Có lẽ không có thương vụ nào khiến Microsoft đau đớn như thương vụ mua lại công ty quảng cáo hiển thị trực tuyến aQuantive. Năm 2007, Microsoft đã bỏ ra tới 6,3 tỉ USD để mua lại aQuantive, cao hơn đến 85% so với thị giá cổ phiếu của công ty này lúc đó, với kỳ vọng thương vụ sẽ giúp Tập đoàn tạo một bước nhảy vượt bậc trên thị trường quảng cáo trực tuyến.

Cứ tưởng mật ngọt nào ngờ lại hóa thành vị đắng khi đầu tuần qua, Microsoft cho biết đã phải ghi giảm 6,2 tỉ USD giá trị thương vụ thâu tóm aQuantive, nghĩa là Tập đoàn gần như mất trắng trong thương vụ này.

Thực tế, sau 5 năm kể từ khi mua lại aQuantive, Microsoft vẫn không thể khiến cho mảng quảng cáo trực tuyến sinh lãi. Trong quý gần đây nhất, Hãng cho biết bộ phận dịch vụ trực tuyến đã lỗ gần 500 triệu USD. Và tính cả 12 tháng vừa qua, mức lỗ của bộ phận này đã vào khoảng 2 tỉ USD.

Tập đoàn phần mềm này cho biết mảng quảng cáo đã có “sự cải thiện” nhưng đồng thời lại hạ thấp mức dự báo tăng trưởng và khả năng tạo ra lợi nhuận của bộ phận này. Nhìn lại từ trước đến nay, bộ phận dịch vụ trực tuyến của Microsoft chưa bao giờ tạo ra đồng lãi nào. Tính ra, bộ phận đã lỗ gần 10,4 tỉ USD kể từ khi Tập đoàn bắt đầu thành lập phòng tài chính riêng cho bộ phận này cách đây 5 năm.

Điều đó có nghĩa Microsoft chẳng tiến được bước nào trong mục tiêu trở thành”nền tảng quảng cáo internet dẫn đầu ngành” mà Kevin Johnson, Chủ tịch bộ phận dịch vụ, đã dự báo khi Microsoft mua lại aQuantive (Johnson đã rời khỏi Microsoft và hiện giờ là Tổng Giám đốc của Juniper Networks).

Mặc dù aQuantive không phải là trái ngọt đối với Microsoft nhưng công tâm mà nói, phần lớn vấn đề của bộ phận quảng cáo xuất phát từ việc Microsoft đã không thể bắt kịp với Google trong cuộc đua giành lấy thị trường tìm kiếm. Thất bại trong cuộc đua này đã khiến cho Microsoft khó mà thu hút được các nhà quảng cáo.

Theo công ty theo dõi thị trường trực tuyến comScore, Bing, công cụ tìm kiếm của Microsoft, hiện đã giành được 15,4% thị trường tìm kiếm, tăng từ mức 8,4% khi Bing được tung ra. Đây là cú nhảy khá ấn tượng, nhưng vẫn chưa đủ vì Google vẫn đang chiếm lĩnh 66,7% thị trường, tăng 1,7 điểm phần trăm so với mức 65% vào thời điểm Bing ra mắt. Nghĩa là Bing vẫn không giành được điểm phần trăm thị phần nào từ Google.

Đáng nói là phần lớn thị phần Bing giành được là từ Yahoo!, đối tác tìm kiếm của Bing và chỉ một phần nhỏ là từ các đối thủ khác như Ask.com và AOL (Mỹ). Nói cách khác, hơn phân nửa tốc độ tăng trưởng thị phần của Microsoft có được là từ việc lấy đi sự tăng trưởng của đối tác Yahoo!. Đây quả là tin buồn cho Microsoft.

Trong khi đó, để có thể thu hút một lượng lớn nhà quảng cáo đủ để giúp bộ phận dịch vụ trực tuyến sinh lời, Bing sẽ phải có được ít nhất 25-30% thị trường tìm kiếm, tức gấp đôi thị phần hiện tại. Quả là một nhiệm vụ không dễ dàng

Theo Nhịp cầu Đầu tư
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.