Tòa án liên bang tại San Jose, California (Mỹ) vừa yêu cầu Samsung phải trả cho Apple thêm 290 triệu USD vì vi phạm bản quyền, nâng tổng số tiền bồi thường lên tới hơn 930 triệu USD.

Đây là phán quyết mới nhất trong vụ kiện tụng kéo dài hơn hai năm giữa hai đại gia công nghệ. Apple cho rằng Samsung đã bắt chước các tính năng và thiết kế trên iPhone và iPad để áp dụng vào sản phẩm của mình. Samsung thì cáo buộc Apple vi phạm các bản quyền phần mềm của hãng, BBC cho biết.

Tháng 8/2012, hãng điện thoại Hàn Quốc bị kết tội vi phạm bản quyền và phải nộp phạt hơn 1 tỷ USD để bồi thường cho Apple. Đến tháng 3, thẩm phán Lucy Koh điều chỉnh xuống còn 640 triệu USD sau khi tính toán lại thiệt hại.

Samsung bị kết tội sao chép các thiết kế và tính năng của Apple. Ảnh: CNN

Vì thế, sau phán quyết hôm qua, Samsung sẽ phải trả Apple tổng cộng 935 triệu USD, gần bằng số tiền phạt trong phiên xử đầu tiên. Trước đó, Apple muốn được bồi thường 379 triệu USD, còn Samsung cho rằng mình chỉ phải trả khoảng 52 triệu USD.

Giới phân tích dự đoán Samsung sẽ nộp đơn kháng cáo. Đại diện của hãng cho biết họ rất bất mãn với phán quyết này, do “dựa phần lớn vào một bằng sáng chế mà Văn phòng Bằng sáng chế và bản quyền Mỹ gần đây cho rằng đã quá hạn”.

Đại diện của Apple nhận xét trên Bloomberg: "Đây không chỉ là vấn đề về bằng sáng chế và tiền bạc. Mà là sự sáng tạo và nỗ lực để cho ra các sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Dù những giá trị này rất khó quy ra tiền, nhưng chúng tôi vẫn cám ơn tòa án đã cho Samsung thấy cái giá của việc sao chép".

Hai hãng smartphone hàng đầu thế giới đã ném hàng trăm triệu USD vào các vụ kiện tụng vi phạm bản quyền. Apple là hãng khởi xướng cuộc chiến pháp lý này năm 2011. Theo hãng nghiên cứu IDC, quý III năm nay, Apple có 13% thị phần toàn cầu, trong khi đó Samsung chiếm 31%.

Hà Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.