Wu Yajun, bà Chủ tịch của công ty bất động sản Longfor Properties vừa mất ngôi người phụ nữ giàu nhất Trung Quốc vì ly dị với ông chồng Cai Kui.

Wu Yajun, người từng là nữ đại gia giàu nhất Trung Quốc. Ảnh: CFP

Để bỏ chồng, Wu Yajun đã phải chuyển nhượng 40% trong số cổ phần bà sở hữu tại công ty bất động sản cho ông chồng cũ. Theo đó, cổ phần của bà tại Longfor Properties giảm từ 72% về 43%. Còn chồng bà sẽ được chia 29%.

Sau sự thay đổi này, từ tổng tài sản 7,3 tỷ USD cuối ngày hôm qua, đến sáng nay bà Wu Yajun còn lại 4,2 tỷ USD. Sau tin trên, giá cổ phiếu của Longfor mất 2,4% trên sàn chứng khoán Hong Kong.

Bà Wu sinh năm 1964, quê gốc Trùng Khánh. Thời trẻ, bà cũng như hàng triệu người dân Trung Quốc khác gắn chặt với cái "bát cơm sắt", cụm từ chỉ những công việc được nhà nước đảm bảo, có lương ổn định. Tuy nhiên từ năm 1988, bà quyết định thay đổi sau khi chứng kiến những chính sách cải cách dưới thời Đặng Tiểu Bình. Sáu năm tiếp theo, Wu làm nghề phóng viên chuyên theo dõi bất động sản tại một tờ báo do Bộ Xây dựng nước này quản lý.

Bà Wu trong một sự kiện khai trương dự án mới đây. Ảnh: Bloomberg

Đến năm 1994, Wu thành lập công ty Longfor Properties đứng tên cùng chồng, chuyên xây dựng các khu chung cư. Longfor bán được dự án nhà ở đầu tiên 3 năm sau với cái giá 157 USD mỗi mét vuông, hơn gấp đôi so với thu nhập hộ gia đình bình quân của Trung Quốc thời kỳ đó. Kể từ thành công này, Wu nhanh chóng mở rộng kinh doanh ra 13 thành phố khác và chuyển trụ sở chính đến Bắc Kinh. Năm 2009, công ty thu về một tỷ USD trong đợt bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng.

Bloomberg cho biết thêm sau khi bà Wu mất "ngôi", người phụ nữ giàu nhất Trung Quốc đại lục hiện nay là Yang Huiyan, giám đốc công ty Country Garden Holdings với tài sản trị giá 5 tỷ USD. Còn tỷ phú giàu nhất nước này vẫn là Zong Qinghou, người 25 năm trước còn ở dưới đáy xã hội nhưng nay đã có trên 19 tỷ USD.

Theo Anh Đức (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.