Từ cách lựa chọn linh kiện đến các mẫu máy bán ra thị trường, Samsung đã trải qua quá trình khó khăn nhằm vực dậy mảng kinh doanh smartphone của mình.
Samsung đã cân nhắc kỹ cấu hình camera cho Galaxy S7 cho đến tận khoảnh khắc cuối cùng và cuối cùng đi ngược lại xu hướng “càng nhiều chấm càng tốt” để đổi lấy tính năng lấy nét tự động, chụp ảnh thiếu sáng tốt hơn, một động thái mang đến thành công bước đầu cho thiết bị. Một quan chức cho biết hãng đã giảm bớt số lượng sản phẩm, vượt qua các trở ngại nội bộ, cho phép sản xuất hiệu quả hơn.
Mảng thiết bị cầm tay nay đã ổn định và mang về lợi nhuận cao nhất sau gần 2 năm trong quý đầu năm 2016 dù tăng trưởng toàn ngành smartphone chậm lại đòi hỏi Samsung phải không ngừng tìm kiếm “điều lớn lao kế tiếp”.
Người mẫu chụp ảnh với Galaxy S7 trong sự kiện ra mắt tại Seoul, Hàn Quốc hôm 10/3/2016.
Ông Kim Gae Youn, Phó Chủ tịch phụ trách Kế hoạch sản phẩm smartphone của Samsung tự tin miễn là không phạm sai lầm lớn, công ty đã đi đến điểm có thể bảo đảm lợi nhuận cơ bản kể cả khi thị trường xáo động.
Sau thời kỳ đỉnh cao năm 2013, lợi nhuận mảng di động giảm sâu bộc lộ sự chậm chạp trong thích ứng với thị trường của hãng điện tử Hàn Quốc: thiết bị giá rẻ được định giá quá cao và không hấp dẫn so với các lựa chọn từ Trung Quốc. Điều đó gây lo ngại rằng Samsung không thể phục hồi khi các đối thủ như Apple và Huawei, Xiaomi tranh thủ “gặm” mất thị phần của hãng.
Samsung bắt tay vào cuộc đại tu 2 năm trước, thay đổi thiết kế, dùng khung kim loại và màn hình cong, đưa các tính năng cao cấp như màn hình OLED sang sản phẩm tầm trung và thấp cấp.
Khi chuẩn bị tung ra Galaxy S7, các giám đốc băn khoăn nên chọn camera 12MP chụp thiếu sáng và lấy nét tốt hơn hay giữ camera 16MP. Cuối cùng, họ lựa chọn phương án đầu tiên. Quyết định đồng nghĩa với thay đổi trong cách tiếp cận của một công ty vốn nổi tiếng vì luôn đưa cấu hình cao nhất vào sản phẩm đầu bảng. Các lãnh đạo đã bị thuyết phục vì dữ liệu cho thấy khách hàng muốn nhiều hơn là số chấm của máy ảnh. Nếu là trước đây, điều đó không bao giờ xảy ra, ông Kim thừa nhận.
Mọi chuyện tỏ ra hiệu quả. Hơn một nửa người mua S7 tại Mỹ được khảo sát đã nhận xét chất lượng máy ảnh là ưu điểm nổi bật của máy, theo thống kê của Kantar US Insights. Tư duy đó khiến Samsung tự tin khi ra S7 có vẻ ngoài giống với sản phẩm tiền nhiệm. Dù gây hoài nghi ban đầu, thiết bị đánh bại mọi kỳ vọng và lập kỷ lục doanh số mới cho hãng điện tử Hàn Quốc.
Samsung vẫn phải thuyết phục các nhà đầu tư các tiến bộ này là bền vững và có khả năng mang về doanh thu.
Giảm bớt danh mục sản phẩm là một hướng đi khác so với trước đây khi Samsung thường tung ra nhiều phiên bản nhằm đáp ứng nhiều nhu cầu nhất có thể. Khi trị trường chững lại, cách tiếp cận đó không còn tác dụng. Samsung loại bỏ các mẫu máy không phổ biến, tạo ra nền tảng chung với nhiều điện thoại dùng chung linh kiện hơn. Theo hãng nghiên cứu Counterpoint, nhà sản xuất Hàn Quốc đã kết liễu khoảng 1/3 số sản phẩm của mình.
Tất nhiên, động thái cũng gặp trở ngại nội bộ. Theo ông Kim, có những nhu cầu khác nhau phụ thuộc vào từng thị trường, vì vậy các nhân viên bán hàng khu vực không thể vui mừng khi công ty cơ cấu lại. “Quá trình chuyển đổi rất vất vả”. Cách tiếp cận “ít hơn, tinh túy hơn” đã giúp Samsung hồi phục tại các thị trường lớn như Ấn Độ.
Bất chấp quý I ổn định, các nhà phân tích vẫn thận trọng về triển vọng của Samsung khi tốc độ tăng tưởng smartphone toàn cầu được Gartner dự báo giảm 7% năm 2016. Samsung vẫn chưa lấy lại phong độ tại Trung Quốc, thị trường smartphone hàng đầu thế giới và chỉ đứng vị trí thứ 6 với 7% thị phần, đứng sau các đối thủ địa phương như Huawei, Xiaomi và OPPO.
Theo ông Kim, trọng tâm của Samsung hiện là smartphone cao cấp, có giá từ 600 USD trở lên, phân khúc không phải người chơi nào cũng có thể cạnh tranh. “Vẫn còn chỗ cho tăng trưởng. Phân khúc này muốn sự đổi mới, biến nó thành lĩnh vực đòi hỏi vốn đầu tư khổng lồ”, ông Kim cho biết.
Du Lam (ICT News)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.