CafeLand - Hôm qua ngày 15/8, tại khách sạn Novotel Sai Gon Center, Tp. HCM đã diễn ra hội nghị “Lãnh đạo doanh nghiệp Việt của tương lai”. Hội nghi do phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Tập đoàn Consulus tổ chức.

TS Vũ Đình Ánh trao đổi tại hội nghi. Ảnh Lê Linh

Ông Trần Ngọc Liên, Phó Giám đốc VCCI tại TP.HCM cho rằng, hiện các doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn còn phải đối mặt với nhiều khó khăn do các thách thức từ tình hình kinh tế, mức độ cạnh tranh ngày một khốc liệt và mức độ tiêu dùng ngày một tăng cao. Theo khảo sát của về mức độ hài lòng về thương hiệu Châu á thì các doanh nghiệp Việt được đánh giá rất cao về mức độ thân thiện, sự tiện dụng nhưng lại thua kém nhiều nước về sự sáng tạo và khả năng tạo sự khác biệt. Chính vì vậy, theo ông Liên, DN nội địa cần phải có các nỗ lực mang tính “đòn bẩy” và dựa vào kinh nghiệm của các nước để vươn lên.

Theo ông Lawrence Chong, CEO của Tập đoàn Consulus cho biết: Thế giới thay đổi nhanh chóng, vì vậy các DN Việt cũng như các đối tác châu Á của họ cần nhanh chóng tái định hình mô hình kinh doanh và trải nghiệm thương hiệu, nếu không sẽ bị tụt hậu so với các nước khác”.

Tiến sĩ Vũ Đình Ánh, chuyên gia kinh tế cũng chia sẻ: Doanh nghiệp Việt cần làm gì để vượt qua khủng hoảng. Ông cho rằng bản sắc văn hóa Việt có thể giúp DN trong nước lớn mạnh trên trường quốc tế. Tuy nhiên, một số bất cập, hạn chế khiến DN Việt chưa thực sự sẵn sàng đón nhận rủi ro, chưa phát huy khả năng sáng tạo, sẵn sàng chạy đua hơn là thi đua sản xuất, kinh doanh. Hầu hết các doanh nghiệp Việt đều theo chủ nghĩa duy tình hơn duy lý, hành xử dựa vào cảm giác trực quan thủ tiêu sáng tạo và nặng chủ nghĩa gia đình. Ông cũng cho rằng DN Việt lớn lên nhờ chủ nghĩa gia đình và cũng nhỏ đi vì quan hệ gia đình.

Trong khuôn khổ hội nghị đã chính thức chọn ngày 15/8 là ngày “Thế giới công ty” hàng năm. Đây là diễn đàn vinh danh những giá trị tốt đẹp mà các công ty đang tạo ra ở mọi nơi trên thế giới. Sau khi đủ số lượng người ký tên và đăng ký hội nghị sẽ trình tổ chức Liên Hiệp Quốc công nhận chính thức.

Gia Bảo
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.