-
Vướng nghi án “rửa tiền”, tài sản của ông chủ thương hiệu Louis Vuiton bị “thổi bay” 12 tỉ USD trong 1 ngày
12/10/2023 2:44 PMKết phiên giao dịch ngày 11/10 tại thị trường chứng khoán Paris, cổ phiếu của LVMH giảm gần 6,5%, “thổi bay” 12 tỉ USD giá trị tài sản của nhà sáng lập Bernard Arnault.
-
Ngày 21/5: Hội thảo “Sản xuất, phân phối và phát triển thương hiệu mỹ phẩm cá nhân”
13/05/2021 9:00 AMNgày 21/5 sắp tới, Thẩm Mỹ Xuân Trường sẽ tổ chức buổi hội thảo giao lưu: “Sản xuất, phân phối và phát triển thương hiệu mỹ phẩm cá nhân”, mang đến cái nhìn khách quan và sự trải nghiệm thực tế đến với người dùng.
-
Chàng trai ngoại quốc và tham vọng xây dựng thương hiệu xe đạp điện đậm chất Việt Nam
09/03/2021 6:49 PMNhững câu chuyện thành công như dự án xe đạp Modmo, đang chứng minh tiềm năng của Việt Nam trong việc trở thành một cơ sở sản xuất hàng hóa công nghệ cao.
-
Howard Schultz - người đưa Starbucks trở thành thương hiệu toàn cầu
16/01/2021 10:32 AMChứng kiến người bố qua đời vì không có bảo hiểm, Howard Schultz quyết tâm thoát nghèo và trở thành tỷ phú.
-
Doanh nghiệp phải sáng tạo đầu tư thương hiệu và thiết kế sản phẩm
08/01/2021 4:42 PMCafeLand – Sáng nay (8/1), Hiệp Hội Thiết Kế TP.HCM (VDAS) phối hợp với ITPC cùng sự hỗ trợ từ ConceptD đã tổ chức VDAS Design Summit với chủ đề “Sức mạnh sáng tạo lãnh đạo doanh nghiệp” tại LA VELA Saigon Hotel, 280 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 3, TP.HCM.
-
Cô gái gốc Việt tạo dựng thương hiệu "EM OI" trên đất Nga: Lăn lộn chiến đấu để giữ chân thực khách, rút ra 3 điều quý giá ai cũng muốn nghe
09/12/2020 1:11 PMThay vì an phận thủ thường, chọn lấy một công việc ổn định thì Lien Ngo lại muốn làm một thứ gì đó mới mẻ, để rồi cơ duyên đưa cô đến với ý tưởng kinh doanh quán cà phê ở xứ sở bạch dương.
Dù Alpine chưa thuộc diện 10 thương hiệu sáng giá nhất ở Áo, nhưng nổi tiếng chẳng kém gì đại đa số trong 10 thương hiệu ấy.
Cũng bởi thế mà sự phá sản của thương hiệu này làm chấn động cả nền kinh tế nước Áo nói chung và thế giới thương hiệu nói riêng.
Alpine được hai anh em Georg và Dimitri Papas thành lập năm 1965 ở Salzburg. Thủa ban đầu, họ làm đại lý bán xe ôtô Mercedes (của Đức), sau đó chuyển sang bán máy móc thiết bị xây dựng trước khi trở thành tập đoàn xây dựng lớn nhất ở Áo. Năm 2006, Tập đoàn Fomento de Construcciones y Contratas (FCC) của Tây Ban Nha mua về đa số cổ phần và năm 2012 mua toàn bộ cổ phần của Alpine.
Đến nay, Tập đoàn Alpine bao gồm hơn 200 công ty con và tham gia vào nhiều hãng khác ở Áo và hơn 30 quốc gia trên thế giới. Vì thế, sự phá sản của Alpine chẳng khác gì sự đổ sụp của viên đá đầu tiên trong bức tường đô mi nô trong giới kinh tế Áo. Nó phá sản vì không còn có khả năng tự trả nợ. Nó lâm vào tình cảnh "thu không bù chi" có phần bởi lý do khách quan, có phần bởi chính do nó gây ra.
Thời gian trước, tên tuổi thương hiệu này nổi như cồn khi xây dựng nên rất nhiều công trình khiến công chúng phải khâm phục ở Đức, Hy Lạp và Vùng Vịnh. Tập đoàn FCC quyết tâm thâu tóm Alpine vì thập kỷ cuối cùng của thế kỷ 20 và đầu tiên của thế kỷ 21 là một trong những giai đoạn hoàng kim đối với ngành xây dựng ở Tây Ban Nha. Nhưng rồi khủng hoảng kinh tế và tài chính, thị trường bất động sản sa sút và ngành xây dựng ở Châu Âu nói chung, ở Tây Ban Nha nói riêng vô cùng khốn đốn.
Cả FCC lẫn Alpine đều bị thất điên bát đảo và một khi công ty mẹ còn chưa lo được cho mình thì làm sao có khả năng để cứu giúp công ty con. Chỉ cần bỏ ra khoảng 1 tỉ USD, FCC hiện tại có thể cứu được Alpine, nhưng chính FCC lại đang bị nợ ngập đến tận cổ với gần 8 tỉ USD.
Sai lầm của Alpine là đã tăng trưởng quá nhanh và đã bành trướng quá vội mà không trù liệu cho khả năng xấu nhất, say sưa ngủ quên trong thành công mà không ý thức rằng thời thế luôn có thể thay đổi. Thâu tóm hết công ty nọ đến công ty kia và mở rộng thị trường tràn lan theo phương châm "nhiều hơn nữa, lớn hơn nữa", Alpine đã trở nên quá nặng nề về tổ chức và quá sơ cứng trong chiến lược kinh doanh từ khi nào không để ý thấy nên mọi sự xoay xở để thoát khỏi khó khăn ở thời khủng hoảng đều trở nên quá muộn.
Lẽ ra, Alpine phải tự tổ chức lại tập đoàn, mạnh dạn sàng lọc các công ty con trong quá trình cơ cấu lại, xác định lại ưu tiên chiến lược và tìm kiếm hướng kinh doanh mới từ rất sớm thì mới tránh khỏi tình trạng quy mô lớn quá hoá ra đại hoạ đối với mình. Số phận của thương hiệu này có thể được coi là một trong những bài học kinh điển trong thế giới thương hiệu.
Thụy Vân (Diễn đàn doanh nghiệp)
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.