Chàng thạc sĩ Havard Bùi Quang Minh, ông chủ của cụm rạp Beta Cineplex trải lòng về hạnh phúc và những điều trường này… không dạy.
Điều gì khiến một thạc sĩ từ Harvard Business School (HBS) như bạn về Thái Nguyên để mở rạp đầu tiên trong chuỗi rạp chiếu phim Beta Cineplex tại Việt Nam?
- Đầu tiên là vì mình cảm thấy rất phù hợp với môi trường sống ở Việt Nam. Mình được gần với gia đình, với những người thân yêu và ở Việt Nam mình cảm nhận được rõ ràng sự hạnh phúc từ những điều nhỏ nhặt nhất.
Lý do cũng quan trọng không kém là ở Việt Nam cơ hội kinh doanh rất tốt. Với dân kinh doanh thì không khó để nhận ra điều này. Thị trường trong nước còn thiếu rất nhiều thứ mà mình tự tin có thể đáp ứng tốt.
Mình muốn mang về Việt Nam những loại hình sản phẩm mà người tiêu dùng ở một phân khúc hoặc địa phương nào đó còn chưa được trải nghiệm. Mình muốn trở thành game changer (người thay đổi cuộc chơi), mở ra các thị trường mới theo kiểu “đại dương xanh”.
Mỗi người chỉ sống một lần, điều quan trọng là chúng ta làm được gì cho sự phát triển của cộng đồng, tác động thế nào đến xã hội. Đó là điều mình đã suy nghĩ rất kỹ khi lựa chọn con đường cho mình.
'Chưa phải số một'
Bây giờ Minh Beta có thể tự tin nhận mình là “game changer”?
- Mình chưa phải là người số một trên thị trường nhưng ít nhất mình đã mang lại một mô hình mới. Đó cũng là cách để thay đổi cuộc chơi. Trong khi có những hệ thống rạp chiếu sang trọng nhưng quá đắt, chỉ dành cho giới có tiền hoặc có những cụm rạp nhà nước kiểu bao cấp thì mình mang đến món mới. Đó là hệ thống rạp chiếu phim hiện đại, trẻ trung nhưng giá vé bình dân.
Tương tự như vậy, mình cũng mong muốn mang tới cho khách hàng các mô hình ẩm thực hiện đại, vệ sinh nhưng có mức chi phí vừa phải.
Có lần mình chứng kiến ở rạp chiếu của mình ở Thái Nguyên có hai mẹ con đang rất hạnh phúc cầm vé vào xem suất chiếu rẻ nhất trong ngày “Thứ Ba Vui Vẻ”, trên tay người con trai là tấm bằng khen học sinh giỏi. Người mẹ trông rất lam lũ, chụp tấm ảnh cho con làm kỷ niệm. Mắt hai mẹ con ánh lên niềm hạnh phúc.
Mình không bao giờ quên được hình ảnh đó, và cảm thấy mình đã mang đến niềm hạnh phúc cho những người dân bình dị. Điều đó khiến ước mong của mình thêm vững vàng, để mang lại nhiều hạnh phúc hơn cho mọi người.
Minh Beta hiện đang ấp ủ nhiều dự án tham vọng. Ảnh: NVCC.
Bạn bắt đầu với 10 tỷ đồng từ 2 năm trước, bây giờ kết quả kinh doanh ra sao?
- Khi về nước, mình có một số vốn nhỏ từ công việc kinh doanh chuỗi DOCO Donuts and Coffee trước đây, cộng thêm một số tiền vay mượn thêm của cha mẹ và bạn bè, tổng cộng được khoảng 10 tỷ đồng.
Bắt đầu bằng cụm rạp chiếu phim đầu tiên ở Thái Nguyên, hiện Beta đã có 4 dự án cụm rạp chiếu phim trên toàn quốc, với dự định mở thêm từ 4-5 cụm rạp mỗi năm; các chuỗi với hơn 10 cửa hàng đồ ăn thương hiệu Shabu X, Kowloon, cùng nhiều dự án thú vị khác...
Một điều rất may mắn là chỉ sau 6 tháng mở rạp chiếu đầu tiên ở Thái Nguyên, công ty mình đã có sự tham gia góp vốn của quỹ đầu tư nước ngoài. Tổng số vốn đầu tư hiện tại mình đang điều phối cũng đã ở mức xấp xỉ 100 tỷ đồng.
Tuy chưa nhiều nhưng cũng tạo được đà phát triển tốt. Sắp tới mình và nhà đầu tư sẽ tăng vốn để mở thêm các rạp chiếu phim trên toàn quốc và các thương hiệu ẩm thực hiện đại, và đặc biệt là tốt cho sức khoẻ
Kinh doanh dựa vào trực giác và kinh nghiệm
Khi lăn lộn ở thương trường Việt Nam, điều gì trường kinh doanh Harvard không dạy cho bạn?
- Đó là sự linh hoạt trong thích nghi, ứng biến trước hoàn cảnh. Ở Việt Nam thì cơ sở hạ tầng, điều kiện kinh doanh, thị trường có nhiều điểm khác xa với những gì mình được học. Ở Việt Nam nhiều khi phải dùng đến trực giác, đến kinh nghiệm cá nhân chứ không chỉ là các báo cáo, các mô hình tính toán để ra quyết định đầu tư.
Sau hai năm bắt tay vào kinh doanh, quyết định sai lầm nào khiến Minh nuối tiếc?
- Đó là quyết định đầu tư một mô hình quán phục vụ đồ ăn nhanh ở Việt Trì, Phú Thọ. Khi mình đã bỏ ra khoảng 2 tỷ đồng để đầu tư, nhưng phản ứng của thị trường không tốt như tính toán ban đầu. Mình phải rút ra sau 2 tháng vận hành. Cũng may là mình đã kịp thời thay đổi chiến lược để tiếp tục phát triển công ty và thu được kết quả tốt từ các dự án nhà hàng sau này.
Mình nghĩ trên con đường lập nghiệp, ai cũng sẽ gặp phải sai lầm. Quan trọng là chúng ta biết cách học từ các sai lầm đó và điều chỉnh con đường đi kịp thời.
Bùi Quang Minh, 33 tuổi, nick name Minh Beta
- Tốt nghiệp đại học hạng Ưu tại ĐH Sydney và MBA tại ĐH Harvard
- Giành học bổng toàn phần của chính phủ Australia (AusAID) và học bổng Fulbright, Mỹ.
- Khởi nghiệp thành công chuỗi cà phê bánh ngọt DOCO Donuts & Coffee trước khi du học MBA tại Harvard
- Sáng tác và biểu diễn ca khúc Việt Nam ơi.
- Giám đốc sản xuất, diễn viên chính trong dự án phim sitcom Phía Tây Thành phố và một số phim điện ảnh sẽ ra mắt năm 2017.
- Sáng lập và điều hành công ty Beta Media, sở hữu nhiều dự án rạp chiếu phim trên toàn quốc, và các chuỗi ẩm thực hiện đại: Shabu X, Kowloon, Orchard Road.
Ngô Minh (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.