Tỷ lệ người tin tưởng Tổng thống Putin đã giảm xuống mức cực thấp trong vòng 13 năm qua nhưng...

Reuters dẫn kết quả một cuộc khảo sát do Trung tâm Nghiên cứu dư luận Nga thực hiện cho biết, tỷ lệ tin tưởng dành cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giảm còn 33,4%, mức thấp nhất kể từ 2006.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận được chỉ số tin tưởng cực thấp.

Tỷ lệ tin tưởng ông Putin đạt mức cao 71% vào tháng 7/2015, sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea ly khai khỏi Ukraine vào năm 2014.

Trong khi đó, tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Putin - một chỉ số khác với tỷ lệ tin tưởng - vẫn ở mức cao, trên 60%.

Ông Putin từng được 90% số người được hỏi ủng hộ. Sự suy giảm cho đến nay được cho là xuất phát từ một số chính sách của Chính phủ Nga như tăng tuổi nghỉ hưu và tăng thuế giá trị gia tăng (VAT).

Trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Nga vào năm ngoái, tỷ lệ tin tưởng ông Putin đạt 55,3%. Kể từ đó, tỷ lệ ủng hộ ông diễn biến theo chiều hướng giảm, về mức 38,3% sau bầu cử 3 tháng và kết thúc năm 2018 ở mức 36,5%.

Năm 2018, Nga chứng kiến ​​năm thứ năm liên tiếp giảm thu nhập khả dụng. Trường Đại học Kinh tế Moscow ước tính, năm 2019, thu nhập sẽ còn giảm hơn nữa.

Tổng thống Putin cũng đã tăng thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 18% lên 20% và tăng tuổi nghỉ hưu thêm 5 năm nhằm giảm bớt bất ổn kinh tế.

Nhưng các nhà quan sát cho rằng, việc tăng thuế dự kiến ​​sẽ thúc đẩy lạm phát của người tiêu dùng và các nhà kinh tế dự đoán tốc độ tăng trưởng sẽ chậm lại trong năm tới.

Oleg Kouzmin, nhà kinh tế trưởng tại Renaissance Capital cho rằng, năm 2019 sẽ là năm khó khăn với Nga trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế sẽ chậm lại vì tăng thuế VAT, lạm phát và lãi suất cho vay cao hơn.

Trong cuộc họp báo trước 1.700 phóng viên Nga và quốc tế cuối tháng 11/2018, Tổng thống Putin đã nhận được nhiều câu hỏi quan tâm đến tình hình có phần khó khăn của người dân.

Nhà chính trị học Nikolai Petrov, thuộc trường Cao đẳng Kinh tế Moscow phân tích: "Ngay sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea, điểm tín nhiệm của Tổng thống Putin, chính phủ cũng như của quân đội đã tăng vọt, như thể là công luận Nga say men chiến thắng và mọi người nghĩ rằng những vấn đề thường ngày trong cuộc sống không thực sự quan trọng, và rồi tất cả sẽ đâu vào đấy.

Nhưng đến bây giờ thì công luận ý thức rằng những thắng lợi về phương diện quân sự hay hào quang của nước Nga trên trường quốc tế không làm lu mờ những khó khăn trong đời sống hàng ngày.

Giờ đây người dân Nga đòi chính phủ, đòi tổng thống phải quan tâm tới họ, phải chú trọng vào vế kinh tế và tình hình nội bộ của nước Nga, thay vì chỉ tập trung vào những vấn đề ở bên ngoài lãnh thổ".

Thạch Tú (Báo Đất Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.