25 năm điều hành, tỉ phú Bill Gates đã biến Microsoft thành người khổng lồ trong ngành công nghệ và tự mình bước lên bục giàu nhất thế giới. Song CEO lớn nào cũng có ít nhất một lần mắc sai lầm.

Tỉ phú Bill Gates - Ảnh: AFP

Những nỗ lực vận động hành lang yếu kém, và sự thất bại trong việc tận dụng lợi thế của internet trong những năm đầu là hai điều tồi tệ nhất mà tỉ phú số một thế giới Bill Gates mắc phải trong 25 năm điều hành Microsoft.

Đây là ý kiến của ông Brad Silverberg, người đã công tác ở hãng công nghệ Mỹ 9 năm, từ năm 1990. Hai sai lầm trên của ông Gates đã ít nhiều cản trở hoạt động kinh doanh của Microsoft.

“Đứng đầu trong danh sách của riêng tôi là ông Bill đã không tự mình hoặc để công ty tham gia trong tiến trình chính trị sớm. Khi các đối thủ của Microsoft đã vận động chính phủ có hiệu quả, thái độ của ông Bill vẫn là chính phủ nên đi chỗ khác, để Microsoft lại một mình”, ông Silverberg viết trong một bài Hỏi - Đáp trên trang Quora.

Ông Silverberg cho hay tỉ phú Gates đã không hòa nhập với chính phủ và các chính trị gia từ sớm vì ông tin rằng công ty của mình đang cạnh tranh công bằng và tạo đủ giá trị cho khách hàng. Song cách tiếp cận đó là “thảm họa” vì nó chủ yếu khiến chính phủ Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) “tuyên chiến với Microsoft”.

Năm 2000, thẩm phán Thomas Penfield Jackson phán quyết rằng Microsoft đã vi phạm luật chống độc quyền vì ghép Internet Explorer vào Windows. Mặc dù một năm sau đó, Microsoft cũng giải quyết được vụ việc với Sở Tư pháp Mỹ nhưng nhiều người tin rằng sự việc đã tác động đến sự thống trị của Microsoft trong lĩnh vực này.

Ngoài ra, ông Silverberg còn cho rằng người sáng lập hãng Microsoft đã bỏ qua những mối đe dọa từ internet vì khi đó ông muốn bảo vệ đế chế Windows của hãng.

Ông Silverberg viết: “Bill cũng có một thời gian khó khăn để tìm ra cách đối phó với các cơ hội/mối đe dọa từ internet. Đây là điều dễ hiểu. Khi bạn sở hữu hệ điều hành Windows cuối những năm 1990, cuộc sống của bạn đang tốt, tại sao bạn lại muốn thay đổi? Góc nhìn của Bill là bảo vệ Windows, và không đưa ra cách để giữ Windows cùng chiến lược của Microsoft đi đầu. Kết quả là vị trí chiến lược của Microsoft giảm trong những năm 2000. Bây giờ, hãng đã hiểu được thực tế và thực hiện thay đổi cần thiết”.

Dù vậy, ông Silverberg vẫn rất tôn trọng Bill Gates và ông cho rằng người giàu nhất thế giới là một trong những CEO vĩ đại nhất. “Bill là một trong những CEO vĩ đại nhất trong lịch sử kinh doanh nước Mỹ”, cựu nhân viên Microsoft viết.

Thu Thảo (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.