Huyền thoại công nghệ Steve Jobs - Ảnh: Getty
Mới đây, bà Allison Johnson, cựu Phó chủ tịch phụ trách marketing toàn cầu của Apple, đã có cuộc trả lời phỏng vấn tờ Entrepreneur. Trong thời gian từ năm 2005-2011, bà Johnson là một trong số rất ít người ở Apple được liên lạc trực tiếp với Jobs.
Trả lời phỏng vấn, bà Johnson tiết lộ rằng, hai từ bị ghét nhất ở Apple dưới thời Steve Jobs là “làm thương hiệu” (“branding”) và “tiếp thị” (“marketing”).
“Trong tâm trí của Steve, mọi người đánh đồng thương hiệu với các chương trình quảng cáo và những thứ giả tạo. Trong khi điều quan trọng nhất là mối quan hệ của mọi người với sản phẩm. Bởi thế, bất kỳ khi nào chúng tôi nói “thương hiệu” thì Jobs xem đó là một từ “bẩn””, bà Johnson nói.
Về chủ đề marketing, bà Johnson nói, “marketing là khi bạn phải bán một thứ gì đó cho người khác. Và nếu bạn không đem lại giá trị, bạn không nói để họ hiểu về sản phẩm, bạn không giúp họ sử dụng sản phẩm một cách tốt nhất, thì bạn mới chỉ đơn thuần là bán hàng mà thôi. Và bạn không nên làm theo cách đó”.
Tờ Entrepreneur đặt câu hỏi, nhưng marketing chính là việc mà Apple làm tốt nhất, thế thì sao người từng đứng đầu Apple lại xem ghét từ này như vậy?
Trả lời câu hỏi này, bà Johnson giải thích, Jobs coi các chiến dịch giới thiệu sản phẩm là những nỗ lực lớn để công chúng hiểu về sản phẩm mới của công ty. Nỗ lực này được thực hiện thông qua việc truyền thông hiệu quả để mọi người biết điều gì khiến trải nghiệm với sản phẩm đó trở nên tuyệt vời:
“Điều quan trọng là nhóm marketing luôn ở bên nhóm phát triển sản phẩm và các kỹ sư. Bởi vậy, chúng tôi hiểu rõ những điều quan trọng về sản phẩm, các động cơ của các kỹ sư phía sau sản phẩm, điều mà họ hy vọng sản phẩm sẽ đạt được, vai trò mà họ muốn sản phẩm có được trong đời sống của con người. Vì chúng tôi có sự gắn bó mật thiết với nhóm phát triển sản phẩm, chúng tôi có thể truyền tải các ý tưởng của họ thật rõ ràng trong chương trình marketing và truyền thông mà chúng tôi thực hiện”, bà Johnson nói.
-
Một thập kỷ sau khi qua đời, Steve Jobs vẫn để lại những bài học quý giá cho các tỷ phú như Bill Gates và Elon Musk
13/10/2021 12:30 AMCafeLand - Mười năm trước, Steve Jobs qua đời ở tuổi 56 sau một năm dài chiến đấu với căn bệnh ung thư - một cái chết không đúng lúc đối với một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất của ngành công nghệ cho đến ngày nay.
-
Steve Jobs và Albert Einstein cùng đồng ý rằng buộc phải làm một việc để sáng tạo và thành công
17/03/2021 8:10 PMCafeLand - Theo khoa học thần kinh, tạm dừng lịch trình bận rộn và dành một chút thời gian để hoàn toàn không làm gì lại là chìa khóa để thúc đẩy sự sáng tạo.
-
Tại sao Steve Jobs không lọt top 50 người giàu nhất thế giới?
26/01/2021 1:07 PMMột sai lầm đã khiến tỉ phú Steve Jobs mất 31,6 tỉ USD, không lọt top 50 người giàu nhất dù điều hành đế chế giá trị nhất hành tinh.
-
Steve Jobs đã biến những thất bại thành những thành công như thế nào?
02/01/2021 2:15 PMCafeLand - Không ai biết về cách kiên cường vượt qua thất bại và tích cực đi lên từ thất bại để thành công như Steve Jobs.
-
"No silo": Nguyên tắc quản trị bậc thầy của Steve Jobs và Elon Musk, thứ tạo nên sự bứt phá ở Apple và Tesla
12/11/2020 10:11 AMMusk nói ông sẽ đuổi việc bất kỳ cấp quản lý nào ở Tesla cản trở hoạt động giao tiếp trong công ty.
-
Steve Jobs chỉ ra ranh giới giữa người thành công và kẻ mơ mộng
16/10/2020 11:10 AMNhờ người khác giúp đỡ mình cũng là một kỹ năng sống mà bất cứ ai cũng cần có.