Từ 1 cửa hàng vỏn vẹn 30m², nữ tỷ phú này đã sở hữu 160 cửa hàng lớn nhỏ khắp Trung Quốc.

Năm nay 46 tuổi nhưng nữ tỷ phú Lưu Kinh Kinh vẫn giữ được vẻ ngoài trẻ trung, xinh đẹp. Cô đang là bà chủ của 160 cửa hàng trên khắp Trung Quốc. Từ nhỏ, cô đã tỏ ra có tố chất thiên bẩm trong lĩnh vực kinh doanh.

Lưu Kinh Kinh sinh năm 1972 tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Từ năm cấp 3, cô đã tự mình khởi nghiệp. Sau khi vào đại học, Kinh Kinh học theo chị họ, tự mở một cửa hàng phụ kiện trang sức. Sau khi tốt nghiệp đại học, cô đã trở thành bà chủ của 8 cửa hàng. Năm 2003, số lượng cửa hàng và lĩnh vực kinh doanh của Kinh Kinh gia tăng nhanh chóng. Năm 31 tuổi, Kinh Kinh đã nắm trong tay hơn 1 triệu NDT (3,6 tỷ VND).

Nhưng cũng trong thời gian này, Kinh Kinh gặp phải biến cố lớn đầu tiên trong đời. Năm 2003 là thời điểm dịch cúm gia cầm hoành hành. Các cửa hàng đông người đều bị buộc ngừng kinh doanh. Kinh Kinh khi ấy vừa đầu tư vào một số cửa hàng mới nên tiền vốn đã hoàn toàn cạn kiệt. Cô còn phải giải quyết số tiền thuê mặt bằng cho hàng chục cửa hàng, tiền trả cho nhà cung cấp và chi phí ăn ở cho hàng trăm nhân viên.

Chân dung nữ tỷ phú xinh đẹp Lưu Kinh Kinh

Để trụ được trong thời điểm này, Kinh Kinh quyết định vay lãi suất cao để giải quyết các vấn đề còn tồn đọng. May mắn là cuối cùng trận dịch cúm cũng kết thúc, các cửa hàng của Kinh Kinh lại có thể kinh doanh như xưa. Tuy nhiên, Kinh Kinh quyết định chuyển nhượng toàn bộ để tập trung đầu tư chuyên một lĩnh vực duy nhất. Nhờ đầu óc nhạy bén, cô nhanh chóng nhận ra một nhu cầu mới của người dân sau đợt bệnh dịch – chú trọng thực phẩm và chế độ dưỡng sinh.

Kinh Kinh đã nghiên cứu các bí quyết dùng thuốc, dưỡng sinh từ cổ chí kim của Trung Hoa. Nhờ đó, cô phát hiện ra một món ăn bồi bổ sức khỏe vừa phổ biến lại vừa dễ làm – cháo dinh dưỡng. Thương hiệu cháo “Jiaheyipin” ra đời từ đây.

Thương hiệu Jiaheyipin hiện đã có 160 chi nhánh trên khắp Trung Quốc

Để làm ra món cháo ngon đúng điệu, Kinh Kinh quyết định “tầm sư học đạo” một chuyên gia dinh dưỡng. Gạo được chọn phải là gạo trồng 6 tháng của vùng đồng bằng Tam Giang, đông bắc Trung Quốc. Nước rửa gạo phải ở ngưỡng 4℃ để giảm hao hụt vitamin và muối khoáng trong gạo. Sau đó, gạo được ninh trong nước kiềm nhẹ, độ pH 7,42. Nồng độ pH này có lợi cho việc hấp thụ protein và các nguyên tố vi lượng vào cơ thể.

Trong quá trình 90 phút nấu cháo, đầu bếp phải vặn nhỏ lửa và liên tục khuấy 365,5 lần để tạo ra tinh hoa dinh dưỡng “dầu gạo” và hương thơm tự nhiên nguyên chất. Sau khi món cháo được hoàn thành, thay vì bảo quản cháo trong vòng 7 ngày theo đúng tiêu chuẩn của nhà nước Trung Quốc, Kinh Kinh tự đặt ra yêu cầu nghiêm khắc hơn nhiều. Sau 2-4 ngày bảo quản, cháo Jiaheyipin sẽ bị thải loại. Vì vậy, người tiêu dùng hoàn toàn có thể yên tâm về độ tươi ngon.

Năm 2004, Kinh Kinh mở cửa hàng Jiaheyipin đầu tiên với diện tích vỏn vẹn… 30m². 2 năm sau, cô đã mở được 6 cửa hàng. Nhờ tiêu chuẩn hóa các công đoạn chế biến nguyên liệu, nấu nướng, mỗi bát cháo Jiaheyipin đều được tính toán chuẩn đến từng gram, thời gian bảo quản chuẩn xác tới từng giờ. Thời gian phục vụ cũng chỉ mất tối đa 10 phút.

Năm 2008, Jiaheyipin đã có gần 100 cửa hàng. Để mở rộng phạm vi khách hàng, Kinh Kinh còn xây dựng hệ thống đặt hàng online và qua điện thoại, phát triển thêm mảng đồ ăn giao hàng tận nơi. Năm 2011, cô nhận được số vốn hơn 100 triệu NDT (357 tỷ VND) từ các công ty đầu tư hàng đầu Trung Quốc. Năm 2013, thu nhập mỗi ngày từ mảng giao hàng tận nhà của Jiaheyipin đạt 150.000 NDT (536 triệu VND). Trong thời gian này, hãng còn phát minh ra thùng đựng thức ăn thông minh, có thể giữ nhiệt và trữ đông, giúp món ăn đến tay khách hàng vẫn luôn tươi ngon. Năm 2016, Jiaheyipin đạt doanh thu hơn 500 triệu NDT (1.787 tỷ VND), trong đó doanh thu từ giao hàng tận nhà chiếm 40%.

Hương Nguyễn (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.