Theo tỷ phú Jeff Bezos, có những loại thất bại đáng để bạn cảm thấy xấu hổ, nhưng có loại thất bại thì đáng được tôn vinh và tự hào.

Nếu có một điều mà mọi doanh nhân vô cùng thành công trên thế giới đều đồng ý (ngoài tình yêu với sách), thì đó là: Sự thất bại là một phần cần thiết để tạo ra những điều mới lạ và đáng giá. Từ Richard Branson đến Elon Musk đến Sara Blakely, gần như tất cả các tỷ phú mà bạn ngưỡng mộ đều đưa ra lời khuyên rằng hãy thoải mái hơn với thất bại mà bạn gặp phải để vươn tới những điều lớn lao hơn.

Danh sách tỷ phú đồng ý với quan điểm này bao gồm cả Jeff Bezos. Trong lá thư gửi cổ đông năm ngoái, Bezos đã viết: "Nếu thất bại của bạn chưa đủ lớn, thì bạn cũng chưa gom đủ động lực để tiến lên”. Nói cách khác, thất bại là một phần cần thiết của sự đổi mới.

Tuy vậy, một cuốn sách tập hợp các bài viết và tuyên bố công khai của Bezos, có tựa đề Invent and Wander: The Collected Writings of Jeff Bezos, nói rõ rằng điều đó không có nghĩa là mọi thất bại đều đáng được tôn vinh. Theo Bezos, có hai loại thất bại và chỉ có một loại là điều đáng tự hào.

Trong quá trình kinh doanh, các doanh nhân luôn cố gắng cân bằng giữa nỗi sợ thất bại với tham vọng của họ. Bezos đi sâu vào một sự thật trong quá trình này, đó là bạn nên chào đón thất bại bởi có một ranh giới rõ ràng giữa những bước đi sai lầm đáng ăn mừng và đáng hổ thẹn.

“Tôi luôn chỉ ra rằng có hai loại thất bại khác nhau,” Bezos viết. "Có sự thất bại trong quá trình thử nghiệm sản phẩm hoặc dịch vụ - đó là kiểu thất bại mà bạn nên hài lòng”. Dạng thất bại này có thể là những cú đặt cược lớn và táo bạo hoặc mang tính "tạo đà", hoặc liên quan đến một sáng tạo lớn hơn trong tương lai - những thứ như Fire Phone hoặc Google+.

Nhưng Bezos cũng lưu ý rằng cũng có "thất bại về mặt vận hành", và các doanh nhân nên cảm thấy phiền lòng với những loại sai lầm này.

"Chúng tôi đã xây dựng hàng trăm trung tâm hoàn thiện đơn hàng tại Amazon trong nhiều năm và chúng tôi có kinh nghiệm làm điều đó. Vì vậy, nếu chúng tôi xây dựng một trung tâm mới mà tạo ra một thảm họa, thì đó là một loại thất bại tồi chứ không phải tốt", Bezos giải thích.

Việc mở rộng hoạt động kinh doanh gồm những công việc bạn đã quen thuộc mà nếu chúng được thực hiện đúng cách, bạn sẽ không gặp nhiều rủi ro. Vì vậy, nếu bạn làm sai điều mà đáng lẽ bạn phải biết cách làm, thì không có gì đáng ăn mừng ở đây cả.

Điểm mấu chốt, theo Bezos, đó là “khi chúng tôi đang phát triển một sản phẩm hoặc dịch vụ mới hoặc tiến hành thử nghiệm mà chúng không đạt hiệu quả, thì không sao cả. Đó là thất bại tốt. Và bạn cần phân biệt giữa hai loại thất bại này để tìm ra những phát minh mới và đổi mới cách thức vận hành”.

Vì vậy, hãy nhớ rằng thất bại tốt chỉ là cái giá cho tầm nhìn táo bạo của bạn. Câu hỏi quan trọng cần đặt ra là, thất bại này có phải bởi vì bạn đang muốn làm điều gì đó mới mẻ hay không?

Nếu có, hãy học hỏi từ những sai lầm nhưng đừng cảm thấy tồi tệ về chúng. Thay vào đó, hãy coi chúng như một dấu hiệu cho thấy rằng suy nghĩ của bạn đã đủ độ lớn.

Nếu không, thì bạn đang thiếu sự chuẩn bị và nỗ lực để thành công trong chính lĩnh vực và hoạt động mà đáng ra bạn phải thông thạo. Bạn không đạt được bài học gì từ thất bại cả. Và phản ứng đúng đắn lúc này không phải là coi thất bại là bước chuẩn bị cần thiết tiến tới thành công, mà là cảm nhận nỗi đau và sự hụt hẫng để có động lực làm tốt hơn vào lần sau.

Lam Vy (INC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.