Trước khi bắt đầu một ý tưởng kinh doanh, bạn cần xác định những điểm mạnh và tính khả thi của ý tưởng đó.

1. Sản phẩm có thỏa mãn hoặc tạo ra một nhu cầu của thị trường?

Việc đưa ra một sản phẩm mới mà bỏ qua thử nghiệm trước trên thị trường thì chẳng khác nào người mù đi trên vách đá.

Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp thất bại vì họ không có thị trường phù hợp cho sản phẩm hoặc dịch vụ của họ.

Chính vì vậy, trước khi mở doanh nghiệp, bạn cần tìm hiểu thị trường mục tiêu của mình.

Mặc dù khó có thể xác định chính xác được phản ứng của khách hàng đối với sản phẩm mới nào đó, song chủ doanh nghiệp cần nắm bắt thông tin từ thị trường càng nhiều càng tốt để có được một cái nhìn toàn diện.

2. Sản phẩm liệu có duy trì được sự hấp dẫn trên thị trường?

Với câu hỏi này, bạn cần xác định xem sản phẩm đó được sử dụng trên quy mô toàn quốc hay chỉ hạn chế ở khu vực địa lý nào đó.

Với xu hướng toàn cầu hóa kinh doanh, bạn cũng cần phải xem xét ở tầm rộng lớn hơn ở quy mô quốc tế xem có đối thủ cạnh tranh nào từ nước ngoài không.

3. Sản phẩm đó có độc đáo?

Một mục tiêu quan trọng đối với các doanh nghiệp là làm sao để sản phẩm của mình khác biệt với sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh.

Bạn cần cho thấy tại sao các sản phẩm và dịch vụ của bạn độc đáo, khác biệt hoặc nổi trội so với sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh.

4. Tính hữu dụng của sản phẩm như thế nào?

Nhiều ý tưởng mới và sản phẩm mới rất thành công vì các nhà sáng tạo ra chúng đã xác định được một nhu cầu đang còn để ngỏ hoặc chưa đáp ứng được trên thị trường.

Hãy xác định xem tần suất sử dụng các sản phẩm của bạn sẽ như thế nào. Có một số ý tưởng có thể xác định được ngay nhu cầu thực tế, song cũng có những nhu cầu chỉ xác định được thông qua quảng cáo và khuếch trương. Thông tin này có thể giúp bạn xây dựng chiến lược marketing.

5. Môi trường cạnh tranh ra sao?

Hãy nhớ rằng, cạnh tranh là đương nhiên, nên sản phẩm của bạn chắc chắn sẽ phải đối mặt với cạnh tranh. Vấn đề quan trọng là phải xác định loại đối thủ cạnh tranh mà bạn sẽ phải đối phó - ở địa phương, khu vực, quốc gia? Mức độ cạnh tranh có gay gắt không?

6. Giá bán sản phẩm có cạnh tranh?

Việc định giá đúng cho một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó là một trong những nhân tố quan trọng quyết định sự thành bại của hoạt động kinh doanh.

Mức giá lý tưởng phải đáp ứng được 3 yếu tố: phải đảm bảo khả năng cạnh tranh; có sức hút đối với khách hàng tiềm năng; phải tạo lợi nhuận cho doanh nghiệp. Sản phẩm dự kiến của bạn có thỏa mãn được các yếu tố đó không?

7. Quy trình tạo ra sản phẩm sẽ thế nào?

Bạn cần phải xem xét các nhân tố kinh tế trong quá trình tạo ra sản phẩm, như thời gian, vốn, nhu cầu đầu tư, chi phí marketing, nhân công… Bạn cũng cần xác định xem nguồn nhân công, quy trình sản xuất, cơ sở bán hàng và phân phối của bạn có phù hợp không.

8. Khả năng tăng trưởng của doanh nghiệp?

Ý tưởng kinh doanh sẽ thành công nếu như nhu cầu đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn được dự báo sẽ có tăng trưởng cùng với những thay đổi của nền kinh tế.

Hãy tính đến khả năng tồn tại của sản phẩm trước những thay đổi lớn về công nghệ.

Việt Nga (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.