Nhờ người khác giúp đỡ mình cũng là một kỹ năng sống mà bất cứ ai cũng cần có.

Khi Steve Jobs mới 12 tuổi, ông muốn xây dựng một bộ đếm tần số, nhưng lại thiếu những thiết bị cần thiết để hoàn thành dự án.

Tuy nhiên, thay vì bỏ cuộc, Steve Jobs làm điều duy nhất mình có thể nghĩ ra được: Ông tìm số điện thoại của Bill Hewlett trong danh bạ và gọi điện người sáng lập tập đoàn HP.

Ngạc nhiên thay, vị kỹ sư công nghệ thông tin nổi tiếng này lại trực tiếp trả lời điện thoại. Ngay sau khi Steve giải thích mình là ai và định làm gì, Bill đồng ý cho cậu bé 12 tuổi một số thiết bị dư để hoàn thành dự án. Không chỉ có vậy, ông còn đồng ý cho Bill thực tập hè tại HP, với công việc lắp ráp đai ốc và bu lông trên dây chuyền sản xuất bộ đếm tần số.

Khi chia sẻ câu chuyện này vào năm 1994 tại Hiệp hội Lịch sử Thung lũng Silicon, Steve Jobs đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đòi hỏi những thứ mình muốn:

"Hầu hết mọi người sẽ không nhấc máy. Hầu hết mọi người sẽ không gọi và hỏi. Đó chính là điều làm nên sự khác biệt giữa những người thành công và những kẻ mơ mộng, Bạn phải hành động. Bạn phải dám chấp nhận thất bại. Bạn phải sẵn sàng lao vào biển lửa. Với những người đang chuẩn bị mở công ty, nếu sợ thất bại, bạn sẽ không bao giờ tiến được xa".

Nếu không dám hỏi, bạn sẽ không thể tiến xa

Trong suốt sự nghiệp của mình, tôi đã làm việc với rất nhiều doanh nhân, huấn luyện viên và những người sáng tạo. Những người này sống ở khắp nơi trên thế giới, mỗi người một vẻ.

Tuy nhiên, giống như Jobs, tất cả họ đều có một điểm chung: Họ biết không ai có thể cứu mình; mọi thứ là do tự họ tạo ra - và chỉ mình họ - mới có thể giúp bản thân đạt điều mình muốn.

Khi nhắc đến việc nắm bắt cơ hội, đa số mọi người đều nghĩ tới những khả năng tiêu cực có thể xảy ra.

Họ cho phép bản thân đắm chìm trong những suy nghĩ "Nếu như…": "Nếu như mình bị từ chối thì sao?", "Nếu như họ cười mình thì sao?" và "Nếu như mình chưa sẵn sàng thì sao?".

Thế nhưng, những người thành công sẽ dập tắt tất cả những nghi ngại đó bằng cách tập trung vào viễn cảnh tương lai sáng lạn: "Nếu như họ đồng ý thì sao?", "Nếu như họ biết người có thể giúp mình thì sao?", "Nếu đây là bước ngoặt của mình thì sao?".

Họ hành động vì biết rằng câu châm ngôn "Những thứ tốt đẹp chỉ dành cho những người biết chờ" đã không còn hợp thời.

Những người có được thứ mình muốn là những người dám đứng lên để đòi hỏi thứ mình muốn.

Hãy tự hỏi bản thân xung quanh mình đang có ai cố gắng

Steve Jobs và Elon Musk đều bắt đầu sự nghiệp của mình bằng cách đòi hỏi thứ mình muốn. Steve Jobs chỉ muốn vài thiết bị nhỏ, nhưng cuối cùng lại có cả một công việc thực tập mùa hè. Elon Musk cố gắng tìm cách liên lạc với những người mình muốn gặp, và sau khi đã lọt vào tầm ngắm của Peter Nicholson - giám đốc cấp cao của Ngân hàng Nova Scotia, ông đã được nhận vào thực tập.

Khi nhìn vào những người như Steve Jobs và Elon Musk, có thể bạn sẽ nói: "Nó dễ với họ. Họ là thiên tài mà".

Để khuyến khích bạn từ bỏ sự nghi ngờ và "nhấc điện thoại lên", dưới đây là những mẩu chuyện thành công từ những người bình thường bạn vẫn bắt gặp ngoài kia mỗi ngày.

Nếu một "con nghiện" ma túy làm được, bạn cũng có thể

Người bạn Brian Pennie của tôi nghiện ma túy trong suốt 15 năm. Tuy nhiên, anh đã cai nghiện thành công vài năm sau đó. Brian quyết định nhờ những người thành công ở Ireland - nơi anh sống - giúp mình gửi gắm thông điệp rằng ai cũng có thể thay đổi.

Từ tỷ phú đến CEO của các tập đoàn đa quốc gia, từ vận động viên cho đến chính trị gia, tuần nào Brian cũng viết thư gửi họ.

Chẳng có gì ngạc nhiên khi một số người từ chối. Tuy nhiên, 81% số người được hỏi đã đồng ý.

Kể từ đó, Brian trở thành một nhân vật có tiếng, xuất bản cuốn sách đầu tiên, thường xuyên lên sóng TV để kể về con đường làm lại cuộc đời của mình.

Brian đã "nhấc điện thoại lên".

Nếu một đứa trẻ 17 tuổi làm được, bạn cũng có thể

Vài tháng trước, Flynn Blackie - một cậu học sinh 17 tuổi ở Scotland - đã gửi tôi email đề nghị được nói chuyện.

Ngày hôm sau, chúng tôi gọi cho nhau. Cậu đi thẳng vào vấn đề: "Michael, em muốn anh viết về việc em đang làm. Đổi lại, em sẽ giúp anh marketing. Anh thấy lời đề nghị này có vấn đề gì không?".

2 tuần sau đó, tôi lên bài về Flynn. Nhờ vậy, nhiều khách hàng đã tìm tới công việc kinh doanh của cậu.

Flynn đã "nhấc điện thoại lên".

Nếu một bà cụ 87 tuổi làm được, bạn cũng có thể

Khi đang đi dạo dọc con đường Camino de Santiago tại Tây Ban Nha, một phụ nữ người Na Uy đã gặp một người đàn ông đến từ Hà Lan. Đó chỉ là một cuộc gặp gỡ giữa những người lạ mặt. Họ thậm chí còn chẳng nói tên cho nhau.

Tuy nhiên, nhiều tháng sau, người phụ nữ - lúc này đã 87 tuổi - không thể ngừng nhớ về người đàn ông kia.

Thay vì chỉ ngồi đó mơ mộng, bà đã nhắn tin đến văn phòng vùng Camino và nhờ họ tìm thông tin về người đàn ông Hà Lan đã đi dạo lúc đó cùng mình.

Giờ đây, hai người đã trở thành một đôi.

Người phụ nữ đó đã "nhấc điện thoại lên".

Thế giới luôn đầy rẫy người tốt

Khi kể lại kỉ niệm với người đứng đầu tập đoàn HP, Steve Jobs đã nói như thế này:

"Tôi thấy có một điều rất đúng: Hầu hết những người không có được điều mình muốn đều chưa từng đứng lên hỏi", ông nói tiếp. "Tôi chưa từng gặp ai mà tôi nhờ lại không giúp".

Thật ra, không phải ai cũng muốn giúp bạn. Tuy nhiên, đã nói đúng một điều: Trên thế giới này đầy những muốn giúp đỡ bạn, chỉ là họ không biết bạn đang cần.

Cơ hội có thể đến dưới nhiều hình thức khác nhau, nhưng điểm chung của chúng là luôn đến từ những người khác.

Nếu muốn thay đổi thế giới, bạn cần học theo Steve Jobs và "nhấc điện thoại lên".

Bài chia sẻ của Michael Thompson - huấn luyện viên nghề nghiệp, cây bút chuyên viết cho Business Insider, Fast Co, MSN, & Forbes.

Xem thêm bài viết về: Ông Steve Jobs
Theo DĐDN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.