Cổ phiếu của các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc tiếp tục tăng sau khi Bắc Kinh công bố các biện pháp mạnh mẽ nhằm vực dậy thị trường bất động sản đang khủng hoảng.

Trung Quốc nỗ lực chấm dứt cuộc khủng hoảng bất động sản bằng gói giải cứu diện rộng.

Thước đo của Bloomberg Intelligence về cổ phiếu bất động sản Trung Quốc đã tăng tới 9,9% sau thông báo vào giữa thứ Sáu 17/5. Chỉ số này đã tăng hơn 20% trong tuần này, mức cao nhất kể từ tháng 11/2022. Cổ phiếu của Longfor Group Holdings Ltd. đóng cửa cao hơn 11% tại Hồng Kông, trong khi China Vanke Co. và Sunac China Holdings Ltd. lần lượt tăng 19% và 26%.

Các nhà chức trách Trung Quốc đã dỡ bỏ trần lãi suất thế chấp và cắt giảm tỷ lệ trả trước tối thiểu đối với người mua nhà cá nhân nhằm nỗ lực thúc đẩy nhu cầu bất động sản. Chính quyền địa phương được khuyến khích mua nhà để chuyển đổi thành nhà ở giá rẻ, một trong những chính sách mạnh mẽ nhất để vực dậy lĩnh vực bất động sản đang lao dốc của nước này.

Gói hỗ trợ này cũng bao gồm yêu cầu trả trước thấp hơn cho người mua nhà và 300 tỷ USD (42 tỷ USD) tài trợ của ngân hàng trung ương để giúp các công ty được chính phủ hỗ trợ mua lượng hàng tồn kho dư thừa từ các nhà phát triển. Những tài sản đó sau đó sẽ được chuyển đổi thành nhà ở giá rẻ.

Shujin Chen, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tài chính và bất động sản Trung Quốc tại Jefferies Hong Kong Ltd, cho biết: “Việc giảm tỷ lệ trả trước vượt quá mong đợi của thị trường, trong khi việc loại bỏ lãi suất thế chấp tối thiểu cũng được thị trường mong đợi do đồn đoán về một loạt chính sách hỗ trợ trong thời gian sắp tới trước Phiên họp toàn thể lần thứ ba vào tháng 7”, bà nói.

Các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc đang đẩy nhanh nỗ lực phục hồi nhu cầu về nhà ở và giải quyết tình trạng dư thừa nguồn cung khi cuộc khủng hoảng bất động sản ngày càng sâu sắc. Lĩnh vực này là lực cản lớn nhất đối với nền kinh tế và sự phục hồi của lĩnh vực này được coi là rất quan trọng để thị trường chứng khoán tiếp tục tăng trưởng.

(Theo Bloomberg)

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.