Sau khi Apple công bố doanh thu quý III/2021 với kết quả thấp hơn kỳ vọng của giới đầu tư, Microsoft đã vượt mặt Táo khuyết về giá trị vốn hóa.

Theo CNBC, khi thị trường chứng khoán tại Mỹ đóng cửa ngày 29/10, Microsoft đã trở thành công ty đại chúng có giá trị lớn nhất thế giới. Vốn hóa của Microsoft đạt gần 2.490 tỷ USD, cao hơn Apple khoảng 30 tỷ USD.


Doanh thu quý tăng cao nhất trong vòng 3 năm qua đã giúp Microsoft vượt qua Apple, trở thành công ty có vốn hóa lớn nhất thế giới. Ảnh: Reuters.

Táo khuyết nhanh chóng mất ngôi vị số một sau báo cáo doanh thu quý III/2021 (quý IV/2021 theo cách tính năm tài chính của Apple), công bố vào ngày 28/10, với kết quả không đạt như dự đoán của giới phân tích.

Theo CEO Tim Cook, tập đoàn này đã thiếu hụt doanh thu khoảng 6 tỷ USD do vấn đề ở chuỗi cung ứng, đặc biệt là trình trạng khan hiếm chip. Tuy nhiên, ông lạc quan vào 3 tháng còn lại của năm nay, khi dòng iPhone 13 được bán ra rộng rãi.

Trong 3 tháng qua, doanh số iPhone tăng 47% so với cùng kỳ năm rồi nhưng vẫn chưa đạt mức dự kiến. Ngoài ra, tính đến thời điểm chốt thống kê kết quả kinh doanh quý, dòng iPhone 13 mới bán ra được vài ngày.

Ở chiều ngược lại, doanh thu tài chính quý vừa rồi của Microsoft tăng 22% so với cùng kỳ. Theo CNBC, đó là mức tăng cao nhất kể từ năm 2018, cũng là lần đầu tiên sau nhiều năm, doanh thu quý của hãng vượt qua con số dự đoán.

Apple là tập đoàn đầu tiên đạt mức vốn hóa thị trường 1.000 tỷ USD và sau đó là 2.000 tỷ USD. Họ trở thành công ty đại chúng có giá trị nhất thế giới, vượt qua gã khổng lồ dầu mỏ Saudi Aramco về giá trị vốn hóa thị trường vào năm ngoái.

Lần gần đây nhất Microsoft xếp trên Apple về vốn hóa thị trường là năm 2020. Khi đó, đại dịch Coivid-19 đã khiến cho chuỗi cung ứng toàn cầu bị tê liệt.

Hãng này bắt đầu vượt qua mốc vốn hóa thị trường 2.000 tỷ USD vào tháng 6 sau khi công bố Windows 11, bản nâng cấp lớn đầu tiên sau gần 5 năm của hệ điều hành phổ biến nhất trên máy tính.

Tính đến cuối phiên giao dịch ngày 29/10, giá cổ phiếu Microsoft tăng hơn 48% so với cùng kỳ năm trước, trong khi con số tương ứng của Apple cũng tăng gần 13%.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.