Giờ đây, tỷ lệ của Trung Quốc tính trong tổng thương mại toàn cầu hiện cao gấp đôi so với khi dịch SARS bùng phát trước đây, sự phụ thuộc này thậm chí ngày một lớn dần.

Ảnh: Nikkei

Kinh tế thế giới hiện đang phụ thuộc vào Trung Quốc ở một mức độ chưa từng thấy trước đây, dịch cúm corona đang bộc lộ cho thế giới thấy rằng họ phải trả giá cho sự phụ thuộc đó.

Giờ đây, tỷ lệ của Trung Quốc tính trong tổng thương mại toàn cầu hiện cao gấp đôi so với khi dịch SARS bùng phát trước đây, sự phụ thuộc này thậm chí ngày một lớn dần.

Theo báo Nikkei, một tính toán cho thấy rằng khi sản lượng ngành sản xuất Trung Quốc sụt giảm 10 tỷ USD, tổng sản lượng của thế giới sẽ giảm 6,7 tỷ USD.

Hàn Quốc, Nhật và Mỹ sẽ phải chịu tác động cụ thể, xét đến tác động dây chuyền lên một số ngành khác liên quan, tổng giá trị sản lượng sụt giảm có thể lên đến 65 tỷ USD.

Tình trạng trì hoãn các hoạt động kinh tế tại Trung Quốc do dịch cúm corona nhiều khả năng sẽ tiếp diễn trong ngày Chủ Nhật, tuy nhiên hiện vẫn chưa rõ khi nào hoạt động bình thường sẽ có thể thực sự khôi phục lại. Nếu tình trạng ngưng sản xuất kéo dài, kinh tế toàn cầu sẽ có thể đương đầu với cú sốc.

Báo Nikkei kết hợp với Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế tại Nhật đã tiến hành phân tính bảng sản lượng kinh tế thế giới được công bố bởi Ủy ban Châu Âu (EC) vầ kết luận rằng khi sản lượng sản xuất Trung Quốc giảm 10 tỷ USD, giá trị xuất khẩu của Hàn Quốc sang Trung Quốc giảm gần 300 triệu USD.

Hơn thế nữa, việc nguồn cung từ Trung Quốc giảm sẽ khiến cho xuất khẩu thành phẩm của Hàn Quốc giảm khoảng 200 triệu USD. Tính chung, Hàn Quốc sẽ chịu thiệt hại ước khoảng 500 triệu USD. Nếu tính chung thiệt hại với tất cả các nước và vùng lãnh thổ, con số thiệt hại này có thể lên đến 6,7 tỷ USD.

Ảnh: Nikkei

Tuy nhiên tác động sẽ có thể lớn hơn. Hyundai Motor sản xuất khoảng 34.000 xe ô tô mỗi tuần tại 3 nhà máy ở Hàn Quốc. Hoạt động sản xuất này sẽ bị ngưng lại cho đến ngày thứ Ba bởi không đủ phụ tùng cung cấp từ Trung Quốc. Hoạt động sản xuất sẽ có thể khởi động lại vào ngày thứ Tư, thế nhưng hiện vẫn rất khó để dự báo điều gì sẽ thực sự đến.

Tính toán của một tổ chức đầu tư Hàn Quốc cho thấy một tuần ngừng sản xuất tại Hyundai sẽ có thể gây ra thiệt hại ước chừng 700 tỷ won tương đương 587 triệu USD.

Tại công ty sản xuất chip TSMC và công ty sản xuất thấu kính máy ảnh Largan Precision ở Đài Loan, tình trạng gián đoạn sản xuất đang diễn ra. Cổ phiếu của 2 công ty này sụt giảm nghiêm trọng.

Trung Mến (BL)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.