Trong một buổi hội thảo trực tuyến gần đây với chủ đề những thay đổi trong doanh nghiệp giúp tăng lợi nhuận, Dave Lavinsky, người đồng sáng lập công ty tư vấn Growthink đưa ra câu hỏi như sau: “Các bạn đã lập một danh sách bao gồm 5 mục tiêu cần hoàn thành trong năm để tạo cơ hội thành công lâu dài cho công ty mình chưa?

Đại đa số đều tra lời là “chưa”.

Tiếp sau đó, ông hỏi họ có tin rằng lập một danh sách như vậy có giúp công ty của mình ngày càng thành công hay không. Tất cả đều đồng ý.

Danh sách bao gồm những mục tiêu ưu tiên này là nền tảng kế hoạch kinh doanh mà bất cứ công ty nào muốn thành công cũng phải lập ra mỗi năm. Nhưng chỉ ngồi xuống và tự mình viết ra kế hoạch kinh doanh là vẫn chưa đủ. Bạn phải yêu cầu nhân viên của mình cùng tham gia.

Vì sao phải như vậy? Theo công trình nghiên cứu mới đây của Học viện Kinh doanh Harvard và công ty Balanced Scorecard Collaborative, nay thuộc tập đoàn The Palladium Group có trụ sở tại Boston, 95% những người lao động không hiểu gì về chiến lược của công ty họ đang làm việc. Nếu xem xét kỹ con số này, bạn sẽ thấy rằng 95% nhân viên của công ty mình không hiểu gì về chiến lược của công ty. Nếu quả thật như vậy, làm thế nào họ có thể làm việc hết khả năng của mình? Làm thế nào họ có thể ra quyết định đúng khi làm việc của mình? Điều này hoàn toàn bất khả thi.

Tuy nhiên, giải pháp cho vấn đề này khá đơn giản. Hãy để cho nhân viên tham gia phát triển kế hoạch kinh doanh của công ty. Khi được tham gia, họ sẽ hiểu rõ chiến lược và mục tiêu của công ty. Hơn nữa, họ sẽ làm việc có năng suất hơn. Vì họ là người tham gia phát triển chiến lược và mục tiêu, nên họ sẽ chủ động giúp bạn đạt được những điều này.

Sau đây là 4 bước để giúp các nhân viên tham gia vào quá trình lập kế hoạch kinh doanh:

1. Yêu cầu viết phản hồi

Bạn nên yêu cầu từng nhân viên liệt kê ra ba điều tốt nhất và ba điều kém hiệu quả nhất trong hoạt động của công ty. Sau đó, hay cùng họ động não để tìm ra cách để thúc đẩy những điều tốt nhất và thay đổi, hay chỉ đơn giản là ngừng làm những gì kém hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của công ty.

2. Yêu cầu lập mục tiêu cho công ty

Ngoài ra, bạn cũng cần yêu cầu các nhân viên lập những mục tiêu cụ thể cho mỗi phòng ban và lĩnh vực mà họ tham gia. Ví dụ, đối với đội ngũ marketing, họ phải có mục tiêu hay con số khách hàng tiềm năng cụ thể trong suốt năm. Còn về phần nhân viên sản xuất nên lập ra số sản phẩm cụ thể trong năm.

3. Xây dựng kế hoạch dựa trên ý tưởng của nhân viên

Sau khi thu thập ý kiến, bước tiếp theo là xây dựng kế hoạch kinh doanh có bao gồm ý kiến của nhân viên. Một khi hoàn thành, bạn nên cho nhân viên đọc qua bản kế hoạch. Đồng thời, đảm bảo họ hiểu và đồng ý với chiến lược của bạn. Hơn nữa, bạn cũng nên sẵn sàng sửa lại nếu họ không đồng ý hoặc không hiểu.

4. Họp và cập nhật các mục tiêu hàng tháng

Mục tiêu hằng năm sẽ không thể thực hiện được nếu chúng không được chia nhỏ ra. Ví dụ, mục tiêu hằng năm đặt ra phải có được 1.200 khách hàng mới sẽ làm người khác cảm thấy quá khó. Tuy nhiên, khi xé nhỏ con số này, bạn chỉ còn 100 khách hàng mới mỗi tháng hoặc 25 khách hàng mới mỗi tuần, trông sẽ dễ dàng hơn.

Do đó, bạn cần đặt ra mục tiêu cho đội ngũ của mình mỗi tháng sao cho họ có khả năng hoàn thành, đồng thời công ty cũng đi đúng hướng để đạt được mục tiêu hàng năm. Khi cần, bạn có thể xem lại các mục tiêu hàng năm để nâng lên hoặc hạ xuống dựa trên kết quả hàng tháng đạt được.

Những công ty vĩ đại là những công ty biết cách cho nhân viên tham gia vào chiến lược, kế hoạch và mục tiêu của mình. Làm như vậy công ty của bạn sẽ phát triển mạnh.

Theo Doanhnhanthanhdat.net/NĐT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Chìa khóa thành công cho startup: Đừng viết kế hoạch kinh doanh quá sớm

    Chìa khóa thành công cho startup: Đừng viết kế hoạch kinh doanh quá sớm

    05/10/2018 4:28 PM

    Mới đây, một nghiên cứu trên 1.000 người khởi nghiệp và startup của họ trong 6 năm đã chỉ ra, những cá nhân viết kế hoạch kinh doanh nghiêm túc ngay từ giai đoạn đầu sẽ có cơ hội thành công cao hơn 16% so với những người không lập kế hoạch.

  • Kế hoạch rút lui khôn ngoan khỏi kinh doanh của Trump

    Kế hoạch rút lui khôn ngoan khỏi kinh doanh của Trump

    12/01/2017 10:54 PM

    Trong cuộc họp báo chính thức lần đầu với tư cách Tổng thống Mỹ đắc cử hôm qua, ông Donald Trump đã đề ra một loạt kế hoạch để tách bản thân ra khỏi hoạt động kinh doanh, nhưng không có nghĩa ông chấp nhận từ bỏ bất kỳ lợi ích kinh tế nào đang có.

  • 5 "bí quyết" để soạn một bản kế hoạch kinh doanh dở tệ

    5 "bí quyết" để soạn một bản kế hoạch kinh doanh dở tệ

    19/03/2016 8:44 AM

    Nếu bạn muốn doanh nghiệp mới của mình mau chóng thất bại để sớm quay về với công việc cũ, đây chính là bài viết dành cho bạn.

  • Khởi nghiệp: Đừng quá áp lực với kế hoạch kinh doanh

    Khởi nghiệp: Đừng quá áp lực với kế hoạch kinh doanh

    20/03/2015 8:53 PM

    Theo Brian Hamilton – Chủ tịch, đồng sáng lập của Công ty thông tin tài chính Sageworks, những kế hoạch kinh doanh được vạch ra từ trước vốn dĩ không giúp ích nhiều cho các nhà khởi nghiệp.

  • Kế hoạch kinh doanh và “chiêu thức” thu hút vốn

    Kế hoạch kinh doanh và “chiêu thức” thu hút vốn

    08/12/2014 3:59 PM

    Trong cuốn sách Write your business plan (Viết kế hoạch kinh doanh của bạn), nhóm tác giả thuộc Công ty Entrepreneur Media đã trình bày cách hiểu sâu về những điều thiết yếu với bất cứ một kế hoạch kinh doanh nào.

  • Những sai lầm cần tránh khi khởi nghiệp

    Những sai lầm cần tránh khi khởi nghiệp

    02/05/2014 12:07 PM

    Kế hoạch kinh doanh không phù hợp với thực tế, chi tiêu vượt ngân sách, chọn sai đối tượng khách hàng... là những rủi ro mà người mới bắt đầu khởi nghiệp hay gặp phải.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.