Ngày 26/9, Cục Cảnh sát hình sự phối hợp với Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) đã thi hành lệnh bắt khẩn cấp, khám xét đối với Vũ Đức Hiếu, ở ngõ 35 đường Láng, Hà Nội, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư VGX và Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, kế toán trưởng của Công ty VGX vì có hành vi kinh doanh trái phép.

Tổng giám đốc VGX Vũ Đức Hiếu bị bắt. Ảnh: TL

Từ khi nhà nước buộc doanh nghiệp, ngân hàng phải đóng cửa các sàn vàng vào 31-3-2010, hiện vẫn còn nhiều sàn vàng chui đang hoạt động, và đây là sàn vàng đầu tiên có lãnh đạo bị bắt.

Theo thông tin từ báo giới, cơ quan chức năng thực hiện lệnh bắt các đối tượng và khám xét công ty trên tại địa chỉ công ty ở tầng 2, Tòa nhà GP Invest 170 La Thành, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội. Tại đây, các trinh sát, điều tra viên đã kiểm tra hệ thống máy tính của Công ty, qua đó xác định, các giao dịch thể hiện đều đang thực hiện việc kinh doanh sàn vàng trái phép. Trong khi cơ quan Công an làm việc, hàng chục nhà đầu tư vẫn điện thoại đến tư vấn về việc mua bán vàng, giá cả, giao dịch… với công ty này.

Trước đó, qua công tác trinh sát, Cục C50 phát hiện một số tổ chức, cá nhân có hành vi kinh doanh sàn vàng, ngoại tệ trái phép,trong đó nổi lên là Công ty Cổ phần đầu tư VGX nên đã xác lập chuyên án nhằm tập trung lực lượng, phương tiện xác minh thu thập thông tin tài liệu để đấu tranh.

Theo cơ quan này, với vai trò là tổng giám đốc, phụ trách điều hành, toàn bộ hoạt động của Công ty đầu tư VGX đều do Hiếu điều hành, chỉ đạo Trang và các nhân viên khác tổ chức cho các nhà đầu tư kinh doanh trái phép. Bước đầu, lực lượng chức năng đã xác định được có khoảng 700 nhà đầu tư tham gia mở tài khoản tại công ty trên với tổng số tiền giao dịch lên tới hơn 110 tỉ đồng.

Từ tháng 3-2010, tất cả sàn vàng đang hoạt động đều buộc phải đóng cửa, kể cả sàn vàng của doanh nghiệp lập ra, hay hoạt động kinh doanh vàng tài khoản của tổ chức tín dụng ở nước ngoài. Tuy vậy, công ty VGX vẫn thành lập vào 2012 và cho phép nhà đầu tư đánh vàng tài khoản.

Cụ thể, nhà đầu tư đặt lệnh bằng lot, mỗi lot tương đương 100.000 đô la Mỹ, nhà đầu tư đặt lệnh tối thiểu là 0,01 lot, tức 1.000 đô la Mỹ. Trong khi đó, mức tiền ký quỹ là 100 đô la Mỹ, tức nhà đầu tư có thể đánh gấp 100 lần tiền ký quỹ.

Đây cũng là mức mà đa số các sàn vàng chui hiện tại đang áp dụng cho nhà đầu tư. Hiện tại ngoài VGX, nhiều sàn chui cũng đang lôi kéo nhà đầu tư tham gia.

Kinh doanh vàng tài khoản hiện được nhà đầu tư thực hiện bằng việc canh “sóng” của thị trường vàng thế giới để chọn đánh lên (mua trước bán sau) hay đánh xuống (bán trước, chờ giá xuống mua lại).

Theo một nhà đầu tư hiện vẫn tham gia đánh vàng tài khoản thì thực tế nhà đầu tư thích giao dịch với các sàn chui là do đòn bẩy rất lớn, chỉ cần bỏ 100 đô la Mỹ, có thể đặt lệnh lên đến 10.000 đô la Mỹ. Tuy vậy, thực tế chỉ có 10% người chơi trên các sàn vàng là thắng, còn lại là lỗ.

Vào năm 2012 đã từng có một nhóm nhà đầu tư kêu gọi báo chí vào cuộc khi một sàn vàng đã huy động tiền của họ với lãi suất cao để đầu tư vàng tài khoản, sau đó đã phá sản và không trả được nợ cho nhà đầu tư.

Ngân hàng Nhà nước đã nhận thấy hoạt động sôi động của các sàn giao dịch vàng và ngoại hối và đã đưa ra thông tin cảnh báo từ đầu năm nay. "Giao dịch ngoại hối trên sàn Forex là trái pháp luật”- ông Nguyễn Quang Huy – nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối (NHNN) nhấn mạnh trong bài trả lời phỏng vấn trên website Ngân hàng Nhà nước vào tháng 3, đề cập tới hoạt động kinh doanh ngoại hối qua sàn, tài khoản đang nở rộ trở lại

Ông Huy cho hay theo Nghị định 95 của Chính phủ các tổ chức và cá nhân có thể bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 100 triệu đồng đối với hành vi mua, bán ngoại tệ và kinh doanh, mua, bán vàng không đúng quy định của pháp luật.

Ngoài rủi ro pháp lý có thể bị xử phạt đến 100 triệu đồng, tổ chức và cá nhân còn phải đối mặt với rủi ro phải trả phí giao dịch cho chủ sàn, trong khi chủ sàn có thể can thiệp vào quá trình giao dịch theo hướng có lợi cho họ bất lợi cho người tham gia.

“Thị trường ngoại hối là một thị trường biến động nhanh và khó lường nhất trong các thị trường tài chính, tiền tệ rất nhạy cảm với các thông tin kinh tế toàn cầu nên tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Trong khi đó, nhà đầu tư Việt Nam còn gặp hạn chế về tiếp cận thông tin nên rủi ro thua lỗ là rất cao”- ông Nguyễn Quang Huy cảnh báo.

Thảo Nguyên (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.