Bạn “hoàn toàn” nên chia sẻ với người khác về số lương mình nhận được.

Triệu phú, nhà đầu tư nổi tiếng Kevin O’Leary

Việc chia sẻ với người khác về số tiền bạn kiếm được - đặc biệt là ở nơi làm việc và giữa những người bạn - có thể là một chủ đề khá riêng tư. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên giữ im lặng, ngôi sao của “Shark Tank” Kevin O'Leary nói, bạn “hoàn toàn” nên chia sẻ với người khác về số lương mình nhận được.

“Tôi sẽ cho bạn biết lý do tại sao mọi người lại nên chia sẻ số tiền lương nhận được cho nhau biết”, triệu phú O’Leaary trả lời trên CNBC. “Đôi khi bạn thấy một người quen biết có cùng công việc với bạn, nhưng số lương họ nhận được lại chênh lệch với bạn rất đáng kể.

Và bạn cần phải biết được con số chênh lệch đó. Bởi mọi người có cùng một công việc, dù ở các công ty khác nhau, thì đều làm những công việc giống nhau. Và khi bạn biết về số tiền người khác đang kiếm được, bạn sẽ xác định được giá trị thị trường của bản thân.”

“Hầu hết mọi người sẽ chia sẻ tiền lương của họ với bạn bởi vì họ cũng muốn biết điều tương tự rằng: Tôi phù hợp với công ty nào trong toàn bộ bức tranh về mức lương được trả?” O'Leary nói.

Thật vậy, các chuyên gia tài chính đều khẳng định rằng khi mọi người chia sẻ về thu nhập của họ, tính công bằng về mặt thu nhập giữa các công ty sẽ được đảm bảo. Nhưng một cuộc khảo sát Bankrate năm 2018 cho thấy chưa đến 25% mọi người trên thế giới chia sẻ tiền lương của họ với đồng nghiệp.

Tuy nhiên, trên 30% trong số các nhân viên ở độ tuổi từ 20 – 30 thường xuyên chia sẻ tiền lương của họ với một đồng nghiệp và 58% trong số đó đã chia sẻ số lương với một người bạn.

“Mọi người thường lo lắng rằng khi họ chia sẻ về vấn đề tiền lương có thể bị các ông chủ của họ hiểu hành động đó theo một cách tiêu cực.

Điều đó thật nực cười”, O'Leary nói, “Tất cả mọi người làm quản lý, và tôi cũng là một trong số đó, đều biết chắc chắn nhân viên sẽ chia sẻ với nhau về mức lương được trả. Đó hoàn toàn không phải là một bí mật.”

“Điều đó sẽ khiến tôi phải suy nghĩ khi tôi tăng lương cho một người trong một bộ phận, rằng có lẽ tôi cũng phải tăng lương cho ai đó làm việc ngay bên cạnh họ,” vị triệu phú nói thêm. “Đó là một điều tốt bởi vì mọi người cần phải được đối xử công bằng.”

Vị triệu phú chia sẻ thêm: “Không một nhà lãnh đạo nào muốn nhân viên của họ không vui khi làm việc cho họ, đặc biệt là những nhân viên giỏi.”

Ngoài ra, chia sẻ về mức lương với người khác không chỉ là chia sẻ về vấn đề nghề nghiệp, đó còn là một kinh nghiệm trong việc gắn kết quan hệ với mọi người xung quanh bạn.

“Nếu bạn muốn thực sự gắn kết với ai đó, hãy chia sẻ ý tưởng của bạn về vấn đề tiền bạc”, O'Leary nói. “Mọi người đều quan tâm đến nó, mọi người đều nghĩ về nó, mọi người đều phải có nó. Đó là một chủ đề tuyệt vời để thảo luận.

Bạn có thể học được điều gì đó từ những chia sẻ của người khác. Bạn có thể thấy người khác sử dụng tiền bạc như thế nào và làm sao để kiếm được nhiều hơn, đó chắc chắn là một điều tốt.”

Huy Nguyễn (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.