CafeLand – Là một trong những trường đại học hàng đầu tại Việt Nam, Đại học Kinh tế Quốc dân cũng chính là cái nôi đào tạo rất nhiều nhân tài tạo bước đệm vững chắc để họ trở thành những chủ doanh nghiệp, ngân hàng giàu có...

Doanh nhân Dương Công Minh – “Chủ soái” Him Lam

Ông Minh sinh năm 1960, quê Quế Võ, Bắc Ninh. Ông tốt nghiệp Cử nhân ngành Vật giá năm 1984 tại Đại học Kinh tế Kế hoạch (nay là Đại học Kinh tế Quốc dân). Trước khi ra kinh doanh, ông Minh từng là đại tá trong quân đội và có hơn 13 năm làm quản lý các doanh nghiệp quân đội.

Ông Minh là Chủ tịch HĐQT CTCP Him Lam, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt, CTCP Chứng khoán Liên Việt, CTCP Liên Việt Holdings.

Tập đoàn Him Lam nằm trong top doanh nghiệp bất động sản lớn nhất do ông Minh nắm giữ 99% cổ phần (vốn điều lệ 6.500 tỉ đồng). Có thể nói giá trị cốt lõi của Him Lam chính là ông Dương Công Minh.

Từ việc phải bán nhà để trả nợ trong một lần đi buôn bị lỗ, ông lập công ty hợp thức hóa nhà đất, sau đó ông bước vào lĩnh vực bất động sản với khoảng 30 dự án bất động sản lớn nhỏ đã và đang đầu tư với tổng số vốn hơn 20.000 tỉ đồng. Ngoài ra, ông còn tham gia vào lĩnh vực kinh doanh sân golf với dự án đầu tiên là khu liên hiệp sân tập golf, nhà hàng, phòng hội nghị Him Lam – Ba Son tại đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh được hoàn thành năm 1999.

Với định hướng là một doanh nghiệp đa ngành, ông Minh lấn sân sang mảng tài chính bằng việc tham gia thành lập Ngân hàng Thương mại Cổ phần Liên Việt (LienVietBank) vào năm 2008 với vai trò là Chủ tịch HĐQT. Trong năm 2011, ngân hàng này đã đổi tên từ Liên Việt thành Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) sau khi nhận góp vốn từ VnPost. Sau 5 năm, vốn điều lệ của Liên Việt đã tăng gần gấp đôi từ mức 3.300 tỷ lệ 6.460 tỷ đồng.

Chiến lược kinh doanh của Him Lam được ông Minh gói gọn trong 3 điểm: biết sử dụng chính sách, nhạy bén với thị trường và độc trị.

Ông Nguyễn Văn Sự - Người quyền lực số 2 tại Hoàng Anh Gia Lai

Ông sinh năm 1958, quê ở Quảng Nam, tốt nghiệp Cử nhân Kinh tế trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Trước khi về đầu quân cho HAGL với vị trí nhân viên kế toán vào năm 1994, ông đã có hơn 10 năm làm việc tại Sở Công nghiệp tỉnh Gia Lai. Điểm đặc trưng mà người ta dễ nhận thấy ở ông Sự là dáng vẻ gầy gò, khuôn mặt hơi khắc khổ với phong cách thời trang giản dị, có phần bụi bặm.

Ông là người có quyền lực thứ 2 với mức lương cao chỉ sau Bầu Đức ở HAGL. Năm 2013, ông Sự nhận 3,14 tỉ đồng tiền lương, trong khi Bầu Đức là 4,18 tỉ đồng. Ông cũng nắm hơn 3 triệu cổ phiếu của HAGL, chiếm khoảng 0,4%.

Với những bước thực thi chiến lược thành công tại HAGL đã cho thấy khả năng điều phối của ông Sự. Bên cạnh đó, với xuất thân nền tảng là dân kế toán nên chiến lược của ông là quản lý hiệu quả. Với ông điều quan trọng nhất để điều hành một tập đoàn đa ngành là con người và phân quyền. “Không ai có thể biết mọi thứ, mình không biết nhưng người khác sẽ biết. Quan trọng là phải tìm cho ra người đó và giao quyền cho họ”.

Mặc dù kín tiếng và ít xuất hiện hơn, nhưng ông Sự và Bầu Đức có thể xem là “cặp bài trùng” với hai cá tính đối lập một nóng tính, một mềm mỏng, khéo léo bổ khuyết cân bằng cho nhau trong quá trình điều hành.

Doanh nhân Vũ Văn Tiền – Con người của phía trước

Ông Tiền sinh năm 1959, lớn lên trong một gia đình thuần nông ở Thái Bình, vốn tốt nghiệp ngành sĩ quan quân sự, học viện kỹ thuật quân sự. Sau khi xuất ngũ năm 1982, Chủ tịch Geleximco thi vào ngành kế hoạch, đại học Kinh tế quốc dân.

Ông Tiền được biết đến với với vị trí là Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP An Bình, CTCP Chứng khoán An Bình, CTCP Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội - Geleximco (kiêm TGĐ), CTCP Giấy An Hòa, CTCP Xi măng Thăng Long, Phó Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn công nghệ CMC.

Là một trong không nhiều "Sao Đỏ" đầu tiên của VN giữ được phong độ từ năm 1999 đến nay, theo ông Tiền thì doanh nhân phải vận động liên tục như dòng chảy mạnh mẽ, cả ý chí và tầm nhìn, dòng nước dừng lại sẽ thành ao tù và vẩn đục.

Gặp ông Tiền chúng ta sẽ khó ngờ được, bởi ẩn sau con người với vóc dáng bé nhỏ, giản dị như vậy lại là ông chủ một tập đoàn kinh tế tầm cỡ của Việt Nam, một doanh nhân có ý chí, bản lĩnh và tư duy kinh tế đặc biệt.

Là người giàu có, nhưng doanh nhân Vũ Văn Tiền được giới doanh nhân đánh giá là có cuộc sống giản dị, không siêu xe, không những bữa tiệc đình đám, hàng ngày, ông đến trụ sở bằng chiếc xe Toyota Yaris giá khoảng 700 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Nga - Nữ doanh nhân quyền lực được Forbes vinh danh

Sinh năm 1955 tại Hà Nội, bà Nguyễn Thị Nga từng theo học tại trường Đại học Kinh tế Kế hoạch (ngày nay là đại học Kinh tế Quốc dân). Sau đó, bà còn trang bị cho mình nhiều khóa học về kinh tế và quản lý ở nước ngoài như: Pháp, Đức, Nhật, Úc… Ngoài ra, bà còn được mời theo học tại trường đại học Georgetown, Washington (Mỹ) – trường đại học do đệ nhất phu nhân Hillary Clinton sáng lập, dành riêng cho các cấp lãnh đạo kinh tế.

Năm 2014, nữ doanh nhân Nguyễn Thị Nga là một trong 3 nữ doanh nhân Việt Nam được chọn vào danh sách nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á – Asia Power Businesswomen do tạp chí Forbes bình chọn. Bà Nguyễn Thị Nga hiện đang giữ chức vị trí chủ tịch Hội đồng quản trị tập đoàn BRG – một tập đoàn đầu tư trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng, sân gofl, khu nghỉ dưỡng với hệ thống nhiều công ty con. Ngoài ra bà còn là Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SeABank, chủ tịch HĐQT công ty Cổ phần Intimex Việt Nam. Nữ doanh nhân cũng là người đang nắm quyền sở hữu 2 khách sạn thuộc hệ thống của tập đoàn kinh doanh khách sạn nổi tiếng Hilton Worldwide là: khách sạn Hilton Hanoi Opera và Hilton Hanoi Inn.

Theo đánh giá của tiến sĩ Alan Phan, một chuyên gia phân tích kinh tế với nhiều năm kinh nghiệm tại Mỹ và Trung Quốc thì bà Nguyễn Thị Nga sở hữu nhiều nguồn tài sản khổng lồ nhưng không công bố và khối tài sản của bà có thể còn lớn hơn cả tài sản của tỷ phú đô la đầu tiên của Việt Nam, ông Phạm Nhật Vượng.

>>Bộ tứ CEO quyền lực xuất thân từ “lò luyện” Bách Khoa

V. Ngọc (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.