Tỷ lệ chấp thuận bitcoin và tiền mã hóa trên thế giới đang tăng, song không đủ nhanh để kìm đà giảm giá bitcoin.

Ảnh: TechCrunch

Mới đây, CEO sàn giao dịch tiền mã hóa Mỹ Coinbase, ông Biran Armstrong còn cảnh báo rằng việc sử dụng rộng rãi bitcoin trong thanh toán sẽ cần thời gian dài. Coinbase là một trong các sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất thế giới.

Giá bitcoin hiện chỉ hơn 6.000 USD một chút sau khi lần thứ hai trong năm nay giảm xuống mức cản tâm lý hôm 15.8. Bitcoin mất khoảng 70% giá trị từ mức cao kỷ lục lập được cuối năm ngoái. Nhiều đồng tiền mã hóa mới được tung ra thị trường trong vài năm qua bị xóa sổ.

“Tôi nghĩ rằng sẽ mất kha khá thời gian trước khi bạn đến cửa hàng Starbucks ở Mỹ và mua thức uống bằng tiền mã hóa”, ông Armstrong cảnh báo trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Bloomberg.

Starbucks gần đây phải đính chính về thông tin họ sẽ cho phép khách hàng thanh toán bằng bitcoin và các đồng tiền mã hóa khác tại cửa hàng. “Khách hàng sẽ không thể trả tiền cho cốc Frappuccino bằng bitcoin”, phát ngôn viên của Starbucks cho biết.

Trước đó, có nguồn tin cho hay chuỗi cửa hàng cà phê Mỹ đang hợp tác với Microsoft và Intercontinental Exchange (ICE), hãng sở hữu sàn giao dịch chứng khoán New York, để cho ra mắt nền tảng giao dịch tiền mã hóa mới có tên Bakkt.

Ông Armstrong ước tính chỉ có 10% số đồng mã hóa, trong đó có bitcoin, được dùng trong game hoặc trong thực tế để mua hàng hóa online.

Xét khía cạnh chấp thuận bitcoin và tiền mã hóa, chúng ta vẫn còn đang ở khoảng năm 1994 của thời đại internet. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng bong bóng bitcoin có kích thước tương tự như bong bóng dotcom vẫn còn ở phía trước.

CEO Coinbase cho rằng công nghệ tiền mã hóa đang trải qua một loạt bong bóng và các đợt điều chỉnh giá. Mỗi khi nó kết thúc chu kỳ lên rồi xuống giá, nó đạt được tầm cao mới. Nhiều người kỳ vọng về tiền mã hóa và mức ứng dụng chúng trong thế giới thực đang tăng.

Dù tốc độ chấp thuận, sử dụng tiền mã hóa còn chậm đồng nghĩa với việc còn hàng tỉ người trên thế giới vẫn chưa mua bitcoin (theo kết quả nghiên cứu công bố gần đây), nó cũng có nghĩa là các nhà đầu tư phải gánh “nỗi đau” ngắn hạn nếu mua bitcoin trong thời gian gần đây.

Ở một số nước, luật định là vấn đề với bitcoin và tiền mã hóa. Ông Armstrong cảnh báo rằng sẽ có nhiều rào cản ở một số nước, nơi mà chính phủ muốn ngăn cản người dân dùng bitcoin, chẳng hạn như Iran. Iran cấm người dân và ngân hàng mua bán tiền mã hóa.

Dù vậy, ông cũng cho hay hầu hết các nước trong thế giới tự do vẫn đang trên đà áp dụng, sử dụng công nghệ tiền mã hóa.

Với một số nước đang chật vật với nền kinh tế hỗn loạn như Venezuela, Thổ Nhĩ Kỳ, bitcoin và tiền mã hóa có thể phát huy tác dụng. “Tôi lạc quan ở những nước đang trải qua thời kỳ khủng hoảng kinh tế, từ 3-5 năm tới, khi mọi người đều có internet và điện thoại thông minh, bạn có thể thấy người ta dùng bitcoin và tiền mã hóa như là hình thức thay thế”, ông Armstrong nói.

Sàn Coinbase giúp khách hàng giao dịch 150 tỉ USD giá trị tiền mã hóa, và có 50.000 khách hàng mới đăng ký mỗi ngày trong năm qua. Dù vậy, ông Armstrong không tiết lộ số lượng người dùng mới đăng ký trên sàn Coinbase ở thời điểm hiện tại.

Thu Thảo (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.