CafeLand – Thị trường mới nổi được nhiều nhà đầu tư xem là thị trường đầy tiềm năng để đầu tư. Trong những năm gần đây, các nhà đầu tư đang đầu tư mạnh vào những thị trường mới nổi như Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil, Singapore... với hy vọng đạt được những khoản lợi nhuận khủng.

Hiện nay, trong khi thị trường chứng khoán đang chững lại, thị trường hàng hóa đang dần bão hòa, các ngành dịch vụ công nghệ tại các thị trường mới nổi được xem là lĩnh vực hái ra tiền của các nhà đầu tư khi số lượng người dùng ngày càng gia tăng, các công ty công nghệ đang dần chuyển hướng sang phát triển thị trường đầy tiềm năng này.

Sự tăng trưởng tại các thị trường đang tăng trưởng

Tầng lớp trung lưu mới nổi trên toàn thế giới ước tính là 2,4 tỷ người và chi tiêu hơn 12 nghìn tỷ USD hàng năm.

Toàn nền kinh tế Ấn Đọ đã tăng trưởng gấp 3 kể từ năm 2000 và GDP bình quân đầu người của Indonesia đã tăng hơn gấp 4 lần trong 12 năm qua. Tuy nhiên, sự tăng trưởng này chỉ mới trong giai đoạn đầu. Đến năm 2020, Ấn Độ và Trung Quốc sẽ trở thành những quốc gia với hơn 1 tỷ người tiêu dùng trung lưu.

Thu nhập tăng lên dẫn đến mức tiêu dùng cao hơn. Với những số liệu tăng trưởng ấn tượng, các công ty lớn trên thế giới từ Apple cho đến Yum! Brands đều đặt cược rất lớn vào những thị trường mới nổi này.

Những gì Facebook đang làm

Trong lĩnh vực kỹ thuật số, Facebook đang có những nỗ lực đáng kể để có được những khách hàng ngoài nước Mỹ bởi một dự án cam kết kết nối hai phần ba dân số thế giới khi trợ cấp chi phí sử dụng Facebook trên điện thoại di động phát triển internet.org.

Khi công bố sự ra mắt của internet.org, Mark Zuckerberg nói: “Thực tế kinh tế hiện đang không công bằng, nhiều người dùng Facebook đã kiếm tiền nhiều hơn những người còn lại, vì vậy, chúng tôi có quyền có được lợi nhuận nhiều hơn để phục vụ vài tỷ người dùng trong một thời gian dài hơn”.

Tuyên bố này được đưa ra khi số liệu thống kê về doanh thu trung bình trên mỗi người dùng Facebook theo từng vùng cho những người dùng Facebook tại những thị trường mới nổi chỉ là 1 tỷ USD, con số này là rất nhỏ so với những người dùng ở Mỹ.

Trong năm 2012, doanh thu của Facebook do những người sử dụng Facebook tại châu Á – Thái Bình Dương trung bình là 2,35 USD và những khu vực kém phát triển là 1,84 USD. So với người dùng ở Bắc Mỹ là 13,58 USD, cơ hội tại những thị trường không phải phương Tây dường như là khá ít ỏi.

Câu hỏi được đặt ra: “Doanh thu được ra bởi người tiêu dùng tại những thị trường mới nổi thấp như vậy. Vậy tại sao những công ty lại đầu tư vào thị trường này?”

Tuy những số liệu trên cho thấy đầu tư tại những thị trường mới nổi thường không đạt được doanh thu cao. Tuy nhiên, nếu tính tổng doanh thu của toàn thị trường, sẽ là một con số khổng lồ. Thực tế, với sức mạnh của chiến lược quảng cáo di động của Facebook cùng với sự gia tăng tiền quảng cáo và giá tại các thị trường mới nổi, doanh thu của Facebook đến từ thị trường không thuộc phương Tây sẽ gia tăng một cách nhanh chóng.

Khám phá những giá trị mới

Tập trung vào thị trường mới nổi không chỉ là về sự đặt cược vào tương lai xa. Trong ngành công nghiệp công nghệ, một số công ty đã có sự thành công phi thường tại thị trường này.

Line, một dịch vụ nhắn tin trên điện thoại di động ở châu Á đã được 300 người sử dụng, tại ra nguồn doanh thu hàng năm là khoảng 1 tỷ USD.Tuy nhiên, Line không phải là duy nhất.

KakaoTalk, một dịch vụ nhắn tin của Hàn Quốc đang phát triển nhanh chóng với 100 triệu người sử dụng và doanh thu hàng năm là 600 triệu USD. Ngoài ra, WeChat của Tencent cũng được 300 triệu người sử dụng (chủ yếu là người Trung Quốc) thu được 7 tỷ USD doanh thu năm 2012 và có giá trị khoảng 100 tỷ USD.

Trong những năm tới, các công nghệ mới sẽ được áp dụng cho những người tiêu dùng Indonesia hay Nam Phi... trước khi đến với khách hàng Mỹ. Tại những thị trường này, nhu cầu về sử dụng công nghệ này rất lớn và khả năng đón nhận những sản phẩm công nghệ mới là rất cao.

Hệ thống mạng xã hội trong những năm tới sẽ rất khác so với những năm qua với sự phát triển của dịch vụ trên điện thoại di động. Các dịch vụ này được đưa vào sử dụng tại các thành phố như Bangalore của Ấn Độ, Bắc Kinh của Trung Quốc chứ không phải là New York, điều này sẽ làm thay đổi lớn trong sự phát triển chung của toàn nền kinh tế.

Sự tăng trưởng ở các nước như Ấn Độ, Nigeria và Indonesia đang rất thu hút các công ty công nghệ lớn trên thế giới. Trong vài năm tới, mức tiêu dùng hàng năm tại thị trường mới nổi sẽ tăng lên khoảng 20 nghìn tỷ USD, gấp đôi số tiền hiện tại ở Hoa Kỳ.

Để thu hút các nhà đầu tư, những quy định pháp lý tại các thị trường này đang được nới lỏng và đơn giản hơn. Hơn thế nữa, hệ thống hạ tầng cơ sở vật chất cũng đang được hoàn thiện hơn một phần do sự phát triển kinh tế chung, một phần do chính những công ty đang đầu tư xây dựng nên.

Nắm bắt được xu hướng phát triển này, các công ty đang nhanh chóng nắm bắt cơ hội để giành thị phần tại những thị trường này. Xu hướng này được cho là sẽ phát triển mạnh trong năm 2015 và có thể kéo dài tới năm 2050.

Thanh Thủy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.