Cựu vương Bỉ cho biết sẽ "tẩy chay" mọi sự kiện công cộng lớn sau khi phàn nàn số tiền trợ cấp hàng năm 760.000 bảng của ông "không đủ sống".

Vua Albert II đã thoái vị vào năm ngoái sau 20 năm nắm giữ ngai vàng, để cho phép con trai Phillipe lên nắm quyền. Tuy nhiên, vừa qua ông đã vắng mặt trong một loạt sự kiện hoàng gia đáng chú ý.

Cựu vương Albert II nói, ông và vợ - cựu hoàng hậu Paola sẽ không có mặt tại lễ chiêu đãi năm mới được tổ chức vào ngày mai (29/2) để đón tiếp chính phủ Bỉ, các nhà ngoại giao trong khu vực và giới tăng lữ.

Quyết định được đưa ra sau khi cựu vương và vợ không tham dự buổi hòa nhạc mừng Giáng sinh tổ chức tại cung điện ở Brussels cùng nhiều thành viên hoàng gia khác hôm 11/12 năm ngoái.

Trước khi thoái vị, cựu vương Albert II được một khoản trợ cấp không phải đóng thuế là 933.000 bảng một năm để trả lương cho toàn bộ hoàng gia.

Sau khi từ ngôi và để con trai Phillippe lên nắm ngai vàng, vị vua được yêu mến này chỉ được trợ cấp tương đương 760.000 bảng.

Tháng 11/2013, Thủ tướng Bỉ Elio Di Rupo đáp lại báo cáo nói cựu vương Albert II cảm thấy ông bị lừa. Thủ tướng cho biết, sẽ không có thương thuyết và số tiền cấp cho cựu vương vẫn giữ nguyên. "Chính phủ sẽ không thay đổi một dấu phẩy", thỏa thuận hồi đầu năm về số tiền trợ cấp hàng năm cho hoàng gia".

Hoàng gia Bỉ là một biểu tượng đoàn kết quan trọng ở nước này khi Bỉ bị phân chia giữa khu vực miền bắc và khu vực miền nam nói tiếng Pháp.

Hoài Linh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.