Ông Andy Jassy, người nổi tiếng với phong cách điều hành 'chi tiết', sẽ nhận vị trí CEO vào dịp sinh nhật 27 tuổi của Amazon.

Theo Financial Times, Giám đốc điều hành mới Andy Jassy dự kiến sẽ được giao một gói cổ phiếu trị giá hơn 200 triệu USD ngay khi ông tiếp quản của Amazon vào ngày 5.7.

Ông Andy Jassy, người nổi tiếng với phong cách điều hành “chi tiết”, sẽ nhận vị trí CEO vào dịp sinh nhật 27 tuổi của Amazon. Người đàn ông 53 tuổi này đã làm việc tại Amazon từ năm 1997 và đang thăng tiến từ vai trò giám đốc điều hành của bộ phận điện toán đám mây của Amazon (Amazon Web Services - AWS), trở thành thế hệ thứ 2 trong quá trình chuyển đổi lãnh đạo đầu tiên của Amazon.

Khác với tỉ phú sáng lập Jeff Bezos, ông Andy Jassy là người nhỏ nhẹ và dễ gần. Vị CEO mới của Amazon rất thích chơi thể thao và nghe nhạc, hay mặc quần jeans đến văn phòng và nhiều lần dùng bữa tại các nhà hàng quanh khu vực làm việc của Amazon tại thành phố Seattle.

Vài năm qua, Bezos không trực tiếp quản lý Amazon và Jassy lại được biết đến như người luôn quan tâm đến từng điểm nhỏ nhặt nhất trong bộ phận nền tảng dịch vụ Amazon AWS mà ông quản lý.

CEO mới của Amazon Andy Jassy gia nhập công ty vào tháng 5.1997. Ảnh: Reuters.

Ông Andy Jassy chú ý sát sao đến từng mảng công việc nhỏ nhặt nhất như tìm kiếm khách hàng tiềm năng, hướng dẫn về kỹ thuật hay chọn nhạc tại sự kiện của công ty, biên tập lại thông cáo báo chí. Phó chủ tịch tại Amazon James Hamilton và cũng là người có hơn 12 năm làm việc với ông Jassy nhận xét: "Ông ta rất quan tâm đến chi tiết. Chính điểm này khiến ông ấy khác biệt".

Các tính cách trên đã giúp Jassy tạo ra và xây dựng được nền tảng dịch vụ Amazon vốn được coi như tiên phong trong cuộc cách mạng điện toán đám mây và bản thân nó là một doanh nghiệp lớn. AWS hiện tuyển dụng hàng chục nghìn nhân viên, doanh thu năm ngoái đạt hơn 45 tỉ USD.

Nếu đứng trong vai trò doanh nghiệp riêng, AWS đứng thứ 69 trong bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp của Fortune, chỉ sau một chút so với Best Buy. Xét về lợi nhuận, AWS cũng có đóng góp rất lớn. Lợi nhuận hoạt động của AWS năm 2020 đạt 13,5 tỉ USD, tương đương gần 60% tổng lợi nhuận của Amazon.

Giá cổ phiếu của Amazon đã tăng mạnh kể từ khi mới nổi năm 1997, với công ty được định giá 1.770 tỉ USD. Ảnh: Refinitiv.

Cổ phiếu của Amazon kết thúc tuần này có giá 3.510,98 USD, định giá giải thưởng của CEO Andy Jassy hơn 214 triệu USD. Tuy nhiên, giá trị có thể cao hơn đáng kể sau khi được cung cấp đầy đủ: trong 10 năm qua, giá cổ phiếu của Amazon đã tăng hơn 1.500%. Vốn hóa thị trường của nó hiện ở mức 1.770 tỉ USD.

Theo S&P Capital IQ, số phần thưởng của ông Andy Jassy được bổ sung cho 88.538 cổ phiếu mà ông ấy đã nắm giữ và 48.756 cổ phiếu vẫn chưa được trao vào cuối năm 2020. Việc nắm giữ số cổ phiếu trên đã đưa tân CEO Jassy trở thành cổ đông cá nhân lớn thứ hai tại công ty, sau tỉ phú Bezos - người có cổ phần trị giá 176 tỉ USD.

Khi quá trình chuyển giao quyền lực diễn ra, tỉ phú Jeff Bezos sẽ trở thành chủ tịch điều hành và dành nhiều thời gian hơn cho các kế hoạch cá nhân như du hành vũ trụ. Ảnh: CNN.

Các khoản trợ cấp cổ phiếu kếch xù là điển hình cho việc các giám đốc điều hành của Big Tech bước vào những công việc hàng đầu. Năm 2012, Apple đã thưởng cho CEO Tim Cook 1 triệu cổ phiếu hạn chế, trị giá 376 triệu USD vào thời điểm đó, khi ông tiếp quản từ thời ông Steve Jobs quá cố.

Vào năm 2019, ông Sundar Pichai đã được trao tặng 276 triệu USD cổ phiếu và quyền chọn trong Alphabet, chủ sở hữu của Google, một phần phụ thuộc vào việc đạt được các mục tiêu hiệu suất. Ông Satya Nadella, người được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành của Microsoft vào năm 2014, cũng nhận được 59 triệu USD dựa trên hiệu suất.

Amazon hậu Jeff Bezos

Phùng Mỹ (Nhịp cầu đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.