Tới 65 tuổi, bạn sẽ có 1,25 triệu USD trong tài khoản nếu tránh xa được các món đồ "ngu ngốc" này, theo doanh nhân Canada.

Chẳng có gì lạ khi nhiều người trẻ ngày nay ngập trong nợ nần. Trung bình những người 25-36 tuổi ở Mỹ nợ khoảng 42.000 USD (gần 977 triệu đồng), và hầu hết đều không phải vay để đi học mà chi tiêu qua thẻ tín dụng.

Theo Cục dự trữ liên bang, nợ thẻ tín dụng tại Mỹ đã vượt quá 1.000 tỷ USD năm 2017, và với chi phí sinh hoạt tiếp tục leo thang, chiếc hố nợ nần có thể ngày càng sâu.

Tuy nhiên, các con số thống kê cho thấy giới trẻ vẫn tiêu xài tiền vào những thứ vô bổ, mà nếu tránh được, theo các chuyên gia, họ sẽ tích lũy được khoản lớn. Dưới đây là lời khuyên của Kevin O'Leary, triệu phú, doanh nhân Canada, về những thứ bạn nên tránh mua nếu muốn giàu:

Cà phê sang chảnh

"Cốc cà phê 4 USD? Thật là quá xuẩn ngốc", O'Leary nói với CNBC tại Hội nghị chính phủ thượng đỉnh toàn cầu ở Dubai tuần này. "Có thể tôi sẽ bị các hãng cà phê ghét nhưng thực sự bạn chỉ tốn 18 xu khi tự pha tại nhà. Trừ phi đã có khoản tiết kiệm và trả hết nợ nần, chớ mua cà phê 4 USD. Tôi can đấy".

Năm 2018, ứng dụng đầu tư cá nhân Acorns cho thấy, người Mỹ trung bình chi 1.100 USD mỗi năm hay khoảng 92 USD mỗi tháng mua cà phê.

Giá một ly cà phê chênh lệch khá nhiều tại Mỹ và trên thế giới. Một ly Starbuck ở Mỹ giá trung bình 2,75 USD nhưng tại thành phố New York đắt đỏ thì lên 3,25 USD.

Và nếu bạn muốn có ly cà phê sang chảnh hơn nữa với những gia vị đặc biệt thì có thể tốn tới 5 USD. Ly ca phê này ở châu Âu, Trung Đông và Nam Á thậm chí còn đắt hơn, thường 6-8 USD trở lên.

Doanh nhân Kevin O'Leary nói rằng ông không bao giờ có quá 4 đôi giày. Ảnh: Cnbc.

Giày đủ loại

"Bạn không cần quá 4 đôi giày. Một đôi xỏ ngón để đi chơi, một đôi giày tập, hai đôi đi làm. Nhiều hơn số này, bạn là kẻ ngốc vì sẽ chẳng bao giờ cần tới", O'Leary nói.

Phụ nữ thường quá phóng tay cho khoản giày dép. Khảo sát của nhà bán lẻ giày DSW cho thấy năm ngoái 75% phụ nữ ở Mỹ có hơn 20 đôi giày trong khi con số trung bình ở đàn ông là 12 đôi.

Ứng dụng CreditDonkey báo cáo, trung bình một người mua 7,8 đôi giày mỗi năm. Trong khi đó, theo Psychology Today, hầu hết mọi người chỉ thường xuyên dùng 3-4 đôi.

Quần jean các kiểu

O'Leary tin rằng không ai cần quá 3 chiếc quần jean: một chiếc màu đen, một chiếc màu trắng và chiếc cơ bản.

Theo trang tài chính cá nhân Howstuffworks, thường giá quần jean của phụ nữ cao hơn trung bình 10% so với của nam giới. Về trang phục nói chung, phụ nữ chi cao hơn 76% so với nam giới cùng độ tuổi. Người tuổi 25-34 tiêu khoảng 161 USD mỗi tháng vào quần áo.

Nguồn tiết kiệm tiềm năng khổng lồ

Doanh nhân O'Leary cho rằng bạn sẽ tiết kiệm được 10% lương nếu lắng nghe lời khuyên của ông. Bạn dùng khoản đó để đầu tư và có thể hưởng lãi 7% một năm. Lương trung bình của người Mỹ là 58.000 USD, nếu để ra 10% là bạn sẽ có ngay 1,25 triệu USD trong ngân hàng lúc 65 tuổi.

"Vì thế, lần tới, khi thấy thứ gì định mua, hãy nhớ những gì tôi nói", triệu phú nhấn mạnh.

Bảo Ngọc (VnExpess)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.