-
Nữ sinh 16 tuổi khởi nghiệp công ty riêng, được Forbes châu Á vinh danh
28/01/2024 2:11 PM16 tuổi bắt đầu kinh doanh, sau 2 năm, Rika Shiiki được Forbes '30 Under 30 châu Á' vinh danh là gương mặt tiêu biểu dưới 30 có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực truyền thông, marketing và quảng cáo.
-
Thấy gì từ phái đoàn doanh nghiệp lớn nhất của Mỹ đến Việt Nam?
22/03/2023 11:23 AMViệc phái đoàn hơn 50 công ty Mỹ tới Việt Nam lần này không chỉ thể hiện sự tin tưởng của Mỹ với tiềm năng của Việt Nam, mà còn cho thấy mối quan hệ ngày càng gắn kết giữa 2 nước.
-
Cặp song sinh kế nghiệp đế chế kinh doanh người giàu nhất châu Á
11/12/2021 9:48 AMAkash và Isha - cặp song sinh ra đời nhờ thụ tinh nhân tạo của tỷ phú Mukesh Ambani - tham gia đế chế kinh doanh gia đình từ năm 2014 và từng bước khẳng định khả năng kế nghiệp tại Reliance Industries.
-
Giá xăng dầu tăng sốc, doanh nghiệp vận tải rục rịch tăng giá cước
13/11/2021 8:41 AMXăng dầu chiếm khoảng 25-40% tổng chi phí của doanh nghiệp vận tải. Do đó, khi loại nhiên liệu này tăng lên mức cao nhất trong 7 năm qua, các đơn vị buộc phải tăng giá cước.
-
Thủ tướng chỉ đạo gấp về khôi phục sản xuất kinh doanh
04/10/2021 8:37 AMDoanh nghiệp thống nhất với UBND tỉnh, thành phố phương án sản xuất, đi lại, ăn ở của người lao động khi khôi phục sản xuất trong bối cảnh thích ứng với Covid-19.
-
Chuyên gia: Các doanh nghiệp tư nhân Trung Quốc đang sợ hãi
16/09/2021 10:59 AMTheo chuyên gia quốc tế, sự sợ hãi của các doanh nghiệp tư nhân có thể làm suy yếu triển vọng và đe dọa nền kinh tế Trung Quốc.
Nhiều nhà sản xuất và phát triển công nghiệp hỗ trợ của Nhật Bản tiếp tục tăng cường tìm nhà cung ứng tại Việt Nam sau khi đánh giá nguồn cung trong nước có chiều hướng được cải thiện hơn những năm trước dù còn chậm.
Thông tin này được ghi nhận tại các cuộc triển lãm “Metalex Vietnam 2015”; “Electronics Assembly 2015 (EA)”; “Triển lãm Sản phẩm Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam 2015 ” và “Triển lãm Liên minh các Doanh nghiệp ngành Công nghiệp Hỗ trợ 2015” được khai mạc tại Trung tâm Triển lãm và Hội chợ Sài Gòn (SECC), Quận 7, TPHCM hôm nay, 8-10.
Đơn cử như đoàn doanh nghiệp vùng Osaka của Nhật Bản lần đầu tiên tham dự một trong bốn triển lãm trên cho biết 11 doanh nghiệp của đoàn bên cạnh việc tìm đối tác mua hàng còn mong muốn tìm nhà cung cấp hoặc đối tác có khả năng hợp tác sản xuất để cung ứng cho thị trường Nhật. Các doanh nghiệp này thuộc các lĩnh vực cơ khí, gia công linh kiện điện tử, phụ tùng cho nhà máy điện, phụ tùng ô tô, máy hàn, máy cắt, tái chế rác thải…
Ông Hideo Toyoshima, Giám đốc Tổ chức Thương mại và công nghiệp vùng Osaka (Osaka Foundation for Trade and Industry), cho biết Osaka là địa phương phát triển rất mạnh công nghiệp hỗ trợ phục vụ cho hầu hết các lĩnh vực công nghiệp ở Nhật Bản. Tuy nhiên do nhu cầu phát triển cao và nhằm cắt giảm chi phí sản xuất tại Nhật nên các doanh nghiệp của vùng tìm đến các đối tác Việt Nam.
Theo tìm hiểu của ông Toyoshima, cả Chính phủ và doanh nghiệp Việt Nam trong những năm gần đây đã nỗ lực phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ để đáp ứng cho các nhà sản xuất.
"Việc hợp tác với doanh nghiệp Nhật sản xuất cung ứng cho thị trường Nhật sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam nâng cao kỹ thuật," ông Toyoshima nói.
Không riêng doanh nghiệp vùng Osaka, các cuộc triển lãm trên còn thu hút nhiều đoàn doanh nghiệp vừa và nhỏ khác của Nhật đến từ Tokyo, Hiroshima... Các doanh nghiệp này cũng cho biết bên cạnh tìm khách hàng họ cũng muốn tìm hiểu các nhà sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ trong nước để tính đến khả năng hợp tác, đặt hàng sản xuất...
Tại Triển lãm Liên minh các Doanh nghiệp ngành Công nghiệp Hỗ trợ 2015 do Tổ chức xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) và Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TPHCM phối hợp tổ chức, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản cũng mong muốn tìm nhà cung cấp trong nước để nâng cao tỉ lệ nội địa hóa sản xuất.
Nhiều gian hàng của đoàn doanh nghiệp Nhật tham gia tại 4 cuộc triển lãm - Ảnh: Quốc Hùng
Ông Hirotaka Yasuzumi, Giám đốc điều hành của JETRO tại TPHCM, cho biết theo kết quả "Điều tra thực trạng doanh nghiệp Nhật Bản tại châu Á và châu Đại dương" do JETRO tổ chức hàng năm cho thấy 78% doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam có định hướng nâng cao tỷ lệ cung ứng trong nước ở Việt Nam. Trong đó, số doanh nghiệp trả lời là coi trọng việc cung ứng từ doanh nghiệp Việt Nam chiếm đến 77%.
Cũng theo khảo sát của JETRO thì trong tổng chi phí sản xuất của các doanh nghiệp Nhật Bản ở Việt Nam, chi phí nhân công chỉ chiếm 17,4%, trong khi chi phí nguyên vật liệu, linh kiện lên đến 58%. Cho nên việc cắt giảm chi phí nguyên vật liệu đối với các nhà sản xuất là vấn đề quan trọng liên quan nhiều đến năng lực cạnh tranh về giá.
Ông Yasuzumi cho rằng tỷ lệ cung ứng nội địa ở Việt Nam đang dần được cải thiện, tăng lên 33% trong năm 2014 từ tỷ lệ 22% trước đó bốn năm.
Tuy nhiên, nếu so với tỷ lệ nội địa hóa của doanh nghiệp Nhật ở Thái Lan (55%) và ở Trung Quốc (66%) thì ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vẫn chưa phát triển.
Ông Yasuzumi nhận định, trong tương lai, việc đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản sẽ tiếp tục trở thành nguồn động lực to lớn cho nền kinh tế Việt Nam. Do đó Việt Nam cần phải đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ hơn nữa.
Theo ông Duangdej Yuaikwarmdee, Phó Giám đốc điều hành kiêm Tổng Giám đốc tại Việt Nam của công ty Reed Tradex, đơn vị tổ chức triển lãm Metalex Việt Nam, triển lãm này thu hút hơn 500 thương hiệu từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ giới thiệu những công nghệ sản xuất tiên tiến, hiệu suất cao. Triển lãm diễn ra từ ngày 8 đến ngày 10-10, tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC), TPHCM.
Quốc Hùng (TBKTSG)
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.