được phát, nâng mức tăng trưởng kinh tế trong năm tới lên 5%, từ mức dự báo 2,8% năm nay.

Nhưng kế hoạch có thể làm tăng thâm hụt tài chính, hạn chế khả năng chịu những cú sốc kinh tế trong tương lai của Thái Lan, theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế Mỹ, Nhật Bản.

Tân Thủ tướng Thái Lan nhậm chức trong bối cảnh đất nước phải đối mặt với thách thức thúc đẩy tăng trưởng trong bối cảnh nhu cầu hàng hóa từ đối tác thương mại hàng đầu Trung Quốc giảm và thu nhập thấp hơn mong đợi từ khách du lịch nước ngoài.

Thị trường tài chính Thái Lan, nơi chứng kiến làn sóng di cư của các nhà đầu tư nước ngoài sau cuộc khủng hoảng hậu bầu cử, phần lớn tỏ ra trung lập với thông báo chính sách này. Chỉ số chứng khoán chuẩn đã giảm 0,5% vào lúc 11:26 sáng tại Bangkok sau khi mở cửa ở mức cao hơn, trong khi đồng baht giữ mức tăng 0,4% so với đồng đô la Mỹ.

Bảo Minh (Nguồn Bloomberg)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.