Alice Walton là nữ tỷ phú giàu nhất thế giới hiện nay với khối tài sản khoảng 67 tỷ USD (tính đến tháng 2/2021, theo Forbes). Tuy nhiên, cuộc đời đậm chất đặc biệt và thú vị của nữ tỷ phú 72 tuổi này đáng để nhiều người ước ao ngưỡng mộ

Cuộc đời và dấu ấn gầy dựng cơ nghiệp

Bà Alice Walton có tên đầy đủ là Alice Louise Walton, sinh ngày 07/10/1949, là con gái duy nhất của Sam Walton, nhà sáng lập "đế chế" bán lẻ Walmart. Sinh ra và lớn lên cùng với các anh trai ở Arkansas, bà theo học ngành cử nhân kinh tế và tài chính tại trường Đại học Trinity, San Antonio, Texas.

Trước khi dành thời gian đi sâu vào sưu tầm nghệ thuật, bà khởi nghiệp với vai trò là nhà phân tích vốn và quản lý tiền tệ cho First Commerce Corporation, và đứng đầu các hoạt động đầu tư tại Arvest Bank Group. Năm 1988, bà cho ra đời công ty đầu tiên của riêng mình - Công ty Llama. Hoạt động vỏn vẹn trong vòng 2 năm, công ty của bà chính thức đóng cửa, và bà chuyển về sinh sống ở trang trại Walton's Rocking W Ranch tại Millsap, Texas.

Alice Walton – người thừa kế của tập đoàn bán lẻ nổi tiếng trên khắp thế giới Walmart trở thành nữ tỷ phú giàu nhất thế giới. Ảnh: @AFP.

Được sánh như là "nàng Alice" của thời hiện đại

Tuy nhiên, khác với các anh em trong gia đình tham gia điều hành Walmart, nữ tỷ phú 72 tuổi này lại dành nhiều thời gian và sức lực cho nghệ thuật. Và bà được sánh như là "nàng Alice" của thời hiện đại.

Có một chút khác biệt giữa nhân vật Alice trong tiểu thuyết "Alice ở xứ sở diệu kì" của nhà văn người Anh Lewis Carroll và tỷ phú Alice Walton. Nhân vật Alice được sáng tác từ nguyên mẫu cô bé Alice ở thế kỷ 19, là con thứ ba trong gia đình có 10 người con của cặp vợ chồng quý tộc người Anh Henry và Lorina Liddell. Trong khi đó, tỷ phú Alice Walton là con gái độc nhất trong số 4 người con của tỷ phú Sam Walton, người sáng lập đế chế bán lẻ Walmart (Hoa Kỳ) ở thế kỷ 20.

Alice Walton có tên đầy đủ là Alice Louise Walton, sinh ngày 07/10/1949, là con gái duy nhất của Sam Walton, nhà sáng lập "đế chế" bán lẻ Walmart.

Mặc dù vậy, giữa "Alice ở xứ sở diệu kì" và tỷ phú Alice Walton lại có nhiều sự tương đồng đến đáng kinh ngạc. Thông qua ngòi bút tuyệt vời của nhà văn tài hoa Lewis Carroll, nhân vật Alice đã đưa người đọc đi khắp xứ sở diệu kì bằng nhiều bất ngờ: một chiếc phòng dị biệt, những món ăn kì lạ, một gia đình cau có, một chú mèo nhăn nhở, một con sâu bợm nhậu, một bữa tiệc say khướt, những quân bài, hoàng hậu, đức vua hay trò chơi cricket...

Và tỷ phú Alice Walton, "nàng Alice" của thời hiện đại cũng vậy. Quá trình xây dựng cơ đồ cũng như cuộc sống của bà khiến nhiều người phải choáng ngợp. Không giống người anh cả Rob và người anh thứ ba Jim Walton (người anh thứ hai John Walton mất sớm), tỷ phú 72 tuổi này chưa từng tham gia điều hành đế chế bán lẻ Walmart từ cha của họ là tỷ phú Sam Walton thành lập nên vào năm 1962. Thay vì dành thời gian cho Walmart, Alice Walton trở thành nhà đầu tư nghệ thuật từ khi còn nhỏ.

Ngay từ năm lên 10, bà đã dành tiền tiêu vặt của mình để mua lại bản sao bức vẽ Blue Nude của danh hoạ Picasso với giá 2 USD. Chia sẻ với tờ Businessinsider, bà cho biết: "Sưu tầm nghệ thuật là niềm vui và ngắm nghệ thuật là một phần quan trọng trong cuộc đời tôi".

Năm 2011, bà chi 50 triệu USD mở bảo tàng Crystal Bridges tại Arkansas. Ảnh: @AFP.

Nữ tỷ phú Alice Walton cũng bắt đầu mua các bức hoạ màu nước vào những năm 1970 và treo lên tường tại trang trại Rocking W Ranch tại bang Texas của mình. Từ đó, bà bắt đầu chuyển sang các tác phẩm nguyên gốc, đặc biệt là của các hoạ sĩ cổ điển Mỹ. Bộ sưu tập cá nhân khổng lồ của bà gồm các bức họa của các họa sĩ Andy Warhol, Norman Rockwell và Georgia O'Keefe…

Năm 2011, bà chi 50 triệu USD mở bảo tàng Crystal Bridges tại Arkansas để trưng bày bộ sưu tập cá nhân trị giá 500 triệu USD. Năm 2014, bà chi 44,4 triệu USD cho một bức họa của Georgia O'Keefe. Đây là bức họa đắt nhất từng được bán ra của một nữ hoạ sĩ. Tháng 1/2016, Alice quyên góp 3,7 triệu cổ phiếu của Walmart (tương đương 225 triệu USD cho tổ chức từ thiện của gia đình). Số tiền này đã được trích ra 120 triệu USD quyên góp cho Đại học Arkansas để mở trường nghệ thuật.

Hài lòng với cuộc sống độc thân và sự giàu có của mình, có niềm đam mê đua ngựa bất tận

Ngoài niềm đam mê nghệ thuật, bà Alice Walton cũng rất yêu thích đua ngựa và nuôi rất nhiều ngựa tại trang trại Rocking W Ranch. Từng ly hôn 2 lần và không có con, nữ tỷ phú 72 tuổi này hiện hài lòng với cuộc sống độc thân và sự giàu có của mình.

Bà liên tục giữ vị trí người phụ nữ giàu nhất thế giới và có niềm đam mê cháy bỏng với nghệ thuật và nuôi ngựa. Ảnh: @AFP.

Bà sở hữu trang trại Rocking W Ranch quy mô gần 6.000m2 bên bờ sông thơ mộng Brazos. Ngoài ra, bà còn có một trang trại khác gần 18.000m2 tại Texas. Nữ tỷ phú này dành phần lớn thời gian sống tại đây, cắt cỏ nuôi ngựa, đắm mình với cuộc sống thôn quê dù bà còn sở hữu căn hộ Penthouse 2 tầng quy mô gần 600m2 và trị giá không dưới 25 triệu USD tại toà nhà Park Avenue ở New York.

Mặc dù xuất thân từ một gia đình theo đảng Cộng Hòa, nhưng Alice đã tặng 345.000 USD cho Quỹ Hillary Victory Fund - một ủy ban gây quỹ ủng hộ Clinton và các đảng viên đảng Dân chủ trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016.

Thu nhập của gia đình Walton từ Walmart ngang bằng với tài sản của 42% số gia đình người Mỹ có thu nhập thấp cộng lại

Các thành viên của gia đình Walton (LR) Rob, Alice và Jim phát biểu trong sự kiện họp cổ đông thường niên của Walmart vào ngày 1 tháng 6 năm 2018 tại Fayetteville, Arkansas. Ảnh: @AP / April L. Brown.

Hiện tại, trong bối cảnh thế giới đang phải gồng mình chống lại đại dịch Covid-19 thì tỷ phú Alice Walton vẫn "ung dung tự tại". Bất chấp dịch bệnh hoành hành, doanh thu trực tuyến của Walmart vẫn tăng mạnh. Trong đế chế bán lẻ khổng lồ của Hoa Kỳ, bà Alice Walton và 2 người anh sở hữu hơn 50% cổ phần của Walmart và đương nhiên họ được trả bộn cổ tức.

Tính ra, thu nhập của gia đình Walton từ Walmart ngang bằng với tài sản của 42% số gia đình người Mỹ có thu nhập thấp cộng lại. Với khoản thu nhập khổng lồ ấy, "nàng Alice" của thời hiện đại thừa điều kiện thực hiện những điều mà mình mong muốn trong thế giới nghệ thuật.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.