Warren Buffett đã bất ngờ bán ra cổ phiếu của nhà sản xuất chất bán dẫn lớn nhất thế giới, nhưng vẫn giữ vững vị thế trong công ty khách hàng của hãng chip này.

Warren Buffett, Chủ tịch kiêm CEO của Berkshire Hathaway. (Ảnh: Bloomberg).

Chỉ vài tháng sau khi tiết lộ số cổ phần lớn trong hãng chip Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. (TSMC), tập đoàn Berkshire Hathaway của Warren Buffett đã bán gần như toàn bộ cổ phần, theo báo cáo gửi cơ quan quản lý mới đây.

Động thái trên cho thấy ngay cả nhà hiền triết xứ Omaha cũng không tránh khỏi những bất ổn về kinh tế vĩ mô, tờ Bloomberg nhận xét.

Hồi cuối tháng 9 năm ngoái, Berkshire đã mua vào 60,06 triệu cổ phiếu của TSMC tại Mỹ, trị giá khoảng 4,12 tỷ USD vào thời điểm đó. Đến cuối năm, Berkshire chỉ còn nắm giữ khoảng 8,3 triệu cổ phiếu của nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới.

Tập đoàn của tỷ phú Warren Buffett chưa tiết lộ giá mà họ được trả cho lượng cổ phiếu này, nhưng nhìn vào biểu đồ giá cổ phiếu của TSMC, nhà đầu tư có thể thấy thời điểm Berkshire bán ra không thực sự hợp lý.

Cổ phiếu của ông lớn ngành bán dẫn từng tăng 29% lên mức cao nhất trong 10 tháng vào đầu tuần này, trước khi tin bán tháo của Berkshire khiến cổ phiếu quay đầu giảm trở lại.

Vì vậy, ở mức giá hiện tại, thay vì nắm giữ 5,8 tỷ USD cổ phiếu của TSMC, Berkshire chỉ còn khoảng 765 triệu USD cổ phần.

Bloomberg cho rằng nhà đầu tư khó có thể chỉ trích Berkshire vì đã trở nên bất an. Cổ phiếu niêm yết tại Mỹ của TSMC đã giảm 16% trong quý III/2022 và chỉ tăng 8,7% trong quý tiếp theo.

Thời điểm đó, lãi suất đang tăng nhanh, triển vọng kinh tế toàn cầu khá ảm đạm và khách hàng lớn nhất của TSMC là Apple đang phải vật lộn với vấn đề chuỗi cung ứng sau khi COVID-19 tấn công các nhà máy tại Trung Quốc.

Và trong nhiều năm qua, các nhà quản lý danh mục đã nhận ra rằng cổ phiếu ngành bán dẫn có xu hướng tăng hoặc giảm cùng chiều với chu kỳ kinh tế. Nếu một cuộc suy thoái toàn cầu sắp xảy ra, cổ phiếu bán dẫn khó trụ vững.

Thay vì nắm giữ TSMC, Berkshire đã chọn từ bỏ cổ phiếu này và duy trì vị thế trong Apple. Tập đoàn đã mua thêm hơn 330.000 cổ phiếu của nhà sản xuất iPhone trong quý IV/2022, Bloomberg thông tin.

Apple vẫn là khoản đặt cược lớn nhất của Berkshire, với giá trị nắm giữ hiện tại hơn 137 tỷ USD. Đó không phải nước đi sai lầm, bởi giá cổ phiếu của Apple đã tăng 18% trong năm qua.

Song, giờ đây, Buffett và “phó tướng” Charlie Munger đang phải đối mặt với một quyết định khó khăn như mọi nhà đầu tư khác trong thời điểm kinh tế bất ổn.

Cả hai nên rót tiền vào nhà cung ứng công nghệ quan trọng nhất thế giới (TSMC), hay tiếp tục đầu tư vào khách hàng chính của nhà cung ứng đó (Apple, công ty giá trị nhất hành tinh)?

Đầu tháng này, Apple đã báo cáo mức sụt giảm doanh thu trong kỳ nghỉ lễ lớn nhất trong 7 năm, nhưng CEO Tim Cook nói với các nhà đầu tư rằng những rủi ro trong chuỗi cung ứng đã lắng xuống.

Vị CEO dự đoán rằng người tiêu dùng sẽ sẵn sàng mua thêm iPhone ngay cả khi tình hình kinh tế trở nên khó lường.

Hai tuần trước đó, TSMC dự báo rằng công ty có thể sẽ ghi nhận đợt giảm doanh thu đầu tiên sau 4 năm nhưng quy mô nghiêm trọng hơn so với dự đoán của giới phân tích. Tuy nhiên, giống như Apple, họ cũng vẽ ra một bức tranh khá tươi sáng.

TSMC cho biết kết quả kinh doanh trong nửa cuối năm nay sẽ mạnh lên và giúp công ty tăng doanh thu trong cả năm 2023. Tăng trưởng trong thời kỳ suy thoái là một nhiệm vụ khó khăn, vì vậy nhà đầu tư đã cổ vũ cho tuyên bố của TSMC và giúp cổ phiếu công ty lên cao hơn.

Song, nhà đầu tư có thể đã sai, còn Berkshire thì đúng. Với những sản phẩm đắt tiền nhưng hữu ích, Apple vẫn sẽ được người tiêu dùng lựa chọn. Bằng chứng là số liệu bán lẻ mới đây của Mỹ.

Theo dữ liệu của Bộ Thương mại Mỹ, doanh số bán lẻ của nước này đã tăng 3% trong tháng 1 năm nay, cao nhất trong hai năm và vượt xa ước tính 2% của các nhà kinh tế.

Ngược lại, đầu tư tiền vào một ngành công nghiệp có chu kỳ kinh doanh lên xuống theo diễn biến kinh tế, với ngân sách vốn khổng lồ và liên tục tăng có thể là quá rủi ro với nhà hiền triết xứ Omaha.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.