Trong khi bức tranh kinh tế toàn cầu đang bị bao trùm bởi một màu u ám thì châu Phi lại có vẻ đang tỏa sáng. Tạp chí Forbes vừa công bố bảng xếp hạng 40 người giàu nhất châu Phi lần thứ hai năm 2012. Báo cáo cho thấy tốc độ tăng trưởng ấn tượng về tài sản của giới giàu có tại lục địa nghèo nhất thế giới này.
Tổng tài sản của 40 người trong danh sách lên tới con số 72,9 tỷ USD, tăng 12% so với năm ngoái.

Dưới đây là 10 cái tên đầu bảng:

1. Aliko Dangote (55 tuổi)

Tài sản: 12 tỷ USD

Quốc tịch: Nigeria

Thị trường châu Phi giờ đây dường như đã trở nên nhỏ bé để vị tỷ phú giàu nhất lục địa này thỏa sức vùng vẫy. Dangote Cement do ông sở hữu là nhà sản xuất xi măng lớn nhất châu Phi với mạng lưới các cơ sở tại 14 quốc gia trong khu vực. Tháng 9 vừa qua, ông tiết lộ kế hoạch sẽ mở các nhà máy sản xuất tại Myanmar và Iraq. Tháng 10 vừa qua, ông bán cổ phần kiểm soát tại Dangote Flour Mills cho Tiger Brands - công ty hàng hóa tiêu dùng của Nam Phi với giá 190 triệu USD.
Cách đây hơn 30 năm, ông Dangote bắt đầu sự nghiệp kinh doanh bằng việc giao dịch hàng hóa sau khi nhận một khoản vay từ một người bác. Sau đó ông đã xây dựng đế chế Dangote Group- tập đoàn sở hữu nhiều nhà máy xi măng, nhà máy đường, muối và bột.

Tỷ phú giàu nhất châu Phi cũng tích cực tham gia các hoạt động từ thiện. Ông đã hiến tặng hàng chục triệu USD cho sự nghiệp giáo dục, y tế và xóa đói giảm nghèo tại khu vực.

2. Nicky Oppenheimer (67 tuổi) và gia đình
Quốc tịch: Nam Phi

Tài sản: 6,4 tỷ USD

Tháng 11/ 2011, ông trùm kim cương đã có một quyết định quan trọng là bán 40% cổ phần của gia đình tại De Beers, nhà sản xuất kim cương lớn nhất thế giới cho gã khổng lồ Anglo American với giá 5,1 tỷ USD. Thương vụ khủng này đánh dấu sự kết thúc quyền kiểm soát De Beers của tỷ phú Oppenheimer. Chính ông nội của ông là Ernest Oppenheimer đã kiểm soát công ty này vào năm 1927. (Ernest cũng là người sáng lập ra Anglo American vào năm 1917).

Ông Nicky Oppenheimer có nhiều đam mê như lái trực thăng, chơi cricket, và bảo tồn thiên nhiên. Ông là chủ nhân của Tswalu Kalahari Reserve, khu bảo tồn tư nhân lớn nhất Nam Phi.

3. Johann Rupert (62 tuổi) và gia đình
Quốc tịch: Nam Phi

Tài sản: 5,7 tỷ USD

Cuộc khủng hoảng khu vực đồng tiền chung đã khiến cho việc kinh doanh sản phẩm cao cấp của Richemont do Johann Rupert sở hữu gặp khó khăn. Tuy vậy, tài sản của ông đã tăng 1 tỷ USD so với năm ngoái nhờ thành ông trong ba quyết định đầu tư quan trọng vào Remgro, Reinet và Richemont. Công việc kinh doanh của ông cũng khá thuận lợi tại thị trường châu Á ngay cả khi châu Âu đang lâm vào tình trạng suy thoái. Tỷ phú cũng là một tay golf có tiếng.

4. Nassef Sawiris (51 tuổi)
Quốc tịch: Ai Cập

Tài sản: 5,5 tỷ USD

Nassef Sawiris là người ít tuổi nhất trong ba anh em doanh nhân đang điều hành Orascom Construction Industries- công ty đại chúng giá trị lớn nhất tại Ai Cập. Cha của họ đã sáng lập công ty vào năm 1950. Vào tháng 9 vừa qua, tỷ phú công bố kế hoạch đầu tư 1,4 tỷ USD vào dự án xây dựng nhà máy sản xuất phân bón Nitrogen tại bang Iowa, Hoa Kỳ. Dự kiến nhà máy sẽ đi vào hoạt động vào năm 2015. Thống đống Iowa, ông Terry Branstad cho biết đây là vụ đầu tư lớn nhất từ trước tới nay tại bang này. Orascom Construction Industries sẽ nhận được khoản ưu đãi thuế trị giá 100 triệu USD. Hồi năm ngoái Sawiris cũng đã trao đổi hợp tác với tập đoàn EBX của tỷ phú Brazil Eike Batista để phát triển một nhà máy phân bón nitrogen tại Brazil.

Orascom Construction dự định đến cuối năm nay sẽ tách làm hai công ty đại chúng, một chuyên về mảng phân bón mà một chuyên về xây dựng. Sawiris cũng nắm giữ một lượng lớn cổ phần tại tập đoàn xi măng khổng lồ Lafarge và Texas Industries.

5. Mike Adenuga (59 tuổi)
Quốc tịch: Nigeria

Tài sản: 4,6 tỷ USD

Ông trùm ẩn dật Mike Adenuga đã tạo dựng khối tài sản bạc tỷ của mình nhờ kinh doanh viễn thông di động và sản xuất dầu mỏ.

Ông đã xây dựng mạng điện thoại di động Globacom vào năm 2006. Hiện hãng phục vụ 30 triệu khách hàng tại Nigeria, bên cạnh đó, mạng lưới cũng lan rộng sang Cộng hòa Benin. Mới đây họ giành được giấy phép kinh doanh tại Ghana và Ivory Coast.

Người đàn ông giàu thứ hai Nigeria cũng sở hữu Conoil Producing- tập đoàn được thành lập năm 1927 với cái tên Shell Company of Nigeria và tư nhân hóa vào năm 2000 là một trong những tập đoàn dầu mỏ độc lập lớn nhất nước này với công suất 100.000 thùng mỗi ngày.

Tài sản của ông tăng 300 triệu USD trong năm qua do tiềm lực sản xuất dầu mạnh mẽ.

6. Christoffel Wiese (71 tuổi)
Quốc tịch: Nam Phi

Tài sản: 3,7 tỷ USD

Người đàn ông giàu thứ 3 của Nam Phi Christoeffel Wiese là chủ tịch và cổ đông lớn nhất tại Shoprite chuỗi siêu thị giá rẻ, nhà bán lẻ lớn nhất châu Phi.

Ông cũng sở hữu một số lượng lớn cổ phần tại chuỗi cửa hàng dệt may, giày dép và thời trang giảm giá Pepkor, nơi ông giữ chức chủ tịch điều hành.

Wiese cũng là một nhà đầu tư có tiếng tại 7 công ty đại chúng. Giá trị của số cổ phần này đã tăng xấp xỉ 900 triệu USD trong năm nay so với tháng 11 năm ngoái.

Tỷ phú cũng đã biến một khu đất nông nghiệp thành một khách sạn 5 sao mang tên Lanzerac Manor & Winery trồng lại vườn nho xung quanh đó để sản xuất rượu. Ông cũng là chủ nhân của hãng rượu Lourensford Estate và một khu bảo tồn tại Kalahari.

7. Othman Benjelloun (80 tuổi)

Quốc tịch: Ma Rốc

Tài sản: 2,75 tỷ USD

Cha của ông Othman Benjelloun từng là một cổ động lớn trong một công ty bảo hiểm Ma Rốc. Benjelloun đã nắm giữ công ty vào năm 1988 và xây dựng nó trở thành công ty bảo hiểm tư nhân hàng đầu RMA Watanya. Sau ông dùng nó để phát triển sang lĩnh vực ngân hàng. Ngân hàng đại chúng BMCE Bank của ông có mặt tại hơn chục quốc gia châu Phi sau khi mua lại một lượng lớn cổ phần tại Bank of Africa vào năm 2010. Tài sản của ông Benjelloun đã tăng 350 triệu USD so với một năm trước đó do triển vọng phát triển trong khu vực bảo hiểm. Công ty FinanceCom của ông cũng tham gia vào lĩnh vực kinh doanh dịch vụ viễn thông, hàng không và công nghệ thông tin.

8. Patrice Motsepe (50 tuổi)
Quốc tịch: Nam Phi

Tài sản: 2,65 tỷ USD

Ông trùm khoáng sản Patrice Motsepe là tỷ phú da đen duy nhất và đầu tiên của Nam Phi với đế chế African Rainbow Minerals (ARM)- chuyên khai thác và chế biến nhiều loại khoáng sản như bạch kim, nickel, crome, sắt, iron, mangan, than đá, đồng và vàng.

Cũng giống như hầu hết các doanh nghiệp khai khoáng tại Nam Phi, ARM đã phải đối mặt với một năm đầy khó khăn khi người lao động biểu tình, dẫn đến những thiệt hại trong sản xuất.

Tuy vậy, cổ phiếu của ARM gần đây đã tăng nhẹ, khiến tài sản của tỷ phú tăng 150 triệu USD so với tháng 11 năm ngoái.

9. Naguib Sawiris (58 tuổi)
Quốc tịch: Ai Cập

Tài sản: 2,5 tỷ USD

Năm nay quả là một năm đầy bận rộn với vị tỷ phú 58 tuổi này. Con trai cả của tỷ phú Ai Cập Onsi Sawiris đã bán gần như toàn bộ cổ phần của mình tập đoàn truyền thông Nga VimpelCom- hãng đã mua lại Orascom Telecom của Sawiris trong một giao dịch tiền mặt và cổ phiếu năm 2011. Không lâu sau, vào tháng 6 vừa qua Sawiris cũng đã bán cổ phần của ông tại Telekom Austria cho công ty America Movil của tỷ phú giàu nhất thế giới Carlos Slim. Bất ngờ hơn nức, vào tháng 7, công ty Weather Investments của ông đã mua toàn bộ công ty khoáng sản Canada La Mancha từ gã khổng lồ Areva với gia 317 triệu USD.

Sawiris cũng chính là người đã thành lập ra đảng Ai Cập Tự do sau cuộc cải cách tại nước này.

10. Mohamed Mansour (64 tuổi)

Quốc tịch: Ai Cập

Tài sản: 2,2 tỷ USD

Mohamed Mansour và hai người anh em của mình đang nhanh chóng phát triển công ty Mansour Group vượt ra ngoài biên giới Ai Cập.

60% doanh thu của công ty đến từ nước ngoài. Đại lý phân phối General Motors của họ đã bị ảnh hưởng vào năm ngoái do tình trạng bất ổn trong nước nhưng sau đó doanh số bán hàng đã tăng trở lại. Trong khi đó, các đại lý phân phối Caterpillar tại Nga, châu Phi và Iraq vẫn tiếp tục mang lại doanh thu lớn cho họ. Tháng 1 năm nay, Man Capital của Mansour Group đã mua lại OTS Logistics Group của Mỹ với giá 360 triệu USD. Bên cạnh đó, tỷ phú Ai Cập cũng dành sự quan tâm đáng kể đến việc đầu tư vào chuỗi siêu thị Metro, các cửa hàng nhượng quyền Philip Morris và McDonald.

Theo Thái Anh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.