Nhân viên sẽ bị sa thải, tiệc tùng bị cắt và lãnh đạo Coca-Cola sẽ phải lái xe đi làm, Nhật báo phố Wall nhận xét.

Có vẻ trụ sở Coca-Cola tại Atlanta, Mỹ sẽ đón Giáng sinh năm nay trong một nốt nhạc buồn.

Shock văn hóa

Coca-Cola lên kế hoạch sẽ sa thải ít nhất 1.000 - 2.000 nhân viên trên sắp thế giới trong những tuần tiếp theo. Đây là kế hoạch cắt giảm nhân sự quy mô nhất của công ty nước ngọt trong vòng 15 năm trở lại đây.

Ngoài ra, Coca-Cola cũng triển khai kế hoạch chi tiêu thắt lưng buộc bụng. Quan chức cấp cao sẽ phải chuyển sang đi xe riêng thay vì đón taxi đi làm, những bữa tiệc xa xỉ dành cho nhà đầu tư dịp Giáng sinh cũng bị cắt bỏ.

Đây là một phần trong kế hoạch cắt giảm chi tiêu trị giá 3 tỷ USD được Coca-Cola thông báo vào tháng 10. Trước đó công ty cảnh báo sẽ khó đạt mục tiêu lợi nhuận khi người tiêu dùng giảm uống nước có ga.

Kế hoạch hà khắc này gây nên một cú "shock" văn hóa cho một công ty bao đời chỉ ghi nhận doanh thu và lợi nhuận gia tăng. Kể từ khi công bố lộ trình "thắt lưng buộc bụng", cổ phiếu của công ty đã giảm 2,2%.

Bộ máy cồng kềnh

Nhìn chung, các cựu lãnh đạo nhận xét bộ máy của Coca-Cola cồng kềnh và hoạt động chậm.

Cả công ty có 20 tầng lớp chức vụ các loại, nên một quyết định như mua nguyên liệu cũng cần xin nhiều phòng ban phê duyệt.

Vì bộ máy phức tạp nên thẩm quyền đôi lúc chồng chéo, khiến các lãnh đạo phòng ban khó có thể hợp tác.

"Công ty rối như hẹ, các quản lý thì mạnh ai nấy làm", một cựu lãnh đạo tiết lộ.

Coca-Cola cho biết sẽ áp dụng kế hoạch chi tiêu bằng 0, nghĩa là các quản lý sẽ phải cân đối mọi chi phí trong một năm, thay vì dồn một số khoản trong năm sau.

Những chi phí nhỏ nhất cũng sẽ được xem xét. Ví dụ trong tháng này, công ty đã hủy dịch vụ tin nhắn thoại tại trụ sở. Người gọi sẽ phải dùng tới email hoặc gọi điện thoại vào số di động nếu nhân viên không bắt máy bàn.

Động thái này chỉ tiết kiệm được khoảng 100.000USD/năm, nhưng nó buộc mọi người phải tăng tốc công việc, Coca-Cola cho biết.

Coca-Cola cũng dự kiến dẹp bỏ lớn lãnh đạo cao cấp tại các khu vực như Hong Kong, Istanbul, London, Mexico và Atlanta. Các đơn vị kinh doanh tại vùng lãnh thổ/quốc gia sẽ liên lạc trực tiếp với trụ sở chính.

Tự phẫu

Kể từ năm 2010, nhiều ý kiến cho rằng Coca-Cola đang chuyển động ì ạch. Bắt nguồn từ sau khi công ty mua lại cơ sở sản xuất và phân phối tại Bắc Mỹ.

Coca-Cola cảnh báo sẽ khó đạt mục tiêu lợi nhuận khi người tiêu dùng hạn chế uống nước có ga.

Các chuyên gia tư vấn khuyên Coca-Cola nên thuê ngoài hàng trăm chiếc xe tải trung chuyển giữa các nhà máy đóng trai, từ đó tiết kiệm chi phí bảo dưỡng và nhà kho, nhưng công ty không đồng ý.

Sau khi sáp nhập, Coca-Cola vẫn giữ nguyên hai nhóm làm thương mại tại Bắc Mỹ, tạo nên sự chồng chéo và đối nghịch trong thẩm quyền cũng như kế hoạch bán hàng với các cơ sở phân phối.

Ông Brent Hastie, Phó chủ tịch phòng chiến lược và kế hoạch công ty cho biết Coca-Cola đang nỗ lực thanh gọn tổ chức một cách hiệu quả nhất, sao cho càng ít người phải chịu thiệt hại càng tốt.

"Nhưng lúc nào tự phẫu cũng là nhiệm vụ đau đớn", ông thừa nhận.

Thảo Mai (BizLIVE)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Coca-Cola cắt giảm 4.000 nhân sự

    Coca-Cola cắt giảm 4.000 nhân sự

    31/08/2020 6:33 AM

    Nhà sản xuất đồ uống lớn nhất thế giới đã có quý tồi tệ nhất trong 134 năm, doanh số bán hàng sụt giảm 28%, lợi nhuận ròng giảm 32%.

  • 'Lon Việt Nam' và câu chuyện danh xưng đất nước

    'Lon Việt Nam' và câu chuyện danh xưng đất nước

    15/07/2019 8:33 AM

    So sánh với những cái tên như phở Việt Nam, áo dài Việt Nam, bún chả Việt Nam… là những sản vật văn hóa gắn liền với truyền thống lâu đời của người Việt được thế giới công nhận; thì trong cụm từ “lon Việt Nam”, sản phẩm lon Coca-cola có chứa đủ “bề dày” văn hóa thuần Việt để đứng cùng tên gọi thiêng liêng của Tổ quốc hay không? Đằng sau câu hỏi tưởng chừng đơn giản là một vấn đề nóng đang được tranh luận trên toàn thế giới!

  • Vì sao CEO Coca-Cola, Netflix, Amazon "kêu gọi" thất bại?

    Vì sao CEO Coca-Cola, Netflix, Amazon "kêu gọi" thất bại?

    23/11/2017 2:29 PM

    Tại sao nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp thành công như Coca-Cola, Netflix, Amazon, Domino’s Pizza “kêu gọi” đồng nghiệp và cả công ty mình phạm nhiều sai lầm hơn và thất bại nhiều hơn?

  • Vì sao Coca-cola không có Giám đốc Marketing?

    Vì sao Coca-cola không có Giám đốc Marketing?

    28/08/2017 10:13 AM

    Thời gian vừa qua, giới doanh nghiệp đón nhận một thông tin khá thú vị, đó là Coca-Cola, đã chính thức xóa bỏ vị trí giám đốc tiếp thị (Chief Marketing Officer – ), thay vào đó là giám đốc phát triển (Chief Growth Officer – CGO).

  • Coca-Cola in chân dung Warren Buffett lên sản phẩm ở Trung Quốc

    Coca-Cola in chân dung Warren Buffett lên sản phẩm ở Trung Quốc

    05/04/2017 10:12 PM

    Tận dụng sự nổi tiếng của vị tỷ phú người Mỹ Warren Buffett tại Trung Quốc, và sự ưa thích của ông đối với dòng sản phẩm Cherry Coke, hãng Coca-Cola đã quyết định in chân dung của vị tỷ phú này lên các sản phẩm Cherry Coke tại thị trường Trung Quốc.

  • Xử phạt Coca-Cola Việt Nam 433 triệu đồng

    Xử phạt Coca-Cola Việt Nam 433 triệu đồng

    29/07/2016 8:02 AM

    Chiều nay (28/7), Thanh tra Bộ Y tế đã ra quyết định xử phạt hành chính Coca-Cola Việt Nam trên 433 triệu đồng, đồng thời tiến hành thu hồi 1 lô sản phẩm nước uống bổ sung.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.