Nhiều năm nay, họ căm thù nhau. Cả hai công kích sản phẩm, dịch vụ của nhau, cùng theo đuổi các thương vụ thâu tóm tương tự và cũng áp dụng các chiến lược tương tự chỉ để nắm bắt tình hình và theo sát gót người kia.

Ellison nói Salesforce chỉ là một “ứng dụng nhỏ bé” chạy trên cơ sở dữ liệu của Oracle - Benioff cho rằng đám mây của Ellison là “đám mây giả tạo”.

Larry Elisson và Marc Benioff, ông chủ của 2 tập đoàn công nghệ Oracle và Salesforce.com, là những kẻ không đội trời chung. Mối thù giữa 2 người đã được Tạp chí Fortune “vinh danh” bằng vị trí thứ 31 trong danh sách Những oan gia trong giới kinh doanh của mọi thời đại.

Vì thế, cả thế giới đã há hốc mồm kinh ngạc khi cuối tháng 6 vừa qua, Ellison và Benioff tuyên bố Oracle (nhà cung cấp các hệ thống phần cứng máy tính và phần mềm doanh nghiệp) và Salesforce (cung cấp các dịch vụ dựa trên nền tảng đám mây) sẽ cùng bắt tay nhau trong thương vụ kéo dài 9 năm.

Thầy trò choảng nhau

Thực ra mối quan hệ giữa Ellison và Benioff trước đó rất tốt đẹp và là một mối quan hệ khá đặc biệt: thầy - trò. Trước khi thành lập Salesforce vào năm 1999, Benioff là học trò cưng của Ellison. Trong 13 năm làm việc tại Oracle, ông luôn là học trò xuất sắc, không phụ lòng mong mỏi của Ellison. Ở tuổi 26, Benioff đã là vị Phó Chủ tịch trẻ tuổi nhất trong lịch sử của Oracle.

Khi Benioff rời Oracle để thành lập Salesforce, chính Ellison là người rót vốn đầu tư ban đầu và Salesforce cũng là một khách hàng lớn của Oracle trong nhiều năm.

Mối quan hệ tốt đẹp như vậy vì sao lại trở nên tồi tệ? Một số cho rằng một phần là do Benioff muốn chứng tỏ bản thân trước người thầy một thời của mình. Tuy nhiên, theo nhà báo Arik Hesseldahl của All Things Digital, vấn đề mấu chốt là ở chỗ 2 vị CEO bất đồng về việc định nghĩa thế nào là điện toán đám mây.

Đối với Benioff, đám mây là cái không thể sở hữu, cũng không thể đóng gói như kiểu gói dịch vụ phần mềm của Oracle. “Đám mây” của Benioff “được định nghĩa” bằng các dịch vụ như Facebook, AWS, hay Google Apps, cung cấp cho người sử dụng hàng loạt công cụ mà họ không phải cài đặt bất kỳ phần mềm nào, không phải lo lắng về các phiên bản cập nhật… Họ chỉ cần trả tiền là mọi thứ đã được bày sẵn.

Thế nhưng đối với CEO của Oracle, “đám mây” là những dịch vụ phục vụ cho khách hàng doanh nghiệp mà không muốn có một bên thứ ba xử lý dữ liệu của họ (vì lo ngại vấn đề an ninh thông tin).

Nhưng Benioff cho rằng đám mây của Ellison là “đám mây giả tạo”. Trong một cuộc họp với sự có mặt của nhiều khách hàng của Oracle năm 2010, Benioff còn khẳng định, những phần cứng mà Oracle bán cho khách hàng có thể bị biến mất hoàn toàn trong thời đại điện toán đám mây.

Có lẽ, vì không muốn nghe những điều chói tai từ phía Benioff, tại hội nghị OpenWorld của Oracle năm 2011 (tổ chức ở San Francisco), Ellison đã yêu cầu chuyển phần thuyết trình của Benioff sang ngày cuối của hội nghị, thời điểm chẳng còn có ai đến nghe. Arik Hesseldahl cho biết Benioff đã rất bực bội về chuyện này. Mối bất hòa giữa 2 người vì thế càng rạn nứt hơn. Kể từ đó, cả 2 đã căm thù nhau ra mặt.

Benioff hiếm khi nào bỏ lỡ cơ hội chỉ trích, chê bai Oracle. Đặc biệt mũi dùi của Benioff là nhắm đến hệ thống máy chủ Exadata của Oracle. Ellison cũng không vừa khi nói rằng Salesforce.com không phải là “một công ty điện toán đám mây đúng nghĩa”. Ông cho rằng nó “đơn thuần chỉ là các ứng dụng, chứ không phải là các ứng dụng được hỗ trợ bởi cơ sở hạ tầng điện toán đám mây”. Ông còn nói Salesforce chỉ là một “ứng dụng nhỏ bé” chạy trên cơ sở dữ liệu của Oracle.

Từ thù thành bạn

Tại sao cả 2 đột nhiên đổi ý? Đó là bởi vì Ellison và Benioff nhận ra rằng họ đang rất cần nhau và vì thế cần phải bỏ qua những điểm bất đồng để cùng hợp tác phát triển. Có lẽ Ellison đã cảm thấy chột dạ khi doanh thu của Oracle trong quý gần nhất hầu như không tăng không giảm. Một số chuyên gia phân tích cho rằng một nguyên nhân là do Oracle chậm trong việc thích ứng với điện toán đám mây. Không ít khách hàng doanh nghiệp đã không còn muốn tiếp tục ký các hợp đồng bảo trì và gói phần mềm đắt đỏ của Oracle, thay vào đó là chuộng các dịch vụ dựa trên nền tảng đám mây. Do đó, thương vụ với Salesforce sẽ giúp Oracle rất nhiều trong việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Theo thương vụ, Salesforce cam kết sử dụng cơ sở dữ liệu và các công nghệ hạ tầng khác của Oracle cũng như triển khai phần mềm quản lý nguồn nhân lực Fusion của Oracle. Còn Oracle đồng ý chạy phần mềm quản lý quan hệ khách hàng (CRM) của Salesforce. Mối hợp tác này có thể giúp nhiều cho Oracle, vốn đang tìm cách tấn công mạnh hơn vào mảng điện toán đám mây.

Hơn nữa, cả hai công ty đều có một danh sách dài các khách hàng chung. Những bất đồng giữa hai doanh nghiệp đã gây phiền hà cho không ít khách hàng. Và vì thế, việc cả hai nhà cùng nhau dẹp bỏ mọi ân oán sẽ làm đẹp lòng họ. “Đối với những ai là khách hàng chung của Oracle và Salesforce, tuyên bố trên là một tin vui”, Frank Scavo, chuyên gia phân tích tại Constellation Research, nhận xét.

Ellison cũng thừa nhận điều này. “Salesforce giờ là một công ty lớn. Các khách hàng mong đợi chúng tôi làm việc chung với nhau một cách chuyên nghiệp để mang lại lợi ích cho họ”, Ellison nói.

Bây giờ, thay vì choảng nhau, cả 2 đã không tiếc lời ca ngợi lẫn nhau. “Tôi rất hào hứng khi được cùng anh tuyên bố thương vụ này”, Benioff nói với Ellison vào hôm công bố thương vụ. Sau hôm công bố, Benioff đã mời Ellison đến dự hội nghị thường niên “Dreamforce” của Công ty và Ellison đã vui vẻ nhận lời.

Ngô Ngọc Châu (Nhịp cầu Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
Xem Thêm >>
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin thị trường bất động sản cập nhật liên tục, cung cấp thông tin đầy đủ các dự án bất động sản là trang thông tin mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam.