Ngày 24/4, Công ty CP Xi măng Vicem Hà Tiên (Mã: HT1) đã tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 để báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023 cũng như thông qua định hướng hoạt động thời gian tới.
Năm 2024, ban lãnh đạo Vicem Hà Tiên nhận định nhu cầu xi măng trong nước khó tăng trưởng cao do việc giải ngân vốn đầu tư công còn chậm, thị trường bất động sản dù hồi phục nhưng chưa sôi động, giá điện tiếp tục tăng.
Theo đó, doanh nghiệp này đặt mục tiêu doanh thu đạt 7.032 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế 23,2 tỷ đồng. Sản xuất, tiêu thụ và gia công xi măng trong năm nay ở mức 5,6 triệu tấn, tăng 5,4% so với năm 2023.
Theo báo cáo tài chính quý 1/2024 vừa công bố, Vicem Hà Tiên báo lỗ ròng gần 25 tỷ đồng. Con số này đã cải thiện đáng kể so với mức lỗ kỷ lục của cùng kỳ năm ngoái, nhưng lại làm cách xa hơn mục tiêu có lãi cả năm.
Tại đại hội, Tổng giám đốc Vicem Hà Tiên Lưu Đình Cường kỳ vọng tiêu thụ 6 tháng cuối năm nay sẽ tăng lên khi sản lượng tháng 4 đã cao hơn tháng 3, cùng với đó là các chính sách về đẩy mạnh đầu tư công cũng như sự ấm lên của thị trường bất động sản.
Vicem Hà Tiên dự kiến cung cấp khoảng 450.000 tấn cho dự án sân bay Long Thành
Nói về thời điểm ngành xi măng đảo chiều, ông Cường nói đây là vấn đề vĩ mô nên không thể dự báo trước, chu kỳ kinh doanh mới phụ thuộc vào điều kiện vĩ mô thế giới và các chỉ đạo của Nhà nước.
“Hiện Bộ Xây dựng tâm huyết làm cao tốc trên cao tại miền Nam, nếu được đi vào triển khai thì nhu cầu xi măng sẽ tăng mạnh mẽ và Vicem Hà Tiên sẽ hưởng lợi lớn”, ông Cương thông tin.
Trong bối cảnh thị trường xây dựng dân dụng suy yếu trong năm qua, Vicem Hà Tiên cho biết đã tập trung đẩy mạnh sản lượng tại phân khúc công nghiệp như cung cấp xi măng cho dự án xây dựng Nông thôn mới tỉnh Bình Phước, sân bay Long Thành, nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, dự án đường Vành đai 2, Vành đai 3 TPHCM...
Chia sẻ về việc bán hàng vào siêu dự án sân bay Long Thành, Tổng giám đốc Vicem Hà Tiên ước tính đã cung cấp khoảng 60.000 tấn vào dự án này, trên dự toán tổng khối lượng 850-900.000 tấn cho cả vòng đời dự án.
“Với các gói thầu lớn ở phía Nam, công ty thường cung cấp 50-100% xi măng tại các dự án. Nếu tính tỷ lệ thấp nhất 50% thì sản lượng cung cấp cho sân bay Long Thành khoảng 450.000 tấn”, lãnh đạo Vicem Hà Tiên ước tính sơ bộ.
Doanh nghiệp này cho biết việc cung cấp xi măng cho dự án sân bay Long Thành không chỉ có Vicem Hà Tiên mà còn có sự cạnh tranh của các đơn vị khác.
“Công ty vẫn có sản lượng nhưng giá bán rất chua chát khi chỉ nhỉnh hơn chút so với giá thành sản xuất, song vẫn phải cung cấp vì vấn đề thương hiệu. Công ty cũng muốn đẩy sản lượng để nhà máy hoạt động liên tục, giảm chi phí cố định”, lãnh đạo Vicem Hà Tiên cho biết.
-
Chuyện chưa từng có trong lịch sử đang xảy ra với các doanh nghiệp ngành xi măng
Ngành xi măng đang đứng trước khó khăn nhất trong 120 năm hoạt động khi sản lượng tiêu thụ, xuất khẩu xi măng và clinker suy giảm, chi phí đầu vào tăng cao, nhiều nhà máy phải sản xuất cầm chừng hoặc dừng lò…
-
Xuất hiện tình trạng khan hiếm, tăng giá vật liệu tại dự án sân bay Long Thành?
Các nhà thầu thi công và lắp đặt thiết bị công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay thuộc dự án sân bay Long Thành phản ánh đang có tình trạng khan hiếm cát, đá và nhiều đơn vị cung ứng có dấu hiệu cạnh tranh, nâng giá vật liệu, theo báo Đồng Nai.
-
Đồng Nai chuẩn bị đưa khu đất 7.400 tỷ gần sân bay Long Thành ra đấu giá
Khu đất hơn 282 ha gần Cảng hàng không quốc tế Long Thành có giá trị theo bảng giá đất là 7.400 tỷ đồng.
-
Long Thành và Nhơn Trạch sẽ trở thành đô thị sân bay như Changi của Singapore
Long Thành và một phần huyện Nhơn Trạch được quy hoạch phát triển theo mô hình đô thị sân bay đã được áp dụng thành công như Dubai, Frankfurt (Đức) và Changi (Singapore).
-
Trước 28/2/2026 phải khai thác sân bay Long Thành
Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026, lấy lại tiến độ bị chậm, không thể chậm trễ hơn được nữa.