Bài học đầu tiên trên đường khởi nghiệp của John Hegarty là: Đừng chạy theo đồng tiền, hãy theo đuổi cơ hội
Doanh nhân 76 tuổi người Anh John Hegarty được biết đến như một trong những 'ông hoàng' của ngành công nghiệp quảng cáo, khi là người có công sáng lập hoặc giúp đỡ thành lập chi nhánh của 3 công ty quảng cáo quốc tế nổi tiếng thế giới là TBWA, Saatchi & Saatchi và Bartle Bogle Hegarty (BBH).
Hiện, Hegarty đang điều hành mảng quảng cáo tại BBH và với những đóng góp trong ngành công nghiệp quảng cáo - sáng tạo, Hegarty đã được Nữ hoàng Elizabeth II phong tước Hiệp sĩ vào năm 2007. Sau hơn 50 năm làm việc cùng nhiều thương hiệu lớn trên thế giới, ông hoàng quảng cáo chia sẻ rằng, sự nghiệp của ông có lẽ đã rẽ sang một hướng hoàn toàn khác, nếu như ông không được lãnh hội bài học dưới đây.
Khi còn học ở trường thiết kế vào những năm 1960, ngành quảng cáo cũng như tính sáng tạo phát sinh từ lĩnh vực này đã hút hồn chàng trai trẻ Hegarty. Thế nên, anh đã tự thiết kế bản portfolio (hồ sơ năng lực) quảng cáo để có thể xin được một công việc ổn định. May mắn mỉm cười với chàng trai trẻ khi anh nhận đến 2 lời mời làm việc và buộc phải lựa chọn xem nơi nào tốt hơn.
Trong một lần trò chuyện với Karen Tso tại chương trình What Drives You của CNBC, Hegarty kể lại: "Lúc ấy, tôi nhận được tới 2 lời mời làm việc, một của Y&R và một của Benton & Bowles. Tôi đã hỏi một người bạn rằng mình nên chọn bên nào, khi mà ở Y&R, người ta sẽ trả lương cao gấp đôi tại Benton & Bowles. Bạn tôi khi đó đã nói: John này, vấn đề nằm ở chỗ, có một vị giám đốc nghệ thuật xuất sắc tới từ New York vừa mới đầu quân cho Benton & Bowles. Đó sẽ là một cơ hội tốt. Nếu tôi là cậu, tôi sẽ chọn nơi đó".
Ông hoàng quảng cáo, doanh nhân 76 tuổi người Anh - John Hegarty.
Nghe lời người bạn, Hegarty đã lựa chọn Benton & Bowles. Giờ đây, khi nhìn lại thời điểm đó, vị doanh nhân 74 tuổi chia sẻ: "Bài học đầu tiên mà tôi học được chính là: "Đừng chạy theo đồng tiền, hãy theo đuổi cơ hội!".
Và, có thể nói, bài học đầu tiên trên đường khởi nghiệp của Hegarty đã ngay lập tức thể hiện được sự đúng đắn của nó. Sau chưa đầy 2 tuần tại Benton & Bowles, vị giám đốc sáng tạo của công ty đã giới thiệu một copywriter mới cùng làm việc với Hegarty. Rồi, khi biết người đó là Charles Saatchi, Hegarty vô cùng vui mừng, vì khi đó, không ai lại không biết đến cái tên này.
"Thế rồi, tôi bắt đầu làm việc cùng với Charlie và điểm mấu chốt nằm ở đó. Thành công đầu tiên của tôi, nếu xét theo một khía cạnh nào đó, chính là việc được cộng tác cùng với Charlie. Chúng tôi đã xây dựng được một đội tuyệt vời và sở hữu những thành công nhất định", Hegarty tiếp lời.
Nhớ lại, Hegarty nói ông và Charles là một bộ đôi vô cùng ăn ý cũng như học được rất nhiều thứ từ nhau. Được biết, sau khi rời khỏi Benton & Bowles, vào năm 1970, Charles và người em trai Maurice đã sáng lập Saatchi & Saatchi - nơi từng một thời là công ty quảng cáo lớn nhất thế giới. Dĩ nhiên, Hegarty cũng được anh em nhà Saatchi mời làm cổ đông sáng lập.
Tuy nhiên, Hegarty không ở lại lâu với Saatchi & Saatchi mà nhanh chóng theo đuổi nhiều mục tiêu khác. Ông chia sẻ: "Tôi thích làm việc cùng với Charlie, tôi nghĩ anh ấy thật tuyệt vời. Song, đến cuối cùng, thì Saatchi & Saatchi đã và vẫn sẽ luôn là sân khấu của anh ấy. Sự thật là như thế , vì chính anh ấy là người sáng lập nó kia mà. Thế nên, tôi đã muốn tạo dấn ấn của riêng mình. Tôi muốn làm mọi thứ theo cách của riêng tôi, đơn giản vì tôi có góc nhìn khác".
Năm 1973, ông góp phần thành lập chi nhánh tại London của công ty quảng cáo quốc tế TBWA. Tại đây, Hegarty đảm nhận vai trò giám đốc sáng tạo. Nhiều năm sau đó, ông cùng 2 người bạn là John Bartle và Nigel Bogle sáng lập nên BBH vào năm 1982.
Được biết, công ty do ông đồng sáng lập hiện có văn phòng tại nhiều thành phố lớn trên thế giới như London, New York, Singapore, Thượng Hải, Mumbai, Stockholm và Los Angeles, với số lượng nhân viên toàn cầu lên đến 1.000 người. Nhiều thương hiệu lớn đã từng hợp tác với BBH như: Samsung, Levi’s, Nike, Google và Absolut.
"Chúng tôi thành lập BBH vào năm 1982, vì bản thân cảm thấy mình có thể mang đến sự khác biệt. Chúng tôi có thể làm tốt hơn. Chúng tôi nghĩ mình đã nắm trong tay cơ hội để xây dựng nên một công ty quảng cáo thực sự tuyệt vời, nơi không chỉ dựa trên sự sáng tạo mà còn dựa trên cả chiến lược hiệu quả - điều sẽ nâng sự sáng tạo lên mức tuyệt vời", Hegarty nói.
-
Tốc độ kiếm tiền của tỷ phú Jeff Bezos kinh khủng cỡ nào?
12/04/2021 1:30 PMJeff Bezos được Forbes vinh danh ở vị trí đầu tiên trong danh sách các tỷ phú công nghệ, vốn là mảng quy tụ nhiều tên tuổi lớn với tổng tài sản trị giá 2,5 nghìn tỷ USD, vượt xa các ngành công nghiệp như thời trang và bán lẻ.
-
Cách Jeff Bezos đưa Amazon trở thành tập đoàn 1.500 tỷ USD
22/03/2021 11:19 AMQuan tâm đến khách hàng, chấp nhận thấp bại, không ngừng đổi mới và phớt lờ giá cổ phiếu là một trong những quy tắc lãnh đạo của ông chủ Amazon Jeff Bezos.
-
Khoảng thời gian quý giá nhất trong một ngày với Jeff Bezos
11/01/2021 9:35 AMCafeLand - Thời gian của Jeff Bezos vô cùng quý giá và bận rộn, từ các cuộc họp, điện thoại cho đến các sự kiện lớn. Nhưng người đàn ông giàu nhất hành tinh này lại cho rằng khoảng thời gian quý giá nhất mỗi ngày của mình là khi ông không làm gì cả, hoặc ít nhất là không có việc gì được sắp xếp trong lịch trình.
-
Steve Jobs đã biến những thất bại thành những thành công như thế nào?
02/01/2021 2:15 PMCafeLand - Không ai biết về cách kiên cường vượt qua thất bại và tích cực đi lên từ thất bại để thành công như Steve Jobs.
-
Nỗi ám ảnh về khách hàng, bí quyết gây dựng cơ ngơi nghìn tỷ đô của Jeff Bezos
24/12/2020 7:30 PMCafeLand - 'Nỗi ám ảnh về khách hàng' của Jeff Bezos đã biến Amazon từ một nhà bán sách trực tuyến nhỏ bé thành một gã khổng lồ bán lẻ trị giá 1,4 nghìn tỷ USD len lỏi vào mọi ngóc ngách của cuộc sống hàng ngày.
-
Ông chủ Amazon khuyên bạn nên ăn mừng nếu đối mặt với loại thất bại này
01/12/2020 2:15 PMTheo tỷ phú Jeff Bezos, có những loại thất bại đáng để bạn cảm thấy xấu hổ, nhưng có loại thất bại thì đáng được tôn vinh và tự hào.