Trong một nỗ lực để thu hút người sử dụng cũ và lấy lại thị phần Research In Motion (RIM) đã đổi tên công ty thành BlackBerry và tung ra 2 mẫu smartphone BlackBerry 10 (BB10) mới là Z10 và Q10.

Cơ hội cuối cùng của RIM

Điện thoại Z10 là thiết bị cảm ứng dùng màn hình 4.2 inch, độ phân giải 1.280 x 768 pixel, mật độ điểm ảnh 356ppi (cao hơn 326ppi của iPhone).

Z10 là chiếc BlackBerry mạnh mẽ nhất hiện nay, máy được trang bị bộ xử lý lõi kép xung nhịp 1,5 Ghz, bộ nhớ RAM lên tới 2GB cùng với 16GB dung lượng lưu trữ tích hợp và có thể nâng cấp lên 48GB với thẻ nhớ microSD hỗ trợ tối đa 32GB.

Bên cạnh đó thì chiếc máy này vẫn không thể thiếu những tính năng bắt buộc phải có nếu muốn tồn tại trên thị trường smartphone hiện nay như kết nối 4G LTE, Wi-Fi, Bluetooth 4.0, NFC bên cạnh những gia tốc kế, con quay hồi chuyển và cảm biến ánh sáng.

BlackBerry Z10 sở hữu hai camera, một ở đằng sau có độ phân giải 8 MP có khả năng quay phim fullHD 1080p và chiếc còn lại ở mặt trước có phân giải thấp hơn chỉ 2MP, quay phim 720p.

BlackBerry không có thông tin chi tiết về tuổi thọ pin của Q10, nhưng Z10 với màn hình cảm ứng và thời gian nói chuyện lên đến 10 giờ. Z10 có cái nhìn và cảm nhận như một chiếc iPhone 5 với thiết kế tương đối nhẹ 135,4 gram.

Giám đốc điều hành Thorsten Heins cho biết các đơn vị phân phối sản phẩm của Mỹ sẽ bắt đầu phát hành sản phẩm điện thoại Z10 trong tháng 3 và Q10 trong tháng 4.

Tại sự kiện ra mắt này BlackBerry cũng thông báo nữ ca sĩ da màu nổi tiếng Alicia Keys sẽ đảm nhận vai trò Giám đốc sáng tạo mới của công ty. Alicia Keys cho biết: Trong thời gian tới cô sẽ mang BlackBerry 10 tới giải bóng rổ nhà nghề SuperBowl và dùng thiết bị để quay các clip về những nơi cô ghé qua.

BlackBerry là điện thoại thông minh đầu tiên của nhiều ngôi sao nhưng thị phần của nó dần thay thế bởi các thiết bị iPhone hay các thiết bị chạy hệ điều hành Android.

Giờ đây, thị phần toàn cầu của BlackBerry đã giảm từ 20% xuống còn 6% trong vòng 3 năm, và hình ảnh nhiều người đã thấy hôm nay là một nỗ lực cuối cùng của RIM để lấy lại thị phần đã mất.

Một trong những tính năng mới của điện thoại BlackBerry là hỗ trợ video call trên BlackBerry Messenger hay tính năng chụp ảnh Timeshift. BlackBerry Hub được coi là một trong những tính năng chủ đạo của BlackBerry 10, giúp chuyển đổi giữa các ứng dụng đang hoạt động. Phần Hub này cũng được tích hợp sâu với các mạng xã hội như Facebook, Twitter và LinkedIn.

Bàn phím ảo trên BlackBerry 10 được tối ưu hoá cho việc gõ văn bản. Đồng thời, ứng dụng này còn có khả năng tiên đoán trước từ mà người dùng định gõ và hiển thị chúng ngay trên màn hình. Để xoá từ vừa nhập, bạn có thể dùng ngón tay lướt sang bên trái ở bất cứ đâu trên màn hình. Dấu cách sẽ được tự động nhập nếu bạn gõ thiếu. Ngoài ra, bàn phím trên BlackBerry 10 cũng hỗ trợ nhiều ngôn ngữ khác nhau.

Hiện nay, RIM đã chào bán dịch vụ Messenger BlackBerry, cho phép họ gửi tin nhắn đi, lại như trong cuộc hội thoại tức thời. Chính dịch vụ này đã mang lại lòng trung thành với điện thoại, đây là một ví dụ hấp dẫn nhiều khách hàng trong tương lai.

Tuy nhiên các dịch vụ Messenger BlackBerry không còn mới và bị cạnh tranh rất nhiều từ các đối thủ mới như GroupMe, WhatsApp và Pinger vì thế RIM chịu rất nhiều áp lực để các tính năng của mình thân thiện hơn với người tiêu dùng.

Sau khi cổ phiếu có những chuyển biến đáng kể trong vòng 2 tháng qua, giờ đây cổ phiếu của BlackBerry giảm gần 9% chỉ còn 14,28 USD/CP.

“Vận may” có trở lại

Một số nhà phân tích tỏ ra nghi ngờ về “vận may” BlackBerry, liệu có thể tồn tại trong thời gian dài hay không? “Mặc dù có nền tảng thiết kế tốt, Blackberry10 chắc chắn sẽ thu hút sự quan tâm của khách hàng trong thời gian ngắn. Công ty sẽ gặp rất nhiều khó khăn để thụ hút đối tượng khách hàng rộng hơn”- Adam Leach nhà phân tích của Ovum cho biết hôm thứ tư.

Miles Lee công ty tư vấn Greenwich Consulting phản đối và cho rằng sự ra mắt sẽ được nhiều hơn chỉ là một “khêu gợi”. Mặc dù số khách hàng sử dụng Blackberry ở Mỹ là giảm đáng kể, nhưng Blackberry vẫn còn chi phối một số thị trường mới nổi khác.

Việc tung BB10 được xem như là một phần của chiến lược để thử nghiệm độ thành công. Thorsten Heins- Giám đốc điều hành đã chia sẻ với tờ báo Die Welt rằng BlackBerry được xem xét cấp giấy phép phần mềm BB10, nhưng nó đang chờ đợi để xem phản ứng của thị trường trước khi đưa ra quyết định về vấn đề này.

Còn Giám đốc marketingFrank Boulben lại từ chối nói chuyện về cấp phép BlackBerry 10. Mặc dù đây là một phần của chiến lược đang diễn ra. Chúng tôi đang tập trung cho sự ra mắt thành công của 2 sản phẩm mới, những quyết định chiến lược sẽ được đưa ra sau đó nhưng không phải bây giờ.

Theo Doanhnhanthanhdat.net/NĐT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.