Ông Stadler là nhân vật cấp cao nhất của Volkswagen - công ty mẹ Audi bị bắt liên quan tới bê bối gian lận khí thải khiến công ty này lao đao...

Ông Rupert Stadler - CEO của Audi - Ảnh: CNN.

Giám đốc điều hành (CEO) của hãng xe sang Audi - Rupert Stadler vừa bị bắt tại Đức trong một cuộc điều tra về gian lận khí thải, CNN cho biết.

Trong thông cáo ngày 18/6, các công tố viên tại thành phố Munich (Đức) cho biết ông Rupert Stadler bị bắt giữ với cáo buộc liên quan đến bê bối gian lận khí thải gây chấn động của công ty.

"Chúng tôi có bằng chứng rõ ràng để bắt ông Rupert Stadler", công tố viên Munich cho biết. Trong khi đó, ông Stadler phủ nhận mọi cáo buộc.

Ông Stadler, 55 tuổi, là nhân vật cấp cao nhất của Volkswagen bị bắt liên quan tới bê bối khiến công ty này tốn hàng chục tỷ USD để giải quyết hậu quả bị phát hiện vào năm 2015. Ông đã làm việc cho Volkswagen từ năm 1994 và trở thành CEO của Audi vào năm 2007.

Người phát ngôn Nicolai Laude của Volkswagen đã xác nhận viên ông Stadler bị bắt nhưng từ chối bình luận về cuộc điều tra. Laude cho biết ban giám sát của công ty sẽ thảo luận về vấn đề này trong ngày 18/6.

Tuần trước, công tố viên Munich cho biết đã lục soát nhà riêng của ông Stadler để tìm kiếm bằng chứng, một phần trong cuộc điều tra đã được tiến hành hơn một năm qua.

Năm 2015, Volkswagen thừa nhận đã cài đặt "thiết bị gian lận" lên gần 600.000 xe bán tại Mỹ để qua mặt các cuộc kiểm tra khí thải. Công ty này cũng thừa nhận phần mềm này đã được cài đặt trên 11 dòng xe động cơ diesel do Volkswagen và công ty con Audi trên toàn cầu.

Bê bối này đã giáng đòn mạnh lên Volkswagen nói riêng và cả ngành công nghiệp ôtô Đức nói chung. Ngoài việc giá cổ phiếu lao dốc, Volkswagen phải thiệt hại hơn 30 tỷ USD để thu hồi xe, cũng như các chi phí pháp lý, nộp phạt.

Ông Stadler bị bắt chỉ vài ngày sau khi Đức quyết định áp mức phạt kỷ lục 1,2 tỷ USD đối với Volkswagen do bê bối gian lận khí thải trên.

Tháng trước, Martin Winterkorn - cựu CEO của Volkswagen, cũng đã bị truy tố tại Mỹ với tội danh gian lận, âm mưu lừa gạt các khách hàng tại Mỹ và vi phạm Luật Không khí sạch (Clean Air Act).

Ông Matthias Mueller, người được đưa về để thay thế Winterkorn, đã từ chức hồi đầu năm và được thay bằng nhân vật kỳ cựu từ BMW Herbert Diess.

Việc ông Stadler bị bắt có thể đẩy Volkswagen vào khủng hoảng lãnh đạo khi mà CEO mới của công ty - Herbert Diess đang giới thiệu cơ cấu lãnh đạo mới trong đó có ông Rupert Stadler và chiến lược chuyển sang phát triển ôtô điện sau các bê bối khí thải.

Giá cổ phiếu của Volkswagen sụt 2,6% đầu phiên giao dịch tại Frankfurt ngày 18/6.

Đức Anh (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.