7h45 phút sáng 7/7, máy bay trực thăng Mi-171 rơi ở khu vực Hòa Lạc cách trung tâm Hà Nội khoảng 40km về phía tây khi đang huấn luyện bay làm 16 chiến sĩ tử vong, 5 người bị thương.

Một nhân chứng làm việc gần hiện trường cho VnExpress biết, chiếc trực thăng dường như vừa cất cánh, nhưng bị mất độ cao và rơi xuống. Địa điểm máy bay gặp nạn ở thôn 11, xã Bình Yên, huyện Thạch Thất, Hà Nội, cách chợ Hòa Lạc khoảng 500 m.

Chiếc trực thăng được mô tả là đã lao qua tường nhà dân, cày xới một khoảng đất rồi phát nổ. Nhiểu mảnh vỡ văng khắp nơi, lửa và khói bốc lên từ hiện trường xám xịt.

Đám cháy được dập tắt sau đó chừng 45 phút. Mọi nẻo đường dẫn đến hiện trường được quân đội, công an và dân quân địa phương phong tỏa chặt.

Hiện trường máy bay rơi. Ảnh: Quang Dũng.

Chị Nguyễn Thị Phương (50 tuổi) kể lại, hơn 7h sáng, chị mua mít ven chợ Hòa Lạc thì nghe tiếng xẹt rất lớn. Một chiếc máy bay trực thăng màu xám lao qua khu chợ ở khoảng cách rất gần rồi một tiếng nổ lớn vang lên, khói bốc cao. Tiểu thương cùng người dân hốt hoảng tháo chạy. Nhiều người nhìn thấy một số người mặc quân phục bị văng ra ngoài, nằm bất động.

Anh Luyện Ngọc Hoàng Long, nhà cách địa điểm tai nạn 500 m cho biết, khoảng 7h40 phút, anh giật mình khi nhìn thấy chiếc máy bay trực thăng ở rất gần, hướng như bổ nhào xuống đất. Do ở khu vực thường xuyên nhìn thấy máy bay huấn luyện nên anh Long chắc chắn hướng bay khác hẳn với mọi khi. Thông thường, trực thăng dù bay gần tới đường băng cũng sẽ từ từ hạ độ cao, đặc biệt là qua khu Hòa Lạc đông dân cư. Điểm dừng của máy bay là sân bay quân sự Hòa Lạc - thuộc Quân chủng Phòng không không quân.

"Trong tích tắc, chiếc trực thăng có dấu hiệu mất lái, bổ nhào xuống đất. Một đám khói đen bốc lên cùng với các đám cháy. Không quân báo động cứu trợ toàn khu vực", anh Long nói.

Cách nhà văn hóa thôn 11 xã Thạch Hòa chừng 100m một cánh quạt sải rộng rơi gãy vừa đến đưa các nạn nhân ra và chữa cháy.

"Có một phi công tử vong tại chỗ, gần 20 bị thương nặng, đa số là bỏng, cháy toàn thân, có người đang ôm dù trong tay",anh Long cho biết.

Lực lượng không quân, đặc công, đơn vị 371, 334, lục quân 1 được điều đến hiện trường. Xe cứu thương xuất hiện liên tục. Nhiều lượt xe hú còi inh ỏi tiếp cận hiện trường vận chuyển người gặp nạn.

Chiếc xe cứu hỏa đầu tiên của lực lượng quân đội vào chữa cháy nhưng chưa dập xong lửa thì bị hết nước phải ra ngoài tiếp tế. Khoảng 8h30 đám cháy được khống chế.

"Rất may máy bay rơi vào khu nhà bỏ hoang. Chợ Hòa Lạc chỉ cách đó 500 m. Nếu rơi đúng chợ, thiệt hại sẽ vô cùng thảm khốc", Long nhận định.

Video nhân chứng kể lại vụ việc

Đến 12h30, việc tìm kiếm cứu hộ chiếc máy bay gặp nạn đã hoàn tất. Toàn bộ mảnh vỡ của máy bay đã được thu dọn và chở đi. Lực lượng chức năng chỉ còn phong tỏa một khu vực hẹp xung quanh khu vực xảy ra tai nạn.

Máy bay bị nạn là trực thăng Mi-171 số hiệu 01 thuộc Trung đoàn 916, Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không Không quân. Cất cánh lúc 7h30 để huấn luyện nhảy dù, đến 7h46 máy bay mất liên lạc và rơi cách sân bay Hòa Lạc khoảng 3 km.

Một nguồn tin nhận định, một chuyến huấn luyện thông thường sẽ chở khoảng 20 người, chưa kể tổ bay. Chiếc máy bay có thể đã được tháo ghế để chở được nhiều người hơn thiết kế.

Ông Nguyễn Mạnh Hồng - Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất cho hay trên Tiền Phong, lúc 8h45 ông đã chỉ đạo lực lượng cứu hộ cứu nạn, phòng cháy chữa cháy, y tế... tiếp cận hiện trường để tham gia cứu nạn. Cũng trên báo này, Trung tướng Phí Quốc Tuấn - Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô, thông tin, đây tai nạn huấn luyện.

Lãnh đạo Bệnh viện 105 (Sơn Tây) xác nhận đang đang tích cực cứu chữa những nạn nhân của vụ rơi máy bay. Viện Bỏng Quốc gia cũng cử đoàn y bác sĩ tới hiện trường.

Bà Lưu Thị Liên, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, ba đoàn cán bộ y tế, trong đó có cả y tế dự phòng đang túc trực sẵn sàng ở các bệnh viện dọc đường Láng - Hòa Lạc.

Phó Chủ tịch Hà Nội Vũ Hồng Khanh đã trực tiếp tới khu vực máy bay bị nạn, phối hợp với ngành chức năng, chỉ đạo công tác cứu hộ, khắc phục hậu quả.

12h trưa nay, nằm ven quốc lộ 21b, đối diện Học viện Biên phòng, khu vực nhà Đại thể của Viện quân y 105 nơi tiếp nhận thi thể những quân nhân xấu số khá yên tĩnh. An ninh ở đây được xiết chặt. Ngoài cảnh sát giao thông phân làn còn có lực lượng an ninh địa phương và quân đội.

Theo quan sát, hiện còn hơn 10 xe cứu thương của quân đội vẫn túc trực bên trong nhà đại thể. Giữa trưa hè oi ả, nhiều người dân vẫn đứng phía ngoài ngóng vào khu vực bị phong tỏa.

Viện Quân y 105 thuộc Tổng cục Hậu cần, phụ trách sức khỏe cho cho quân, dân khu vực Tây Bắc Hà Nội. Là bệnh viện loại 1, cấp chiến lược.

Đến 12h30, việc tìm kiếm cứu hộ chiếc máy bay gặp nạn đã kết thúc. Toàn bộ mảnh vỡ của máy bay đã được thu dọn và chở đi. Lực lượng chức năng chỉ còn phong tỏa một khu vực hẹp xung quanh khu vực xảy ra tai nạn.

Nhóm PV (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.