Thanh tra Sở GTVT lập biên bản taxi Uber tại nhà ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất sáng 5.12 - Ảnh: Đình Mười
Sẽ đến lúc Uber độc quyền
Theo ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM, Uber đang điều động xe và lái xe không đủ điều kiện hành nghề taxi để đưa đón khách, trốn tránh làm nghĩa vụ thuế, phí; tránh né trách nhiệm hình sự, dân sự. Tại sao Uber có giá cước rẻ hơn taxi truyền thống? Ông Hỷ cho rằng taxi truyền thống ngoài việc đầu tư phương tiện còn phải chịu rất nhiều loại thuế, phí, trả lãi vay ngân hàng, đóng bảo hiểm xe, bảo hiểm cho khách hàng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động... trong khi Uber không tốn một đồng nào. “Uber là một tập đoàn đa quốc gia, nên khi thâm nhập vào một thị trường mới như VN thì họ thường dùng các chiêu trò, rồi lợi dụng chính sách về pháp luật của nước sở tại để từng bước tận diệt các công ty taxi truyền thống. Đến khi họ đã độc quyền rồi nhà nước muốn quản lý cũng rất khó. Vì vậy, Chính phủ cần phải cân nhắc hết sức kỹ trước khi cho phép hoạt động tại VN”, ông Hỷ nói.
Hiệp hội Taxi TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT về những hệ lụy trước mắt và lâu dài nếu cho phép Uber hoạt động chính thức ở VN. Đó là quy hoạch về phát triển hoạt động taxi tại VN, nhất là tại TP.HCM, Hà Nội bị phá vỡ. Cụ thể, tại TP.HCM quy hoạch taxi đến năm 2020 là 12.000 xe, nếu cho Uber hoạt động, quy hoạch này sẽ không thể thực hiện. Một vấn đề khác, Chính phủ đang buộc taxi truyền thống phải gắn hộp đen, giám sát hành trình, in hóa đơn lồng vào đồng hồ tính cước... trong khi taxi Uber lại không chịu các quy định này.
Thu nhập của người lái taxi bị đe dọa
Uber phát triển đồng nghĩa với nồi cơm của người lái taxi cạn đi. Theo Hiệp hội Taxi TP.HCM, đó là nguyên nhân vì sao ở nhiều nước trên thế giới lái xe taxi đình công, biểu tình chống Uber. Ông Hỷ đề nghị Chính phủ cần có chính sách và cơ chế hỗ trợ, bảo hộ cho taxi truyền thống giống như chủ trương hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ. Bản thân các DN taxi truyền thống cũng đang rất muốn đầu tư hiện đại hóa về công nghệ. Thế nhưng, trong hoàn cảnh kinh tế chung của đất nước hiện rất khó khăn, không riêng gì các DN kinh doanh vận tải taxi mà cả các DN loại hình khác, muốn hiện đại hóa nhưng lực bất tòng tâm. Dù theo ông Hỷ, các hãng taxi truyền thống vẫn phải phấn đấu để cải tiến công nghệ, giải quyết thói hư tật xấu của lái xe, phục vụ khách hàng thật tốt. Nếu Chính phủ chấp nhận cho Uber và các hãng khác vào VN thì phải có giải pháp hỗ trợ về công nghệ cho taxi truyền thống, đừng để DN trong nước chết.
Cũng theo Hiệp hội Taxi TP.HCM, trong khi Chính phủ chưa có văn bản nào mới để thay thế hoặc bổ sung Nghị định 86 (quy định VN có 6 loại hình kinh doanh vận tải, mỗi loại hình có những điều kiện kinh doanh riêng) thì phải xem đây là cơ sở pháp lý cơ bản trong hoạt động vận tải. Bất cứ DN, cá nhân chưa đáp ứng được các quy định của Nghị định 86 thì chưa được phép hoạt động.
“Chúng ta không bài xích các thành tựu khoa học của thế giới. Nhưng để tiếp nhận nó còn phụ thuộc vào năng lực, trình độ, mặt bằng dân trí từng lúc từng nơi. Mong rằng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT sẽ cân nhắc kỹ. Có thể hoãn 1 - 2 năm để các DN taxi truyền thống cải tiến, đầu tư công nghệ như Uber”, ông Hỷ kiến nghị.
-
CEO Dara Khosrowshahi đã vực dậy Uber như thế nào?
23/07/2021 9:20 AMỞ thời điểm khó khăn nhất, Dara Khosrowshahi vẫn chọn rời bỏ vị trí Giám đốc điều hành (CEO) đang rất thành công tại Công ty Expedia.
-
Ứng dụng trả lương hàng ngày cho người lao động do cựu Tổng giám đốc Uber phát triển huy động được 3 triệu USD
13/05/2021 2:36 PMCafeLand - Nano Technologies, nhà phát triển ứng dụng cho phép người lao động Việt Nam được trả lương hàng ngày, đã huy động được 3 triệu USD trong các vòng tiền hạt giống và hạt giống, theo đồng sáng lập Đặng Việt Dũng.
-
Ông lớn số 1 Việt Nam dính cú sốc, lỗ nặng khó gượng, nghìn người mất việc
28/01/2021 3:49 PMĐại gia số 1 trên thị trường taxi Việt Nam thủng túi và chứng kiến cả nghìn nhân viên mất việc sau khi chịu 2 cú sốc chưa từng có: sự xuất hiện của taxi công nghệ như Uber, Grab và đại dịch Covid-19.
-
Uber đạt được thỏa thuận mua lại 2,65 tỷ USD đối với Postmates
07/07/2020 11:09 AMBan lãnh đạo của Uber Technologies Inc đã chính thức thông qua thỏa thuận mua lại ứng dụng giao đồ ăn Postmates Inc. trị giá 2,65 tỷ USD.
-
Sự nghiệp 12 năm gây dựng tiêu tan, chục nghìn tỷ thành mây khói
03/07/2020 8:18 AM"Chúng tôi đã mất 12 năm để xây dựng Airbnb và mất gần như tất cả mọi thứ chỉ trong 4 đến 6 tuần", Brian Chesky, CEO của Airbnb, chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn trên CNBC.
-
Khủng hoảng dân đổ xô rút tiền, 'kẻ điên' ngược dòng thành huyền thoại
01/05/2020 8:08 AMKhông nhiều người biết rằng những tập đoàn, công ty nổi tiếng lại ra đời từ chính những giai đoạn khó khăn nhất của nền kinh tế hàng đầu thế giới.