CafeLand - Warren Buffett đã thực hiện một cuộc gọi vào đêm muộn thứ Bảy, ngày 11/10/2008. Cuộc gọi dường như đã cứu nước Mỹ khỏi một cuộc khủng hoảng tài chính mà có thể còn tàn khốc hơn thực tế đã diễn ra vào năm 2008.

Nhà đầu tư tỷ phú và Giám đốc điều hành Berkshire Hathaway đã gọi điện cho Bộ trưởng Tài chính Mỹ khi đó là Hank Paulson, theo thông tin được tiết lộ trong bộ phim tài liệu tạm dịch là “Hoảng loạn: Câu chuyện chưa kể về cuộc khủng hoảng tài chính 2008” được phát hành vào năm 2018.

“Hank, đây là Warren,” Buffett nói. Suy nghĩ đầu tiên của Paulson, khi đó đang trong tình trạng vô cùng mệt mỏi là: "Mẹ tôi biết một người đàn ông giỏi giang tên là Warren, tại sao ông ấy lại gọi tôi?"

Thời điểm đó, Buffett đang kêu gọi cho Chương trình Cứu trợ Tài sản Nợ Xấu (TARP), cho phép Bộ Tài chính chi 700 tỷ USD mua tài sản do nợ xấu từ các ngân hàng. Các nhà lập pháp đã thông qua chương trình trong một nỗ lực tuyệt vọng nhằm củng cố hệ thống tài chính sau sự sụp đổ của công ty tài chính Wachovia và ngân hàng tương hỗ Washington Mutual - hai trong số những thất bại lớn nhất trong lịch sử ngân hàng nước Mỹ.

Cuộc gọi của Warren Buffett cứu nguy cho nền kinh tế Mỹ trong cuộc khủng hoảng tài chính 2008

Khi Paulson nhận ra đó là Buffett, ông chủ Berkshire đề nghị chính phủ đầu tư trực tiếp vào các ngân hàng thay vì chỉ mua tài sản của họ, vì nó có thể sẽ "hoạt động rất hiệu quả" khi thực hiện theo hướng tiếp cận đó.

Paulson nói trong bộ phim tài liệu: “Ông ấy đã đưa ra ý tưởng gieo mầm cho những gì chúng tôi làm sau đó”.

Paulson đã tập hợp các ông chủ của các ngân hàng lớn nhất quốc gia vào thứ Hai tuần sau đó. Ông thuyết phục họ chấp nhận hàng tỷ USD tiền mặt của chính phủ, đe dọa sẽ giữ lại các khoản viện trợ trong tương lai nếu họ từ chối tiếp nhận đầu tư theo hướng này.

Bộ Tài chính Mỹ cuối cùng đã rót tiền vào hơn 700 tổ chức tài chính như một phần của Chương trình mua vào thương phiếu. Đổi lại, nó nhận được cổ phiếu ưu đãi trả cổ tức lành mạnh hoặc chứng khoán nợ.

Chương trình này cũng đảm bảo quyền cho chính phủ mua cổ phiếu của các công ty với giá cố định trong tương lai, thu được một số lợi ích khi các công ty phục hồi để đổi lại những rủi ro đối với tiền thuế đã đầu tư vào chương trình.

Các giao dịch ít nhất cũng được mô phỏng một phần dựa trên gói cứu trợ Goldman Sachs của Buffett vài tuần trước đó. Nhà đầu tư thông thái nhất thế giới đã giao cho ngân hàng 5 tỷ USD để đổi lấy cổ phiếu ưu đãi trả cổ tức hàng năm 10% cũng như chứng quyền bằng cổ phiếu.

Cựu Tổng thống George W Bush ca ngợi chương trình này "có lẽ là gói cứu trợ tài chính lớn nhất từ ​​trước đến nay" trong bộ phim tài liệu, đồng thời nói thêm rằng nó "có lẽ đã cứu được một cơn trầm cảm của nền kinh tế Mỹ".

Xem thêm bài viết về: Warren Buffett
Lam Vy (Markets Insider)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.