Warren Buffett được nhiều người đánh giá là nhà đầu tư vĩ đại nhất trong lịch sử. Ông thường xuyên chia sẻ cho mọi người biết những bí quyết kinh doanh khôn ngoan đã mang lại sự giàu có cho mình. Khả năng đặc biệt của ông là biến những vấn đề phức tạp thành những điều đơn giản.

Sau đây là những lời khuyên từ nhà đầu tư tài ba này:

1. Nắm vững những điều cơ bản

"Để đầu tư thành công, bạn cần không hiểu chỉ số beta (đây là hệ số đo lường mức độ biến động hay còn gọi là thước đo rủi ro hệ thống của một chứng khoán hay một danh mục đầu tư trong tương quan với toàn bộ thị trường), thị trường, danh mục đầu tư,…Bạn có thể đầu tư tốt hơn khi không biết gì về những điều này. Đó không phải là những điều cơ bản khi chúng ta tham gia vào đầu tư kinh doanh.

Theo Warren Buffett nhà đầu tư cần nắm vững hai điều sau: “Làm sao để định giá doanh nghiệp và làm thế nào để nghĩ về giá thị trường”.

2. Thời gian tốt nhất để mua một công ty là khi nó đang gặp rắc rối

Những khoản đầu tư tốt nhất của chúng tôi khi quyết định mua những công ty lớn nhưng lâm vào tình trạng rắc rối tạm thời và chúng tôi sẽ mua chúng khi họ đang trên “bàn mổ”.

3. Không mua một cổ phiếu chỉ vì tất cả mọi người ghét nó

Khi bạn quyết định mua cổ phiếu để đầu tư thì việc bạn cần phải làm là suy nghĩ chứ không phải hùa mua theo đám đông. Bạn có thể sẽ rất sợ hãi khi quyết định đi ngược lại những gì các nhà đầu tư đang làm, nhưng điều quan trọng nhất là cần phải kiên định với những gì mình phân tích, nếu không bạn sẽ nhanh chóng từ bỏ tất cả.

4. Cổ phiếu tốt luôn luôn đi ra từ các cuộc khủng hoảng

Theo thời gian cổ phiếu trên thị trường chứng khoán sẽ dần tốt lên vì thế Buffett luôn thực hiện theo lối suy nghĩ mua và giữ. Ông cực lực phản đối chuyện giao dịch ngắn hạn.

5. Đừng để cảm giác đánh lừa bạn

Khi tham gia vào thị trường chứng khoán, bạn phải luôn suy nghĩ mình là nhà đầu tư chứ không phải đầu cơ.

Hai khái niệm này ngày càng trở mờ nhạt hơn, khi tất cả các thành viên tham gia thị trường đều ngủ quên trên chiến thắng. Ông đã so sánh câu chuyện cổ tích về nàng Lọ Lem với việc đầu tư. Nàng Lọ lem đã ở quá lâu trong vũ hội khiến những cổ xe và áo đồ đều biến thành bí ngô và chuột. Điều này cũng giống như việc bạn mải mê ngủ quên trong chiến thắng, cứ tưởng công ty sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai, nhưng nó nhanh chóng bấp bênh khiến bạn không kịp trở tay. Vì thế khi bạn quyết định đầu tư cần phải sử dụng lý trí để chế ngự cảm xúc của mình trước những quyết định quan trọng.

6. Một công ty quan trọng hơn giá của công ty đó

Sẽ là khôn ngoan hơn nhiều nếu mua được một công ty tuyệt vời với mức giá vừa phải, hơn là mua một công ty vừa phải với một mức giá tuyệt vời.

7. Bạn không cần phải là một thiên tài mới đầu tư tốt

Không phải chỉ thiên tài mới thành công trong đầu tư. Để thành công, nhà đầu tư cần biết mình muốn gì và phải làm gì. “Bạn không cần phải là một nhà khoa học tên lửa. Đầu tư không phải là một trò chơi mà một gã với chỉ số IQ 160 thắng một gã có chỉ số IQ 130”.

8. Lợi nhuận giảm khi chuyển động tăng

Khi nhà bác học người Anh - Isaac Newton phát minh ra 3 định luật về chuyển động thì ông chính là một thiên tài. Nhưng khi ông chuyển sang lĩnh vực đầu tư thì ông bị lỗ nặng. ‘Tôi có thể tính toán được chuyển động của các ngôi sao, nhưng không lường được sự điên rồ của con người’.

9. Sống đơn giản và luôn là chính mình

10. Luôn lắng nghe, chứ đừng làm theo những điều người khác nói

11. Luôn đầu tư với lợi nhuận an toàn

Warren Buffett luôn tìm mua và nắm giữ lâu dài cổ phiếu của những công ty tốt và đang có giá trị thấp hơn giá trị nội tại. Cách đầu tư như thế không chỉ đem đến những cơ hội lãi lớn mà còn hạn chế tối đa nguy cơ giảm giá trong đầu tư. Hãy đầu tư chậm mà chắc và luôn sẵn sàng chống lại sự cám dỗ nếu bạn đi chệch hướng.

12. Hiểu thật rõ về công ty

Warren Buffett chỉ đầu tư vào những công ty mà ông hiểu rất rõ hoạt động của nó. Và ông nghiêng về những công ty có hệ thống hoạt động đơn giản, dể hiễu. Warren Buffett đặc biệt quan tâm đến năng lực và đạo đức của ban lãnh đạo, các nhà quản lý của công ty. Nếu không tin tưởng vào ban quản lý, thì ông nhất định không đầu tư, dù con số lợi nhuận hay những chỉ số khác là hấp dẫn.

13. Hãy tham lam khi người khác sợ và hãy sợ hãi khi người khác tham lam

Khi các nhà đầu tư hoảng loạn bỏ chạy ra khỏi thị trường thì Buffet lại bắt đồng tiền của ông làm việc. Ông đầu tư vào những cổ phiếu giảm giá nhưng tiềm năng và sau khi thị trường bình ổn trở lại lúc đó là lúc đồng tiền của ông sinh lời. Hãy đứng yên, bạn không cần phải di chuyển khắp nơi để tìm cơ hội kinh doanh.

14. Bỏ qua chính trị và kinh tế vĩ mô khi chọn mua cổ phiếu là một sai lầm

Nhiều nhà đầu tư đã bỏ qua những thay đổi trong nền chính trị - kinh tế và phải trả giá đắt cho chính sai lầm của mình.

15. Giá và giá trị không giống nhau

Trước đây, Ben Graham đã dạy tôi rằng: ‘Giá là số tiền mà bạn trả; giá trị là thứ mà bạn nhận được’. Cho dù chúng ta có đang nói về tất chân (socks) hay cổ phiếu (stocks), thì tôi vẫn thích mua hàng hóa có chất lượng khi thứ đó giảm giá”.

16. Những điều xấu không bao giờ rõ ràng.

Xét cho cùng, chỉ đến khi thủy triều hạ thì bạn mới có thể phát hiện ra ai đi bơi mà không mặc đồ bơi.

17. Không có điểm thưởng cho đầu tư phức tạp

Quan điểm đầu tư của tôi là ít về số lượng đơn giản trong khái niệm. Những ý tưởng lớn thường được giải thích trong một đoạn văn ngắn.

18. Những công ty ít thay đổi là những nơi đầu tư tuyệt vời

Hướng đi của chúng tôi là tìm lợi nhuận từ sự thiếu thay đổi, thay vì từ sự thay đổi.

19. Thời gian sẽ là người thầy quan trọng nhất trong kinh doanh

20. Đây là điều quan trọng nhất

"Nguyên tắc thứ 1: không bao giờ bị mất tiền, nguyên tắc số 2: không quên quy tắc số 1".

Theo Doanhnhanthanhdat.net/NĐT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.