Giám đốc điều hành tập đoàn lớn nhất Tanzania mất tích sau 6 ngày bị hai kẻ đeo mặt nạ khống chế bằng súng và đưa lên xe.

Sáng 11/10, Mohammed Dewji, giám đốc điều hành METL, một mình lái xe đến phòng tập thể dục ở thị trấn giàu có Oyster Bay (thành phố Dar es Salaam, Tanzania) mà không có nhân viên bảo vệ. Theo BBC, tỷ phú Mohammed Dewji bị bắt cóc bên ngoài khách sạn Colosseum Hotel và Fitness Club bởi hai tay súng đeo mặt nạ.

Paul Makonda, đại diện cảnh sát khu vực, cho biết: "Các tay súng đã bắn chỉ thiên một phát súng sau đó bắt tỷ phú Mohammed Dewji và đưa lên xe gần đó. Theo các nhân chứng, các tay súng là người da trắng".

Hiện cảnh sát đã bắt giữ hơn 20 nghi phạm liên quan đến vụ bắt cóc. Bộ trưởng Nội vụ Tanzania, Kangi Lugola, nói: "Cảnh sát sẽ không nghỉ ngơi cho đến khi tìm ra kẻ bắt cóc".

Hôm qua, để giải cứu tỷ phú Dewji, gia đình đã đưa ra số tiền thưởng 1 tỷ Tanzania shilling (440.000 USD) cho những ai cung cấp thông tin về ông. Gia đình doanh nhân hy vọng số tiền thưởng này sẽ giúp cảnh sát có được manh mối để tìm ra chỗ ẩn náu của các tay súng.

Azim Dewji, chú của tỷ phú, cho biết: "Chúng tôi muốn dành phần thưởng cho ai có thông tin về nơi ở của cháu trai và bảo mật thông tin cá nhân của người cung cấp".

Hiện nhà chức trách vẫn chưa có thông tin gì từ bọn bắt cóc và cảnh sát chưa xác định được động cơ của vụ việc.

Mohammed Dewji, 43 tuổi đã kết hôn và có 3 con. Ảnh: Black.

Mohammed Dewji sinh năm 1975 tại Singida, một thị trấn nông thôn ở miền trung Tanzania. Ông là con thứ hai trong gia đình có 6 anh chị em. Singidan là nơi bà ngoại và bố ông bắt đầu khởi nghiệp với một doanh nghiệp tư nhân nhỏ.

Từ nhỏ, Mohammed đã đam mê golf và được cha gửi đến Học viện Arnold Palmer ở bang Florida, Mỹ, để học tập và theo đuổi ước mơ làm golfer.

Nhưng cuối cùng, Mohammed quyết định theo con đường kinh doanh và chọn học ngành Kinh doanh Quốc tế và Tài chính, Đại học Georgetown, ở thủ đô Washington.

Tốt nghiệp năm 1998, ông trở về Tanzania và gia nhập tập đoàn Mohammed Enterprises Tanzania Limited (METL) của gia đình với vị trí giám đốc Tài chính. Một năm sau, Mohammed Dewji được cất nhắc lên giám đốc điều hành METL.

Ông đã khi đưa tập đoàn lên tầm cao mới, với doanh thu tăng từ 30 triệu USD lên hơn 1,3 tỷ USD trong vòng 15 năm (từ 1999 đến 2014).

Dưới sự điều hành của Mohammed Dewji, METL tăng trưởng thần tốc (200%), trở thành doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Tanzania với 24.000 nhân viên và chiếm 3,5% tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Tập đoàn có chi nhánh tại 11 quốc gia châu Phi và hoạt động ở nhiều lĩnh vực như: Năng lượng, bất động sản, thực phẩm, vận tải, tài chính.

Ngoài điều hành MELT, Mohammed Dewji còn tham gia chính trường khi từng là nghị sĩ quốc hội Tanzania giai đoạn 2005-2015.

Năm 2015, Mohammed Dewji lọt vào danh sách tỷ phú thế giới của tạp chí Forbes với khối tài sản 1,5 tỷ USD. Hiện ông là người giàu nhất Tanzania, thứ 17 của châu Phi và là tỷ phú có tuổi đời trẻ nhất ở lục địa đen này.

Hiện trường vụ bắt cóc ông Mohammed Dewji ở thị trấn Oyster Bay hôm 11/10. Ảnh: BBC.

Năm 2016, Mohammed Dewji gia nhập nhóm Giving Pledge, nơi 150 tỷ phú thế giới cam kết sẽ tặng hết phần lớn tài sản cho từ thiện, trong đó có Bill Gates, Warren Buffet và Mark Zuckerberg.

Mohammed là người Tanzania đầu tiên và là một trong số ít người châu Phi thực hiện cam kết này. Ông cũng là nhà tài trợ chính của đội bóng đá Tanzania Simba SC.

Là người giàu có nhất Tanzania nhưng tỷ phú Dewji có lối sống giản dị khi thường ra ngoài mà không có vệ sĩ riêng.

Sơn Nam (Ngôi sao)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.