Cứ tưởng mật ngọt nào ngờ lại hóa thành vị đắng khi đầu tuần qua, Microsoft cho biết đã phải ghi giảm 6,2 tỉ USD giá trị thương vụ thâu tóm aQuantive, nghĩa là Tập đoàn gần như mất trắng trong thương vụ này.
Thực tế, sau 5 năm kể từ khi mua lại aQuantive, Microsoft vẫn không thể khiến cho mảng quảng cáo trực tuyến sinh lãi. Trong quý gần đây nhất, Hãng cho biết bộ phận dịch vụ trực tuyến đã lỗ gần 500 triệu USD. Và tính cả 12 tháng vừa qua, mức lỗ của bộ phận này đã vào khoảng 2 tỉ USD.
Tập đoàn phần mềm này cho biết mảng quảng cáo đã có “sự cải thiện” nhưng đồng thời lại hạ thấp mức dự báo tăng trưởng và khả năng tạo ra lợi nhuận của bộ phận này. Nhìn lại từ trước đến nay, bộ phận dịch vụ trực tuyến của Microsoft chưa bao giờ tạo ra đồng lãi nào. Tính ra, bộ phận đã lỗ gần 10,4 tỉ USD kể từ khi Tập đoàn bắt đầu thành lập phòng tài chính riêng cho bộ phận này cách đây 5 năm.
Điều đó có nghĩa Microsoft chẳng tiến được bước nào trong mục tiêu trở thành”nền tảng quảng cáo internet dẫn đầu ngành” mà Kevin Johnson, Chủ tịch bộ phận dịch vụ, đã dự báo khi Microsoft mua lại aQuantive (Johnson đã rời khỏi Microsoft và hiện giờ là Tổng Giám đốc của Juniper Networks).
Mặc dù aQuantive không phải là trái ngọt đối với Microsoft nhưng công tâm mà nói, phần lớn vấn đề của bộ phận quảng cáo xuất phát từ việc Microsoft đã không thể bắt kịp với Google trong cuộc đua giành lấy thị trường tìm kiếm. Thất bại trong cuộc đua này đã khiến cho Microsoft khó mà thu hút được các nhà quảng cáo.
Theo công ty theo dõi thị trường trực tuyến comScore, Bing, công cụ tìm kiếm của Microsoft, hiện đã giành được 15,4% thị trường tìm kiếm, tăng từ mức 8,4% khi Bing được tung ra. Đây là cú nhảy khá ấn tượng, nhưng vẫn chưa đủ vì Google vẫn đang chiếm lĩnh 66,7% thị trường, tăng 1,7 điểm phần trăm so với mức 65% vào thời điểm Bing ra mắt. Nghĩa là Bing vẫn không giành được điểm phần trăm thị phần nào từ Google.
Đáng nói là phần lớn thị phần Bing giành được là từ Yahoo!, đối tác tìm kiếm của Bing và chỉ một phần nhỏ là từ các đối thủ khác như Ask.com và AOL (Mỹ). Nói cách khác, hơn phân nửa tốc độ tăng trưởng thị phần của Microsoft có được là từ việc lấy đi sự tăng trưởng của đối tác Yahoo!. Đây quả là tin buồn cho Microsoft.
Trong khi đó, để có thể thu hút một lượng lớn nhà quảng cáo đủ để giúp bộ phận dịch vụ trực tuyến sinh lời, Bing sẽ phải có được ít nhất 25-30% thị trường tìm kiếm, tức gấp đôi thị phần hiện tại. Quả là một nhiệm vụ không dễ dàng
-
Apple không còn là công ty có giá trị lớn nhất thế giới
30/10/2021 11:15 AMSau khi Apple công bố doanh thu quý III/2021 với kết quả thấp hơn kỳ vọng của giới đầu tư, Microsoft đã vượt mặt Táo khuyết về giá trị vốn hóa.
-
Chân dung "người bí ẩn" nắm giữ "lệnh vũ" đế chế 2.000 tỷ USD
26/06/2021 11:11 AMLần đầu tiên sau 20 năm, Microsoft có CEO kiêm nhiệm cả vị trí chủ tịch, danh tính "người bí ẩn" khiến nhiều người ngỡ ngàng.
-
Microsoft chính thức “chung mâm” cùng Apple
25/06/2021 9:54 AMKết thúc phiên giao dịch hôm thứ Năm (theo giờ Mỹ), giá trị vốn hoá của Microsoft đạt mức hơn 2.000 tỷ USD.
-
CEO Microsoft: ‘Nâng nhóm mình lên, hạ người khác xuống’ không phải là lãnh đạo
05/03/2021 7:22 PMCEO Microsoft Satya Nadella đã chia sẻ quan điểm về các phẩm chất của một lãnh đạo doanh nghiệp.
-
Nền tảng họp trực tuyến Việt thất thế trên sân nhà, vì đâu nên nỗi?
27/02/2021 9:16 AMRa đời ngay khi xã hội phát sinh nhu cầu nhưng các phần mềm họp online của Việt Nam vẫn chưa thể cạnh tranh được với các phần mềm ngoại ngay trên chính sân nhà.
-
Các CEO hàng đầu nói về kinh tế năm 2021
12/02/2021 5:15 PMCác lãnh đạo của Apple, Microsoft, và những người khác, thận trọng về triển vọng sau năm Covid-19 và dự đoán tương lai mạnh mẽ của chuyển đổi số.