CafeLand – Vào 5h30 chiều ngày 6 tháng 1, bà Janet Yellen đã được Thượng Viện Mỹ xác nhận trở thành chủ tịch thứ 15 của Cục Dự trữ Liên bang và là người phụ nữ đầu tiên đứng ở vị trí này trong lịch sử 100 năm của FED.

Janet Yellen năm nay 67 tuổi, cuộc bỏ phiếu tại Thượng Viện đã có tỷ lệ ủng hộ trên phản đối là 56/26, với 11 thượng nghị sĩ của Đảng Cộng hòa ủng hộ bà. Bà sẽ lên thay Ben S.Bernanke sau khi nhiệm kỳ thứ 2 của ông kết thúc vào ngày 31 tháng 1. Đây cũng là thời điểm FED cắt giảm việc mua trái phiếu hàng tháng nhằm giảm bớt chương trình kích thích trước đây.

Tổng thống Barack Obama cho biết trong tuyên bố: “Với sự xác nhận của cả hai đảng trong việc Janet Yellen làm chủ tịch tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang, người dân Mỹ sẽ có một người vô cùng am hiểu về mục tiêu cuối cùng của chính sách kinh tế và tài chính để cải thiện đời sống, việc làm và mức sống của người lao động Mỹ cũng như gia đình của họ”.

Là Phó chủ tịch FED, bà Yellen đã ủng hộ những nỗ lực của ông Bernanke để định hướng cho nền kinh tế, vượt qua cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất kể từ năm 1930 với lãi suất thấp kỷ lục. Tổng giá trị trong 3 lần mua trái phiếu trong gói kích thích của FED đã lên tới 4.020 tỷ USD.

Nhiều Thượng nghị sĩ cho rằng người Mỹ nên cảm thấy yên tâm hơn khi người cầm lái FED là bà Yellen và đang đầy hy vọng rằng bà sẽ tiếp tục giúp Mỹ phục hồi từ cuộc đại suy thoái.

Mối quan tâm về “bong bóng tài sản”

Những thượng nghị sĩ không ủng hộ bà Yellen cho rằng bà sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách của ông Bernanke. Chính sách này lâu dài sẽ dẫn đến bong bóng giá tài sản hoặc gia tăng lạm phát, ngay cả khi giá đã tăng thấp hơn mục tiêu 2% mà FED đã đề ra.

Grassley, một thượng nghị sĩ của Đảng Cộng hòa cho biết ông phản đối bà Yellen vì ông cũng nghị rằng bà sẽ tiếp tục chính sách “sai lầm” của ông Bernake. Ông hoài nghi rằng lộ trình gói kích thích kinh tế của FED sẽ không đúng như tính toán từ trước, vì thị trường đã trở thành “con nghiện” của những chính sách tiền tệ quá dễ dàng của FED.

Ổn định giá

Chủ tịch House Financial Services, Jeb Hensarling kêu gọi bà Yellen áp dụng một chính sách tiền tệ minh bạch và dựa trên luật lệ nhằm mục đích ổn định giá cả và tăng trưởng dài hạn.

Từ năm 2008, FED đã giữ mức lãi suấ gần như bằng 0 và tăng gấp 4 lần bảng cân đối của mình đến mức 3.900 tỷ USD. Một thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa bang Texas cho biết: “Đây được xem là chính sách hỗ trợ cho một chính sách kinh tế thất bại của chính quyền Obama, thông qua một chiến dịch kích thích chưa từng có với ba lần mua trái phiếu lớn”.

Việc mua trái phiếu vào ngày 18/12 đã giảm xuống 75 tỷ USD so với 85 tỷ USD, các đợt trước đó do FED nhận thấy các điều kiện trên thị trường lao động đã có cải thiện. Dự kiến FED sẽ tiếp tục cắt giảm 10 tỷ USD mua trái phiếu trong tháng 1.

Phục hồi nền kinh tế

FED công bố việc mua trái phiếu đã giúp giảm tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất trong 5 năm qua với 7%. Ông Bernanke cho rằng, việc mua trái phiếu cũng như mối quan hệ gắn kết với FED sẽ giúp thúc đẩy sự phục hồi của nền kinh tế.

Chỉ số S&P 500 đã tăng 30% trong năm ngoái, đây là lần tăng đáng kể nhất từ năm 1997. Giá nhà cũng tăng lên mức cao nhất trong 7 năm qua. Sự kết hợp giữa việc xóa bỏ các căn bệnh tài chính, cân bằng trong thị trường nhà ở và tiếp tục chính sách tiền tệ hiện nay được xem là tín hiệu tốt cho sự tăng trưởng của kinh tế Mỹ trong những quý tiếp theo.

Để tiếp tục ủng hộ chính sách của FED trước đó, bà Yellen là ứng cử viên đầu tiên mà Tổng thống Obama xem xét được Thượng viện thông qua mà không cần phải đạt trên ngưỡng 60 phiếu như những lần trước đó.

Ngoài ra, Yellen cũng được kỳ vọng rất lớn từ các tổ chức tài chính, các nhà lãnh đạo ngân hàng chủ chốt, cũng như người dân Mỹ.

Thủy Tiên
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Bộ trưởng tài chính Mỹ: Lạm dụng tiền điện tử đang ngày càng gia tăng

    Bộ trưởng tài chính Mỹ: Lạm dụng tiền điện tử đang ngày càng gia tăng

    12/02/2021 8:45 PM

     Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã gọi việc "lạm dụng tiền điện tử" bitcoin là một vấn đề ngày càng gia tăng, đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà hoạch định chính sách đang tăng cường giám sát các tài sản kỹ thuật số.

  • Janet Yellen trở thành nữ Bộ trưởng Tài chính đầu tiên của Mỹ

    Janet Yellen trở thành nữ Bộ trưởng Tài chính đầu tiên của Mỹ

    26/01/2021 8:16 AM

    Bà Yellen đã vượt qua rào cản cuối cùng để lãnh đạo Bộ Tài chính Mỹ khi được Thượng viện bỏ phiếu thông qua ngày 25/1.

  • Mỹ: Fed họp lần cuối trong nhiệm kỳ của Chủ tịch Janet Yellen

    Mỹ: Fed họp lần cuối trong nhiệm kỳ của Chủ tịch Janet Yellen

    01/11/2017 9:58 PM

    Ngày 31/10, các nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã bắt đầu cuộc họp kéo dài hai ngày tại thủ đô Washington, nhằm cân nhắc các quyết định tiếp theo về lãi suất, trong bối cảnh chỉ còn hai ngày nữa Nhà Trắng công bố người sẽ lãnh đạo thể chế tài chính này trong nhiệm kỳ hai năm tới.

  • CEO không thích smartphone

    CEO không thích smartphone

    30/07/2016 9:35 AM

    Belfor - trị giá 1,5 tỷ USD - là công ty chuyên sửa chữa nhà cửa có trụ sở chính tại Michigan (Mỹ). Sẽ khó hình dung, ở thời đại công nghệ số này, một giám đốc điều hành hoạt động của hơn 200 văn phòng tại 31 quốc gia và vùng lãnh thổ với 7.000 nhân viên, mà không dùng đến điện thoại thông minh (smartphone).

  • CEO không dùng smartphone

    CEO không dùng smartphone

    28/07/2016 10:12 PM

    Sheldon Yellen quản lý một công ty trị giá 1,5 tỷ USD, hoạt động tại 31 quốc gia với 7.000 nhân viên mà không cần đến điện thoại thông minh.

  • Thất nghiệp ẩn - "Quả bom nổ chậm" ở Mỹ

    Thất nghiệp ẩn - "Quả bom nổ chậm" ở Mỹ

    06/06/2016 1:21 PM

    Ở Mỹ đang xảy ra một thực trạng đáng quan tâm là lực lượng lao động bán thời gian chiếm số lượng quá đông.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: Yellen, FED