Khi công ty bạn trên bờ vực phá sản, các chính sách về vấn đề tài chính sẽ làm bạn đau đầu. Tuy nhiên, nếu phải đi đến quyết định bán công ty của mình, bạn đừng quá kích động hoặc hấp tấp.

Hãy xem xét 5 gợi ý từ Bill McBean, tác giả của cuốn sách “Những sự thật về cuộc đời một doanh nghiệp: Những điều mà các chủ doanh nghiệp thành công biết, nhưng bạn thì không” (The Facts of Business Life: What Every Successful Business Owner Knows That You Don’t).

1. Bạn vẫn là chủ: Cho dù đang tìm cách bán đi “đứa con tinh thần” của mình, bạn vẫn phải giữ công việc kinh doanh của mình hoạt động có quy củ - nghĩa là phải có hiệu quả và sức cạnh tranh – để được định giá ở mức cao nhất. Vì vậy, đừng giảm bớt sự nhiệt tình cho đến lúc bạn bán được công ty.

2. Nắm vững mọi thông tin trong công ty: Trong khi vừa rao bán, vừa phải điều hành công việc, bạn phải nắm vững, đặc biệt là các con số tài chính và tài sản vô hình của mình. Các nhân viên, tiêu chuẩn công việc, thủ tục kinh doanh và khách hàng đều góp phần tạo nên giá trị của công ty và bạn phải ghi nhớ các thông tin này.

3. Tính toán chi tiết: Lúc này, bạn có thể rối trí vì những kế hoạch bất tận cho những gì sắp xảy ra, nhưng bạn vẫn phải ghi nhớ những vấn đề lớn. Hãy nhớ lại ai là người mua lại lý tưởng, số tiền bạn kỳ vọng sẽ thu về được, những gì cần làm để đạt được mức giá mong đợi và khi nào là lúc thích hợp nhất để bán.

4. Sẵn sàng thay đổi: Bán một công ty không giống như bán một món hàng hoặc một dịch vụ. Để làm được điều này, bạn phải lập ra một kế hoạch kinh doanh hoàn toàn mới và chiến lược marketing cũ là không đủ. Hãy ưu tiên việc thúc đẩy kinh doanh và tìm ra lối thoát cho doanh nghiệp của bạn.

5. Biết được những gì mình phải đối mặt: Một điều quan trọng khác để bán được công ty với giá cao nhất là biết được các giá trị cạnh tranh của công ty, như vậy bạn có bảo vệ được mức giá đưa ra cho người mua. Ngoài ra, việc bạn biết được xu hướng của thị trường mình kinh doanh sẽ giúp bạn chiếm “thế thượng phong” khi thương lượng giá và ký kết hợp đồng. Cuối cùng là vấn đề khấu trừ thuế, đây cũng là một yếu tố quan trọng để nâng giá công ty. Vì vậy, bạn cần phải tìm người tư vấn về thuế.

Theo Doanhnhanthanhdat.net/NĐT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.