Các phương tiện giao thông công cộng trên khắp nước Đức sẽ ngừng hoạt động hôm 27/3, có khả năng khiến quốc gia 83 triệu dân này rơi vào tình trạng "giao thông hỗn loạn".

Đây là cảnh báo do tờ Bild đưa ra vào ngày 26/3. Đây được coi là cuộc đình công toàn quốc lớn nhất trong nhiều thập kỷ được tổ chức bởi một số công đoàn lớn tại Đức.

Tất cả dịch vụ tàu hỏa đường dài của nhà điều hành đường sắt quốc gia Đức Deutsche Bahn sẽ bị đình chỉ hoàn toàn vì cuộc đình công, công ty này cho biết. Dịch vụ đường sắt khu vực sẽ bị cắt giảm đáng kể, trong khi các chuyến tàu thành phố cự ly ngắn (được gọi là S-Bahn) cũng sẽ dừng hoạt động.

Tại bảy bang của Đức, gồm các bang Baden-Wuerttemberg, Hesse, Lower Saxony, North Rhine-Westphalia, Sachsen, Rhineland-Palatinate và một phần của Bavaria, các công nhân vận tải địa phương sẽ tham gia đình công, nghĩa là tất cả giao thông xe bus, xe lửa và xe điện có khả năng bị đình trệ, tạp chí Stern của Đức đưa tin .

Hiệp hội sân bay Đức (ADV) đã ước tính rằng khoảng 380.000 hành khách sẽ không thể bay trong ngày 27/3 vì cuộc đình công. Điều này diễn ra trước kỳ nghỉ lễ Phục sinh ở Đức, bắt đầu vào ngày 27/3 ở bang Niedersachsen và thành phố Bremen.

Hàng trăm người biểu tình ở Berlin, Đức vào ngày 25/3/2023, trước cuộc đình công toàn quốc đã được lên kế hoạch - Ảnh: Global Look Press.

Stern cảnh báo về "tình trạng giao thông hỗn loạn" trên đường cao tốc, trong khi Bild gọi việc đình công theo kế hoạch là "cuộc đình công tồi tệ nhất trong 31 năm" qua, nói thêm rằng lần cuối cùng nước Đức trải qua đợt đình công tương tự là vào năm 1992. Stern mô tả, cuộc đình công là "lời tuyên chiến với các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng của nước Đức".

Cuộc đình công xuất phát từ yêu cầu tăng lương do một số công đoàn lớn đưa ra. Công đoàn dịch vụ công Verdi đã yêu cầu tăng lương 10,5%, nhưng không dưới 500 Euro cho khoảng 2,5 triệu công chức. Công đoàn đường sắt và vận tải Đức (EVG) yêu cầu tăng lương 12% nhưng không dưới 650 Euro. Các công đoàn đổ lỗi cho lạm phát và giá cả hàng hóa tăng cao gây ra cuộc khủng hoảng.

Frank Werneke, người đứng đầu Verdi, nói với Bild rằng cần phải có một mức lương tối thiểu "đủ cao" đối với những người lao động có thu nhập từ thấp đến trung bình để vượt qua các tác động của việc tăng giá. "Họ bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi lạm phát. Mọi người phải được lấp đầy tủ lạnh. Giá thực phẩm đã tăng mạnh, cũng như điện và khí đốt", ông Werneke lập luận.

Đức, cùng với các quốc gia EU khác, đã gặp khó khăn kinh tế vào năm 2022 khi khối này bắt đầu giảm dần sự phụ thuộc vào nguồn cung cấp năng lượng của Nga. Mặc dù EU không cấm nhập khẩu khí đốt qua đường ống của Nga nhưng dòng chảy khí đốt đã giảm đáng kể do các lệnh trừng phạt liên quan đến Ukraine và sự phá hoại của đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc. Đầu tháng 3, Viện Nghiên cứu Kinh tế Ifo cảnh báo rằng Đức có thể đối mặt với suy thoái kinh tế vào năm 2023.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.