Ông Paul Allen, người cùng ông Bill Gates sáng lập nên hãng phần mềm lớn nhất thế giới Microsoft, đã qua đời ngày 15/10 ở tuổi 65 do căn bệnh ung thư hạch bạch huyết.

Nhà đồng sáng lập Microsoft Paul Allen tại một sự kiện vào năm 2011 - Ảnh: Getty/CNBC.

Theo hãng tin Bloomberg, khối tài sản mà ông Allen để lại khi qua đời là hơn 26 tỷ USD. Từng là một cổ đông lớn của Microsoft, ông Allen đã dùng số tài sản có được từ việc sáng lập và gây dựng tập đoàn để đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác nhau, từ các đội thể thao chuyên nghiệp, truyền hình cáp và bất động sản. Ông cũng là một nhà hoạt động từ thiện tích cực.

"Những đóng góp của Paul Allen cho công ty, ngành công nghiệp và cộng đồng là vô cùng to lớn", Giám đốc điều hành (CEO) Satya Nadella của Microsoft nói trong một tuyên bố. "Là người đồng sáng lập Microsoft, bằng cách riêng âm thầm và kiên trì, ông ấy đã tạo ra những sản phẩm và trải nghiệm tuyệt vời, và thông qua đó, ông ấy làm thế giới thay đổi".

Ông Allen dừng vai trò điều hành ở Microsoft vào năm 1983 do mắc bệnh ung thư hạch bạch huyết có Hodgkin (Hodgkin’s lymphoma). Năm 2009, ông được điều trị bệnh ung thư hạch bạch huyết không có Hodgkin (non-Hodgkin’s lymphoma). Cách đây 2 tuần, ông cho biết căn bệnh ung thư hạch bạch huyết không có Hodgkin đã quay trở lại.

Ông Allen sinh năm 1953 ở Seattle trong một gia đình có cha là thủ thư trường đại học và mẹ là giáo viên. Khi học trường phổ thông Lakeside School, ông gặp Bill Gates, một người bạn cùng trường học lớp dưới, và cả hai đã cùng tham gia vào các chương trình máy tính trong phòng thí nghiệm ở trường.

Vào thời điểm mà máy tính còn rất hiếm, ông Allen đã "lẻn" vào các phòng thí nghiệm máy tính của Đại học Washington, sử dụng máy móc, hỗ trợ các sinh viên và giáo sư ở đó. Một vị giáo sư đã hỏi Allen có đúng là sinh viên của trường không, ông buộc phải thừa nhận mình không phải là sinh viên. Tuy nhiên, ông được phép ở lại, miễn là còn giúp ích được cho mọi người - ông tiết lộ trong một cuộc trả lời phỏng vấn năm 2017.

Sau khi học xong phổ thông, Allen vào học ở Đại học Washington, nhưng bỏ ngang khi còn chưa tốt nghiệp và chuyển tới Massachusetts để được ở gần hơn người bạn đam mê máy tính Gates, người khi đó đang học Harvard.

Vào năm 1975, hai người bạn đã lập nên công ty Micro-Soft ở Albuquerque, bang New Mexico. Về sau, công ty này đổi tên thành Microsoft và trở thành đế chế phần mềm lớn nhất thế giới.

Lúc đầu, ông Allen giữ vai trò Phó chủ tịch điều hành công ty. Ông rời Microsoft vào năm 1983 vì lý do sức khỏe. Ông tiếp tục là một thành viên Hội đồng Quản trị công ty cho tới năm 2000, và sau đó giữ vai trò cố vấn chiến lược cấp cao.

Thăng Điệp (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.